| Hotline: 0983.970.780

Bám đồng ruộng khắc phục hiện tượng lúa trổ bông sớm

Thứ Năm 31/07/2008 , 08:00 (GMT+7)

NNVN số ra ngày 30/7 có đăng bài: “Hiện tượng lạ trên đồng ruộng Thanh Hoá: Lúa cấy ba tuần… đã trổ bông”. Bài báo cho biết nhiều diện tích lúa mùa của một số xã huyện Hoằng Hoá hiện nay đã trổ bông.

Ngay sau khi báo phát hành, đích thân ông Nguyễn Xuân Sang- PGĐ Sở NN- PTNT dẫn đầu cùng các cán bộ Phòng Trồng trọt, Trung tâm KN và huyện Hoằng Hoá đã trực tiếp đến từng chân ruộng để kiểm tra xác minh thêm những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên.

Trước đó Trung tâm KN cũng đã có khuyến cáo với bà con nông dân về hướng khắc phục hiện tượng này. Đó là: Tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn nước. Tỉnh Thanh Hoá yêu cầu ngành điện và trạm thuỷ nông bơm nước vào tận các ruộng lúa để người dân chủ động bón phân chăm bón lúa.

Là người đã nhiều lần trực tiếp xuống các chân ruộng hướng dẫn bà con nông dân khắc phục hiện tượng lúa trổ bông sớm, ông Nguyễn Đức Cao- cán bộ Trung tâm KN tỉnh Thanh Hoá trao đổi với chúng tôi như sau: “Bà con nông dân cần hết sức bình tĩnh, lắng nghe và cùng cán bộ kỹ thuật thực hiện các biện pháp tối ưu nhất để khắc phục. Cụ thể: trên chân đất chua, đất do ngộ độc hữu cơ (nồng độ khí H2S) trong đất quá lớn thì phải dùng vôi bột từ 25- 30kg bón cho một sào.

Lúa mới cấy 2-3 tuần đã... trổ bông

Tiến hành sục bùn đều, làm cỏ cho lúa để đất ruộng được lỏng và thoáng, thoát khí. Sau 1 – 2 ngày bà con nên tháo kiệt nước và bón thêm mỗi sào 5- 7kg đạm Urê, 2- 3kg kali, gắn với việc sục bùn lần 2. Sau đó được 2- 3 ngày thì tiếp tục dẫn nước vào ruộng với mực nước 5- 7cm. Trên chân ruộng không bị chua thì dùng phân lân nung chảy 7- 10kg và 1-2kg phân khoáng vi lượng trộn đều bón cho một sào, cần chú ý là phải sục bùn.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Mục tiêu là khử độc trong đất tạo cho đất thoáng mát để thúc đẩy cây lúa đẻ nhánh sớm, nhiều nhánh từ cây con hiện nay, vì số cây cái đã trổ bông. Sau khi làm tốt các biện pháp trên khoảng 5- 7 ngày sau để tạo cho lúa đẻ nhánh, nhánh lúa phát triển khoẻ thì nên dùng phân bón hữu cơ sinh học phun lên lá, cây lúa 2 lần (lần sau cách lần trước 2- 3 ngày)”.

Ông Phạm Bá Oai- PCT UBND huyện Hoằng Hoá cho chúng tôi biết: “Tại thời điểm này, số diện tích có nhánh lúa đã trổ bông và một số vùng khác có nguy cơ trổ bông, chúng tôi đã chỉ đạo cung ứng nguồn nước tưới cho lúa đảm bảo mức nước 5-7cm trong chân ruộng. Bên cạnh đó, qua sự hướng dẫn của cán bộ ngành nông nghiệp cùng với sự chăm bón của bà con nông dân nên số diện tích này hiện tại sức đẻ nhánh của lúa rất mạnh, lúa xanh tốt, công tác sục bùn, làm cỏ, bón phân được triển khai nhanh chóng xuống tận từng chân ruộng. Và xin khẳng định một điều là tâm lý người dân hiện nay hoàn toàn không hoang mang lo lắng như cách đây mấy ngày nữa”.

Về một số nguyên nhân lúa trổ bông sớm, bước đầu được đánh giá là: do vụ chiêm xuân được mùa, người dân thu hoạch chậm, tiến độ sản xuất chậm so với lịch thời vụ nên một số nơi khi cày bừa làm đất đã không được kỹ càng. Chính vì thời vụ có chậm nên không ít chân mạ đã quá già, mạ đã thành ống, ruộng cày bừa xong là cấy liền nên càng làm cho rễ của cây mạ bị nghẹt. Sau khi lúa được cấy thì không ít chân ruộng không có nước duy trì cho thời gian đầu của cây lúa.

Điều đáng nói là việc bà con nông dân khi gặt lúa chỉ hớt phần ngọn để lại phần gốc quá dài nên khi cày bừa đất làm không kỹ, không có thời gian cho đất phân huỷ làm mủn rơm rạ nên đã tăng nồng độ H2S trong đất. Không ít gốc của cây rạ vụ chiêm đã không kịp phân huỷ mà ngóc đầu lên hấp thụ chất dinh dưỡng của vụ mùa đã trở thành những cây lúa chét nên vẫn trổ bông, tạo hạt bình thường.Tiếp đó là thời điểm vừa gặt, vừa cấy lúa nên người dân hết sức mệt mỏi đã không giành sự chăm sóc lúa thật chu đáo trong thời kỳ đầu.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.