| Hotline: 0983.970.780

Áp dụng SRI toàn phần, lượng giống có thể giảm từ 50 - 70%

Thứ Bảy 04/06/2022 , 08:11 (GMT+7)

Hiện nay, hơn 70% diện tích lúa ở Hà Nội được áp dụng phương pháp canh tác cải tiến SRI vừa đem lại hiệu quả kinh tế vừa giúp cải thiện, giữ sạch môi trường.

 

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT TP Hà Nội, vụ xuân 2022, Thủ đô gieo cấy diện tích lúa hơn 83.000 ha, trong đó có hơn 70% diện tích áp dụng canh tác cải tiến SRI từng phần và khoảng 6% canh tác cải tiến SRI toàn phần.

 

Theo ông Lê Xuân Trường, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội, khi áp dụng biện pháp SRI toàn phần, lượng giống có thể giảm được từ 50 - 70%, do đó, lượng sử dụng phân bón cũng giảm theo rất nhiều. So với canh tác truyền thống, lượng nước cung cấp cho ruộng lúa có thể tiết kiệm được 2-3 lần.

 

Với biện pháp canh tác cải tiến SRI, khi rút nước sau giai đoạn bón thúc lần đầu, bộ rễ của cây lúa sẽ phát triển mạnh, ăn sâu xuống đất, làm tăng khả năng đẻ nhánh của lúa và thân cây cứng hơn, khó đổ hơn. Bên cạnh đó, do cấy thưa nên cây lúa được quang hợp tốt hơn, giảm khả năng nhiễm các loại sâu bệnh như rầy, sâu cuốn lá, khô vằn, đạo ôn… so với canh tác truyền thống.

 

Ngoài ra, việc sử dụng nước tiết kiệm, giảm thời gian ngập nước của mặt ruộng cũng giúp cho lượng khí nhà kính phát thải trong canh tác lúa giảm xuống, góp phần giảm biến đổi khí hậu.

 

Bộ rễ lúa áp dụng SRI rất dày, dài và khỏe, trong khi đó bộ rễ lúa canh tác truyền thống thì ngắn, nông và yếu hơn. Rễ phát triển mạnh, ăn sâu xuống đất sẽ làm tăng khả năng đẻ nhánh của lúa và thân cây cứng hơn, khó đổ hơn.

 

Bên cạnh đó, lúa canh tác SRI cũng có bộ thân cứng, số bông hữu hiệu cao, ví dụ trên mỗi khóm lúa có 15 dảnh thì có 12 dảnh hữu hiệu và 3 dảnh vô hiệu. Trong khi với canh tác truyền thống thì khóm lúa chỉ có 7 dảnh nhưng cũng có đến 2 dảnh vô hiệu.

 

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức (ảnh), từ lúc áp dụng biện pháp canh tác cải tiến SRI thì sâu hại như rầy, sâu cuốn lá gần như không còn, chỉ có một số bệnh như đốm sọc, bạc lá do bón phân muộn.

 

Do cắt giảm tối đa lượng phân bón và thuốc BVTV, những cánh đồng lúa áp dụng canh tác cải tiến SRI được cải thiện về môi trường rõ rệt. Tại những cánh đồng này, nông dân có thể đặt lưới bắt các loại cua, ốc, cá, lươn... vốn rất ít xuất hiện ở những nơi sử dụng nhiều hóa chất trong canh tác.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 10:47

Biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, cách thành phố Đông Hà khoảng 30 km, được mệnh danh là thiên đường của những bãi tắm bởi bờ cát mịn, hoang sơ và thanh bình.

Hiện tượng 'tre khuy' hiếm thấy tại Côn Đảo

Hiện tượng 'tre khuy' hiếm thấy tại Côn Đảo

Ảnh 10:18

Bà Rịa - Vũng Tàu Tại Vịnh Đầm Tre (huyện Côn Đảo), hiện tượng tre khuy đã diễn ra được khoảng 2 năm nay và là dịp hiếm thấy, 'trăm năm một lần'.

Khu bảo tồn hệ sinh thái tre đầu tiên tại Việt Nam

Khu bảo tồn hệ sinh thái tre đầu tiên tại Việt Nam

Ảnh 14:59

BÌNH DƯƠNG Trải nghiệm không gian xanh mát đậm chất miền quê Việt, du khách có thể khám phá làng tre Phú An, khu bảo tồn hệ sinh thái tre đầu tiên tại Việt Nam.

Hoa giấy rực rỡ trên quốc lộ 1A

Hoa giấy rực rỡ trên quốc lộ 1A

Ảnh 14:44

TP. HCM Những ngày này, hoa giấy rực rỡ khoe sắc giữa cái nóng gay gắt dọc theo tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua quận 12 hướng về TP. Thủ Đức.

Xem thêm

Bình luận mới nhất