| Hotline: 0983.970.780

Ajinomoto Việt Nam triển khai dự án khoai mì bền vững

Thứ Năm 30/05/2024 , 11:51 (GMT+7)

Dự án khoai mì bền vững của Ajinomoto Việt Nam giúp năng suất cây khoai mì tăng gần gấp đôi, tăng thu nhập cho nông dân.

Với mong muốn hỗ trợ người nông dân trồng khoai mì (sắn) tăng năng suất, cải thiện đời sống, Ajinomoto Việt Nam đã triển khai dự án khoai mì bền vững từ tháng 4/2023. Sau 12 tháng triển khai, dự án đã gặt hái được những thành quả tích cực khi năng suất cây khoai mì tăng gần gấp đôi.

Năng suất khoai mì giảm mạnh vì bệnh khảm lá

Khoai mì là giống cây trồng chủ lực, giá trị kinh tế cao, được trồng rộng rãi ở nhiều khu vực như Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ…, đặc biệt là các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai. Tuy mang lại giá trị kinh tế lớn nhưng hiện nay phương pháp canh tác khoai mì truyền thống thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro từ giống kém chất lượng và ảnh hưởng của bệnh khảm lá.

Người nông dân thu hoạch khoai mì tại Bình Phước, một trong những tỉnh có diện tích trồng khoai mì lớn nhất Việt Nam.

Người nông dân thu hoạch khoai mì tại Bình Phước, một trong những tỉnh có diện tích trồng khoai mì lớn nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, nông dân trồng khoai mì tại Bình Phước, chia sẻ: "Khi trồng khoai mì theo phương pháp truyền thống, gia đình tôi thường xuyên phải đối mặt với tình trạng năng suất cây khoai kém do sâu bệnh hại, giống kém chất lượng và đặc biệt là ảnh hưởng của bệnh khảm lá, khiến năng suất khoai mì giảm mạnh từ 40 - 50%, gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của gia đình”.

Với mong muốn giúp người nông dân tăng năng suất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp, các nhà khoa học cùng nghiên cứu và triển khai dự án khoai mì bền vững từ tháng 4/2023, trên 78,6 ha khoai mì, thuộc 18 hộ nông dân tại 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án cung cấp giống mới HN1 có năng suất cao và kháng bệnh khảm lá, đồng thời hướng dẫn nông dân áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến. Nông dân tham gia dự án được hướng dẫn kỹ thuật làm đất, gieo trồng, bón phân và quản lý sâu bệnh hại một cách khoa học, trong đó có kết hợp với sử dụng phân bón sinh học AMI-AMIα, được nghiên cứu, phát triển và sản xuất bởi công ty Ajinomoto Việt Nam, thay thế phân bón hóa học. Điều này không chỉ giúp cây khoai mì phát triển tốt hơn mà còn giảm thiểu chi phí sản xuất.

So sánh củ khoai mì sau khi triển khai dự án (bên trái) và trước (bên phải) cho thấy khoai mì từ giống mới HN1 có kích thước lớn hơn nhiều lần.

So sánh củ khoai mì sau khi triển khai dự án (bên trái) và trước (bên phải) cho thấy khoai mì từ giống mới HN1 có kích thước lớn hơn nhiều lần.

Năng suất gần gấp đôi, tăng thu nhập cho nông dân

Sau 12 tháng triển khai, bước đầu dự án đã gặt hái được những thành quả tích cực, cụ thể là năng suất khoai mì tại các hộ nông dân triển khai dự án đã tăng gần gấp đôi, từ 21 tấn lên 40 tấn trên 1 ha, hàm lượng tinh bột cũng cao hơn, giúp người nông dân tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, từ tháng 5/2024, Ajinomoto Việt Nam đã phát triển và đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng "Khoai Mì - Aji" trên điện thoại thông minh, giúp người nông dân phát hiện sâu bệnh nhanh chóng, đồng thời dễ dàng theo dõi quá trình canh tác, mùa vụ và kiểm soát quá trình chăm sóc cây khoai mì tốt hơn. Công ty cũng phối hợp với các đơn vị thu mua khoai mì đảm bảo đầu ra để người nông dân yên tâm sản xuất.

Ứng dụng 'Khoai mì Aji' do Công ty phát triển có khả năng hỗ trợ xác định sâu bệnh hại bằng hình ảnh.

Ứng dụng "Khoai mì Aji" do Công ty phát triển có khả năng hỗ trợ xác định sâu bệnh hại bằng hình ảnh.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn phấn khởi chia sẻ: "Từ khi tham gia dự án năng suất cây khoai mì đã tăng gần gấp đôi từ 21 lên 40 tấn trên 1 ha, hàm lượng tinh bột cao hơn, nhờ vậy thu nhập đã được cải thiện đáng kể, ổn định cuộc sống gia đình, giúp tôi yên tâm sản xuất. Chúng tôi cũng được đảm bảo đầu ra cho cây khoai mì, bà con trồng khoai mì rất vui mừng phấn khởi và hi vọng dự án sẽ phát triển và được triển khai rộng rãi hơn”.

Ông Lê Huy Ánh kiểm tra tình trạng phát triển cây khoai mì thuộc dự án tại cánh đồng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ông Lê Huy Ánh kiểm tra tình trạng phát triển cây khoai mì thuộc dự án tại cánh đồng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ông Lê Huy Ánh, Phòng phát triển Nông nghiệp, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ: “Trong thời gian tới, Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục kết hợp cùng với các cơ quan nông nghiệp và các nhà khoa học tại Việt Nam, nhân rộng mô hình này để hỗ trợ được nhiều người nông dân hơn trên nhiều tỉnh thành cả nước”.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, nông dân trồng khoai mì tại Bình Phước, đang thu hoạch khoai mì trồng theo phương thức canh tác mới.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, nông dân trồng khoai mì tại Bình Phước, đang thu hoạch khoai mì trồng theo phương thức canh tác mới.

Không chỉ cải thiện đời sống cho người nông dân, dự án còn góp phần làm giảm phát thải khí CO2 thông qua việc sử dụng phân bón sinh học thay thế cho phân bón hóa học. Ajinomoto Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai dự án trên 20.000 ha khoai mì, giúp giảm lượng phát thải CO2 hơn 11.000 tấn, góp phần giảm tác động đến môi trường.

Bên cạnh những đóng góp cho nền nông nghiệp bền vững và góp phần làm giảm tác động đến môi trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng đang triển khai những sáng kiến giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, đóng góp vào cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc của người dân Việt Nam, như Dự án Bữa ăn Học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, và Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP)…

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất