| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn nỗ lực khắc phục hậu quả do mưa đá

Chủ Nhật 26/01/2020 , 14:10 (GMT+7)

Những trận mưa đá diễn ra vào ngày 30 tết đã khiến hàng ngàn gia đình bị thiệt hại về tài sản, cây cối và hư hỏng nghiêm trọng về nhà cửa.

Mưa đá to chưa từng thấy ở huyện Ngân Sơn.

Huyện Ngân Sơn là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất tỉnh Bắc Kạn do bị mưa đá ngày 24/01 (tức 30 tết). Toàn huyện có 2.035 hộ bị thiệt hại về nhà cửa, tập trung ở các xã Vân Tùng 508 hộ, Thượng Ân 339 hộ, Lãng Ngâm 100 hộ, Bằng Vân 140 hộ, Thuần Mang 190 hộ và nhiều nhất là thị trấn Nà Phặc 611 hộ.

Bà Hoàng Thị Hiền, một người dân ở huyện Ngân Sơn chưa hết hoảng sợ kể lại rằng: Tôi sống ở từ nhỏ, giờ đã hơn 60 tuổi nhưng chưa bao giờ thấy trận mưa đá nào bất thường như vậy, mà lại diễn ra vào ngay ngày tết. Hạt mưa thì cứ như quả trứng gà rơi vỡ thủng hết mái nhà, thậm chí to bằng cái ấm, mà rơi chồng chất dày cả gang tay ở sân, ở vườn.

Còn ở TP. Bắc Kạn, mưa đá có mức độ nhẹ hơn, nhưng xảy ra tới 3 trận trong 1 ngày đã gây thiệt hại nặng về cây cối và hoa màu. Đặc biệt là nhiều hộ kinh doanh hoa tết đã mất trắng hàng trăm triệu đồng tiền cây cảnh.

Ông Nguyễn Hoàng Bình ở TP. Bắc Kạn cho biết gia đình là người gốc dưới xuôi, nhưng đã sinh sống ở Bắc Kạn hơn 40 năm, chưa bao giờ thấy có tới mấy trận mưa đá trong 1 ngày, mà lại là ngày 30 tết, nên thật sự mà nói đã làm không khí tết của mọi người không vui.

Nhiều nhà dân bị hư hỏng gần như hoàn toàn mái nhà.

Đợt mưa đá ngày 30 tết đã gây thiệt hại nặng nề, tỉnh Bắc Kạn có gần 3.300 ngôi nhà bị tốc mái, hỏng mái và hư hỏng nhiều tài sản, tổng thiệt hại đến thời điểm này vẫn chưa tính toán được. Mưa đá đã khiến hàng ngàn hộ dân Bắc Kạn có một cái tết kém vui.

Để khắc phục hậu quả một cách nhanh nhất, giảm bớt khó khăn giúp người dân bị thiệt hại sớm được đón tết, cả hệ thống chính trị của tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc hỗ trợ người dân về vật chất, lương thực và tiền.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn đi kiểm tra, động viên người dân trong đêm giao thừa.

Ngay buổi tối ngày 30 tết, lãnh đạo tỉnh Bắc kạn đã đến các vùng xảy ra mưa đá để kiểm tra và động viên bà con.

Thậm chí, sau khi đi kiểm tra về, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các Sở, ngành, cơ quan chức năng vào thời điểm 23h đêm giao thừa và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa đá, với nhiệm vụ không được để người dân nào bị đói, rét trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Với phương châm 4 tại chỗ, huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, lực lượng vũ trang địa phương bắt tay ngay việc hỗ trợ người dân ổn định đời sống, sửa chữa nhà cửa, mặc dù lúc này đang là đêm giao thừa. Công việc hỗ trợ người dân được thực hiện trong những ngày tết, các cơ quan chức năng như lực lượng vũ trang, cứu hộ cứu nạn và phòng chống lụt bão đã chủ động đi phát bạt che mưa, chăn màn cho bà con, trực tiếp cử người đi sửa chữa nhà cửa của người dân bị hư hỏng nặng.

Ông Hoàng Duy Chinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa đá tại huyện Ngân Sơn vào ngày mùng 1 Tết.

Ngay sáng sớm mùng 1 Tết, thay vì đi chúc tết các cơ quan, đơn vị trực chiến đấu và đang phải làm việc như thông lệ hàng năm, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã phân chia xuống các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề do mưa đá kiểm tra và chỉ đạo việc khắc phục hậu quả, động viên bà con sớm ổn định cuộc sống.

Người dân sửa lại mái nhà.

Đến thời điểm này, công tác khắc phục hậu quả mưa đá cơ bản đã được thực hiện rất tốt, nhiều gia đình đã tạm thời ổn định về chỗ ăn, chỗ nghỉ trong những ngày tết.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất