| Hotline: 0983.970.780

80 'chiến sĩ', 1 mệnh lệnh

Thứ Bảy 28/03/2020 , 10:25 (GMT+7)

Khi dịch bệnh từ nước ngoài có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, thì đội Kiểm dịch Y tế quốc tế tại cửa khẩu là tuyến chốt chặn đầu tiên ngăn dịch bệnh.

Những ngày này, người nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đều phải thực hiện khai báo y tế kỹ lưỡng. Ảnh: H.Tâm.

Những ngày này, người nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đều phải thực hiện khai báo y tế kỹ lưỡng. Ảnh: H.Tâm.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên thế giới, không ít hành khách “lỡ” mang theo mầm bệnh nhưng được phát hiện kịp thời ngay tại cửa khẩu.

Công đầu tiên phải kể đến là đội Kiểm dịch Y tế quốc tế - 80 con người ngày đêm căng mình “gác cổng” để giám sát và phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm bệnh trước khi kịp lây lan ra cộng đồng.

Họ là những nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, những người có nhiệm vụ kiểm soát hành khách nhập cảnh vào cửa khẩu của TP.HCM.

Bất kỳ hành khách nào xuống máy bay trong thời điểm dịch Covid-19 đều được kiểm dịch Covid-19 và tầm soát các bệnh khác như Ebola, Mers-CoV... để đảm bảo hết các yếu tố an toàn mới đến khu vực công an cửa khẩu làm thủ tục nhập cảnh.

Những ngày này, đến khu vực kiểm dịch phía trong Sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM, ngày cũng như đêm, trong bộ trang phục bảo hộ kín mít, các nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế hướng dẫn hành khách thực hiện tờ khai y tế kỹ lưỡng nơi hành khách từng đi qua, đặc biệt những hành khách đến từ những vùng có dịch, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, phân loại bệnh...

Lần lượt từng khách hàng được kiểm tra, giám sát một cách kỹ lưỡng để phát hiện những người có nguy cơ cao. 

Cứ như thế, giải quyết xong hành khách của chuyến bay này thì tiếp nối một chuyến bay khác; một quy trình được lặp lại, nhân viên kiểm dịch không lúc nào được ngơi tay.

Bên trong những bộ đồ bảo hộ kín mít, mồ hôi tuôn từng đợt khiến người mặc cảm giác khó thở, thế nhưng với họ sẽ chẳng có thời gian để mà nghĩ ngợi, để mà lau từng giọt mồ hôi.

Đằng sau chiếc mũ bảo hộ là những đôi mắt tinh anh vẫn giám sát, theo dõi toàn bộ quy trình kiểm tra sức khỏe của khách hàng để phát hiện kịp thời.

“Kể từ ngày 23/1 (tức ngày 28 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020), khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc và bắt đầu ghi nhận người nhiễm bệnh nhập cảnh vào Việt Nam, toàn bộ 80 nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM được huy động.

Một “mệnh lệnh” không nghỉ phép, không rời khỏi thành phố được ban ra”, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cho biết.

Dù trong thời điểm Tết Nguyên đán nhưng đồng loạt 80 nhân viên kiểm dịch y tế đều không nghỉ, không về quê thăm gia đình, mọi kế hoạch cá nhân đều được "tạm hoãn" để dồn toàn lực chống dịch.

Khai báo y tế điện tử. Ảnh: H.Tâm.

Khai báo y tế điện tử. Ảnh: H.Tâm.

Để đảm bảo không lây nhiễm chéo, sau mỗi ca trực, nhân viên kiểm dịch phải khử khuẩn bằng cách xịt cồn từ đầu đến chân, tắm rửa, thay bộ quần áo khác... để không cho virus có cơ hội bám vào người... rồi mới dám về nhà với gia đình.

Có người có con nhỏ, có người vợ đang mang thai đành phải thuê khách sạn tá túc bên ngoài.

Cũng có người đi thẳng về nhà, đóng cửa tự cách ly không tiếp xúc với những người xung quanh để phòng ngừa lây nhiễm.

