| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: Thu hút đầu tư là bước đột phá phát triển kinh tế

Thứ Sáu 27/01/2023 , 15:40 (GMT+7)

Hoàn thiện các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư được tỉnh Bắc Kạn xác định là bước đột phá để phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Bắc Kạn chuyển hướng thu hút đầu tư các dự án 'xanh' thuộc lĩnh vực du lịch và chế biến nông, lâm sản. Ảnh: Ngọc Tú. 

Bắc Kạn chuyển hướng thu hút đầu tư các dự án "xanh" thuộc lĩnh vực du lịch và chế biến nông, lâm sản. Ảnh: Ngọc Tú. 

Đầu năm 2022, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới, diện tích 50 ha, nguồn vốn hơn 540 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn đang gấp rút chuẩn bị giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành cụm công nghiệp Thanh Thịnh trong năm 2023.

Ông Đinh Văn Hiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn cho biết, chúng tôi quyết tâm đưa cụm công nghiệp Thanh Thịnh vào hoạt động sớm hơn kế hoạch để tạo việc làm, ưu tiên lao động tại địa phương, từ đó góp phần giảm nghèo.

Trong năm 2022, tỉnh Bắc Kạn đã thu hút được 11 dự án với tổng mức đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồngnâng tổng số dự án thu hút đầu tư vào tỉnh đến nay là 177 dự án, với số vốn đăng ký trên 18 nghìn tỷ đồng. Các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chủ yếu là chế biến khoáng sản, chế biến nông, lâm sản, chăn nuôi…

Để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đây vốn là điểm nghẽn nhiều năm nay của tỉnh. Điều này được thể hiện rõ khi năm 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bắc Kạn đã tăng 11 bậc, vươn lên đứng thứ 48/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Trần Công Hòa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn nhận định, thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều khởi sắc, có nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm, đặc biệt là các dự án du lịch tại hồ Ba Bể. Tỉnh cũng chuyển hướng không chỉ tập trung thu hút dự án chế biến khoáng sản mà ưu tiên các dự án công nghiệp chế biến nông lâm sản, du lịch. Tại Khu công nghiệp Thanh Bình (huyện Chợ Mới) đã và đang có 7 dự án thuộc lĩnh vực sản xuất ván ép công nghiệp; ván sàn Container-LVL; sản xuất ván gỗ dán… đăng ký đầu tư vào đây. 

Thi công tuyến đường từ Thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể. Ảnh: Ngọc Tú. 

Thi công tuyến đường từ Thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể. Ảnh: Ngọc Tú. 

Nhiều năm nay, điểm nghẽn lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn là hệ thống giao thông chưa đồng bộ. Nhưng điểm nghẽn này đang dần được tháo gỡ khi tuyến đường BOT từ Thái Nguyên đến Khu công nghiệp Thanh Bình (huyện Chợ Mới) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn với tổng chiều dài tuyến khoảng 28 km. Khi tuyến đường này hoàn thiện, thời gian từ Hà Nội đến trung tâm tỉnh Bắc Kạn chỉ còn 2 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó, tuyến đường từ thành phố Bắc Kan đi hồ Ba Bể cũng đang gấp rút được thi công và phấn đấu hoàn thành trong 2 năm tới. Khi các dự án này hoàn thiện sẽ tạo điều kiện khai thác tốt tiềm năng du lịch, trọng tâm là du lịch hồ Ba Bể và các dự án chế biến nông, lâm sản đã được quy hoạch.

Ông Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: Khi quy hoạch của tỉnh và các quy hoạch khác hoàn thiện thì số vốn đầu tư vào Bắc Kạn sẽ lớn hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Hiện nay, một số dự án lớn đang chờ quy hoạch, từ quy hoạch của tỉnh đến quy hoạch vùng, quy hoạch các địa phương và quy hoạch phân khu. Năm 2023, khi tỉnh hoàn thiện các quy hoạch này, nhiều dự án lớn sẽ được triển khai ngay.     

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn khảo sát các dự án đang triển khai. Ảnh: Ngọc Tú. 

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn khảo sát các dự án đang triển khai. Ảnh: Ngọc Tú. 

Bắc Kạn là tỉnh đi sau trong thu hút đầu tư, bên cạnh khó khăn thì địa phương này cũng có lợi thế là dư địa đầu tư còn rất lớn, ở nhiều lĩnh vực. Với cơ chế, chính sách ngày càng thông thoáng, tỉnh Bắc Kạn kỳ vọng thu hút đầu tư sẽ có bước đột phá trong năm 2023, tạo đà sớm đưa Bắc Kạn trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.