| Hotline: 0983.970.780

Bàn giao 1 cá thể rùa biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng

Thứ Bảy 16/09/2023 , 09:01 (GMT+7)

Chi cục Thủy sản Đồng Nai mới đây đã bàn giao một con rùa biển quý hiếm cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng để chuẩn bị thả vào tự nhiên.

Ông Châu Thanh An, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Đồng Nai cho biết, chiều 15/9, đơn vị đã bàn giao thành công một rùa biển quý hiếm cho Trạm Bảo tồn Động vật hoang dã Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Tại đây, cá thể rùa này sẽ được thuận lại nước mặn khoảng 1 năm trước khi đưa trở về biển.

Trước đó, ngày 14/9, Công an TP Long Khánh đã bắt quả tang Huỳnh Thanh Đại (sinh năm 1972, trú tại tại phường Xuân An, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) có hành vi “Nuôi, nhốt động vật thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ” là một rùa biển nêu trên. Hành vi trên đã vi phạm điều 244 Bộ luật Hình sự.

Cá thể rùa biển được Chi cục Thủy sản Đồng Nai bàn giao cho Trạm Bảo tồn Động vật hoang dã Dầu Tiếng. Ảnh: TA.

Cá thể rùa biển được Chi cục Thủy sản Đồng Nai bàn giao cho Trạm Bảo tồn Động vật hoang dã Dầu Tiếng. Ảnh: TA.

Theo ông Châu Thanh An, cá thể rùa biển này là đồi mồi thuộc họ vích (Cheloniidae). Loài này sinh sống ở các đại dương trên thế giới; đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đại dương và bãi biển. "Đây là loài duy nhất còn tồn tại trong chi Eretmochely hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp loại đồi mồi ở cấp cực kỳ nguy cấp. Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ đồi mồi dưới mọi mục đích", ông An thông tin.

Ở Việt Nam, loài này thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ được quy định tại Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16-7-2019 của Chính phủ về sửa đổi Điều 7 Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.