Mỗi ngày, nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế trực 24/24 giờ tại sân bay, xuyên suốt 3 ca, mỗi ca trực được bố trí 20 nhân sự nhằm đảm bảo tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đều được giám sát y tế. 

“Bình thường mỗi ngày chúng tôi giám sát từ 3.500 - 4.000 lượt khách quốc tế nhập cảnh, nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, số lượng người nhập cảnh tăng lên 7.000 - 8.000 lượt/ngày, thậm chí lên đến 11.000 lượt.

Còn từ ngày 19/3, đến nay lượng hành khách giảm đáng kể, chủ yếu là du học sinh, người lao động Việt từ các quốc gia trên thế giới về nước”, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm chia sẻ.

Nhân sự ít, dịch bệnh ngày càng phức tạp và nguy hiểm, hành khách cần giám sát ngày càng tăng, công việc cũng phát sinh thêm rất nhiều do ngày càng có nhiều người bắt buộc phải thực hiện tờ khai y tế khiến cho nhân viên kiểm dịch ở đây phải “căng mình” chống chọi suốt 2 tháng qua.

Có những người sau 24 giờ làm việc liên tục vẫn phải nán lại để hỗ trợ đồng đội giải quyết những việc khẩn cấp xảy ra. Có người tình nguyện trực 2 ca mỗi ngày thay cho đồng nghiệp không may bị ốm.

Không một lời than vãn, không ganh đua, không tị nạnh nhau, mà đồng lòng đồng sức cùng tham gia chốt chặt nơi tuyến đầu.

Bởi, họ hiểu rằng, hơn lúc nào hết đây là lúc, đất nước cần những sự hi sinh của họ vì sự an toàn của cộng đồng xã hội.

“Áp lực như vậy nhưng có không ít hành khách nước ngoài không hiểu tầm quan trọng của biện pháp phòng dịch, khi được nhân viên kiểm dịch yêu cầu đeo khẩu trang thì họ tỏ ra khó chịu, hay một số trường hợp không hợp tác thực hiện cách ly, đôi lúc còn chống đối nhưng anh em vẫn kiên nhẫn giải thích và lúc cần thiết thì cứng rắn buộc họ phải chấp nhận bởi đó là quy định của Việt Nam”, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm trải lòng. 

Anh Nguyễn Tạ Minh Quang, nhân viên thuộc Trung tâm Kiểm dịch quốc tế TP.HCM trực chiến tại sân bay Tân Sơn Nhất chia sẻ: “Cứ mỗi ca trực, chúng tôi lại động viên nhau cố gắng rà soát từng tí một, bởi chỉ một sai sót nhỏ xảy ra là hậu quả sẽ rất nặng nề với chính bản thân chúng tôi và cả cộng đồng”. 

Và có lẽ, nỗi lo lớn nhất của họ đó là để lọt người nhiễm hoặc người nghi nhiễm, không kịp thời đưa đi cách ly, khiến dịch bệnh dễ phát tán trong cộng đồng.

Kể về trường hợp để "lọt" người, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm cho biết điển hình là trường hợp của cô gái ở Bình Dương sau khi khai báo y tế không trung thực, đã nhập cảnh và livestream “khoe” cách trốn bị cách ly khi từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất.

Dù sau khi bị dư luận lên án, cô gái đã tự nguyện đi cách ly nhưng một số người lại tỏ ra nghi ngờ hệ thống kiểm dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Phết họng lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: H.Tâm

Phết họng lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: H.Tâm

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm tâm sự, sau khi điều tra rõ, cơ quan chức năng cho biết, do cô gái này có 2 quốc tịch Hàn Quốc và Việt Nam, khi đến cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, cô gái chỉ trình hộ chiếu Việt Nam nên cơ quan chức năng nắm sót thông tin cô gái từng đến Deagu (nơi tâm dịch của Hàn Quốc), vì vậy trường hợp này được đưa đi cách ly tập trung kịp thời.

“Có nhiều trường hợp bị “lọt” vì những lý do khách quan, nhưng không phải ai cũng hiểu điều này và vô tình tạo nên áp lực nặng nề đối với nhân viên kiểm dịch y tế tại sân bay”, bác sĩ Tâm giãi bày.

(Kiến thức gia đình số 13)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm