| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn vươn mình thành thành phố đáng sống ở Việt Nam

Chủ Nhật 06/09/2020 , 19:24 (GMT+7)

Với những ai đã từng đến Bắc Kạn, đều có một nhận định rằng: Đây là thành phố có cảnh quan xanh – sạch – đẹp, thân thiện, an toàn và đáng sống.

TP. Bắc Kạn ngày nay trở thành đô thị hiện đại, đáng sống. Ảnh: Toán Nguyễn.

TP. Bắc Kạn ngày nay trở thành đô thị hiện đại, đáng sống. Ảnh: Toán Nguyễn.

Viên ngọc xanh giữa lòng Việt Bắc

Bắc Kạn có vị trí nằm giữa vùng Việt Bắc, đi theo tuyến đường QL3về phía bắc, từ Hà Nội khoảng 160km, Thái Nguyên 80km. Những ai đã từng đến TP. Bắc Kạn đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của một đô thị hiện đại.

Khác với những thành phố trên cả nước luôn phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, ngập lụt và tắc đường, cùng nhiều vấn đề an sinh xã hội. Thì với Bắc Kạn lại trở thành điểm sáng trong việc phát triển đô thị, gắn liền với công tác bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan.

Những tuyến phố rộng lớn, sạch đẹp, cây xanh phủ bóng mắt, đúng nghĩa của từ đường thông hè thoáng, xanh – sạch – đẹp văn minh. Nhưng TP. Bắc Kạn vẫn giữ cho mình nét đặc trưng của vùng Việt Bắc, với núi rừng hùng vĩ bao quanh, không chỉ tạo ra cảnh hấp dẫn, mà giúp cho nơi đây có không khí trong lành quanh năm, khí hậu dễ chịu hơn bất cứ nơi nào.

Bắc Kạn còn là thành phố thân thiện, mến khách và an toàn. Những năm gần đây, người dân và du khách hầu như không lo đến việc bị mất cắp, ra đường bị cướp giật, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, không bao giờ xuất hiện những vụ việc nóng, nghiêm trọng xảy ra.

Vậy điều gì đã làm thay đổi một đô thị nhỏ chạy dọc theo QL3 (cũ) chỉ hơn 1km của những năm 2.000, để ngay nay là một trong những thành phố đẹp và đáng sống nhất Việt Nam?

Thành tựu từ những con số biết nói

Năm 2012, thị xã Bắc Kạn được công nhận là đô thị loại III, đến năm 2015 thì trở thành thành phố Bắc Kạn với 8 đơn vị hành chính (gồm 6 phường và 2 xã). Đây không chỉ là ghi nhận sự phát triển kinh tế vượt bậc của TP. Bắc Kạn sau 18 năm tái lập tỉnh, mà còn là tiền đề thúc đẩy việc xây dựng và phát triển một đô thị hiện đại và đáng sống như ngày hôm nay.

Bắc Kạn tập trung vào việc xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông, nâng cấp và mở mới nhiều tuyến đường. Song song là thu hút đầu tư và triển khai xây dựng mới được hàng loạt các khu đô thị (KĐT) hiện đại như: Đức Xuân 4, Bắc Sông Cầu, khu dân cư (KDC) thương mại và chợ Nguyễn Thị Minh Khai, KDC sau đồi Tỉnh ủy, KDC tổ Xây dựng và Pá Danh, Huyền Tung, Tổ hợp thương mại và shophouseVincom Retail (Vingroup),… với tổng số đầu tư vốn lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, TP. Bắc Kạn cũng đã thu hút đầu tư lớn vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp như thủy điện, xây dựng và quy hoạch hạ tầng một số cụm công nghiệp.

Trong giai đoạn 2015 – 2020, thành phố đã huy động được tổng số vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 2.500 tỷ đồng. Ngoài việc làm mới nhiều tuyến đường giao thông, đã nâng cấp và xây mới được 11 trường học, góp phần nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia lên tới gần 80%.

Những tuyến phố phủ bóng cây xanh mát là điểm nổi bật tạo nên vẻ đẹp của TP. Bắc Kạn. Ảnh: Toán Nguyễn.

Những tuyến phố phủ bóng cây xanh mát là điểm nổi bật tạo nên vẻ đẹp của TP. Bắc Kạn. Ảnh: Toán Nguyễn.

Vãi trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương

Như một lãnh đạo của Văn phòng Thành ủy Bắc Kạn nói: Lãnh đạo thành phố luôn nỗ lực chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, không để kéo dài ảnh hưởng tới đời sống nhân dân. Vì vậy trong thời gian qua, đã giải quyết trực tiếp được trên 70% đơn thư khiếu nại của nhân dân, còn những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì chuyển lên các cơ quan cấp trên xem xét giải quyết.

Việc phát triển kinh tế, phát triển đô thị được cả hệ thống chính trị của thành phố vào cuộc, nỗ lực thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như: Phát triển các khu đô thị mới, thúc đẩy sản xuất chế biến, xây dựng các trung thương mại, các chợ đầu mối nhằm nâng cao hoạt động giao lưu hàng hóa trên địa bàn.

Ngoài việc phát triển kinh tế, lãnh đạo TP. Bắc Kạn rất quan tâm tới công tác an sinh xã hội như: chăm lo người có công, gia đình chính sách và người nghèo.

Ngoài việc phát triển kinh tế, lãnh đạo TP. Bắc Kạn rất quan tâm tới công tác an sinh xã hội như: chăm lo người có công, gia đình chính sách và người nghèo.

Hướng tới là đô thị loại II

Trong giai đoạn từ 2020-2025, thành phố Bắc Kạn tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực; xây dựng thành phố Bắc Kạn cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II.

Thành phố Bắc Kạn đề ra các mục tiêu cụ thể như: Tốc độ thu ngân sách tăng bình quân đạt trên 8%/năm; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 3.700 tỷ đồng.

Canh tác nông nghiệp trung bình hàng năm thu nhập phải đạt trên 100 triệu đồng/ha, có thêm nhiều sản phẩm OCOP mới đạt từ 3 sao trở lên và 100% số thôn đạt chuẩn NTM. Cố gắng giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm xuống chỉ còn khoảng hơn 1%.

TP. Bắc Kạn với quyết tâm sớm đạt các tiêu chí đô thị loại 2 trong thời gian tới. Ảnh: Toán Nguyễn.

TP. Bắc Kạn với quyết tâm sớm đạt các tiêu chí đô thị loại 2 trong thời gian tới. Ảnh: Toán Nguyễn.

Với sự đoàn kết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, những nỗ lực vượt khó, nhờ vậy mà TP. Bắc Kạn từ một địa phương được đánh giá nghèo nhất nước, thì hôm nay sánh ngang với các địa danh khác như Đà Nẵng, Đà Lạt, Lai Châu,.. để trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm