| Hotline: 0983.970.780

Ấn vàng triều Nguyễn tiếp tục được dời ngày bán đấu giá

Thứ Năm 10/11/2022 , 16:02 (GMT+7)

Ấn vàng triều Nguyễn có khắc chữ ‘Hoàng đế chi bảo’ dự kiến hãng Millon tổ chức bán đấu giá hôm nay 10/11, vừa được dời phiên giao dịch đến ngày 18/11.

Ấn vàng triều Nguyễn được dời phiên đấu giá đến ngày 18/11.

Ấn vàng triều Nguyễn được dời phiên đấu giá đến ngày 18/11.

Ấn vàng triều Nguyễn được hãng đấu giá Millon ghi rõ xuất xứ từ tài sản thừa kế của người thân cựu hoàng Bảo Đại. Với giá khởi điểm 2 triệu euro (khoảng 72 tỷ đồng) nhưng ấn vàng triều Nguyễn được dự đoán sẽ chốt giá giao dịch cuối cùng có thể lên đến 6 triệu euro, vì nhiều nhà sưu tập cổ vật phương Đông cũng khá quan tâm.

Ban đầu ấn vàng triều Nguyễn được hãng đấu giá Millon thông báo đưa ra phiên giao dịch ngày 30/10. Thế nhưng, sau đó phiêu giao dịch được dời đến ngày 10/11 do tác động thiện chí từ ngoại giao của Việt Nam.

Hôm nay, 10/11, hãng đấu giá Millon lại có thông báo mới: “Kính thưa quý khách hàng, do sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam đối với món cổ vật số 101 - chiếc Kim Ấn của Vua Minh Mạng, chúng tôi xin thông báo trước rằng, chúng tôi sẽ hoãn việc bán món cổ vật này tới buổi trưa ngày thứ năm, mồng 18 tháng 11 năm 2022”.

Như vậy, ấn vàng triều Nguyễn đã hai lần hoãn đấu giá tại Paris, góp phần tăng thêm cơ hội hồi hương cho bảo vật quốc gia này.

Ấn vàng đấu giá khắc chữ 'Hoàng đế chi bảo'.

Ấn vàng đấu giá khắc chữ "Hoàng đế chi bảo".

Ấn vàng triều Nguyễn mà hãng đấu giá Millon đang gây xôn xao cho người Việt Nam khắp nơi, có khắc dòng chữ “Hoàng đế chi bảo”. Trong suốt lịch sử nhà Nguyễn có cả thảy 93 kim ấn và ngọc tỷ được đúc để thể hiện vương quyền. “Hoàng đế chi bảo” được đúc vào năm 1823, dưới thời vua Minh Mạng. “Hoàng đế chi bảo” là ấn vàng triều Nguyễn có trọng lượng lớn nhất (hơn 10 kg).

“Hoàng đế chi bảo” cùng kiếm vua Khải Định là hai kim bảo được vua Bảo Đại bàn giao cho chính quyền cách mạng ngày 30/8/1945. Phái đoàn đại diện Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa là các ông Trần Huy Liệu, Nguyễn Lương Bằng và Cù Huy Cận đã tiếp nhận ấn kiếm để chuyển ra Hà Nội.

Tuy nhiên, sau đó “Hoàng đế chi bảo” rơi vào tay người Pháp, và được trao lại cho vua Bảo Đại vào năm 1952. Nghĩa là, sau 70 năm khuất chìm trong lịch sử, “Hoàng đế chi bảo” đã được xuất hiện ở phiên đấu giá công khai.

Ấn vàng triều Nguyễn có nhiều loại khác nhau. Và rất cần lưu ý, “Hoàng đế chi bảo” đang được đấu giá không giống với “Hoàng đế Tôn thân chi bảo” đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. “Hoàng đế Tôn thân chi bảo” được đúc vào năm 1827, nặng 9 kg.

Ấn vàng 'Hoàng đế Tôn thân chi bảo' được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Ấn vàng "Hoàng đế Tôn thân chi bảo" được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

“Hoàng đế Tôn thân chi bảo” được Hội đồng Di sản quốc gia đánh giá là biểu trưng quyền lực của triều đình nhà Nguyễn, là nguồn sử liệu quan trọng ghi lại dấu ấn lịch sử thịnh trị thời kỳ hoàng đế Minh Mạng nói riêng, của vương triều Nguyễn và lịch sử văn hóa Việt Nam nói chung.

Xem thêm
Quang Linh Vlogs hội ngộ hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Chàng Youtuber nổi tiếng Quang Linh Vlogs đang ở Việt Nam để có chuyến đi chơi xuyên Việt cùng bố con Matiloi - người bạn đến từ châu Phi.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.