| Hotline: 0983.970.780

Bản giao hưởng non thiêng

Thứ Ba 30/05/2023 , 08:35 (GMT+7)

An Giang Thiên Cấm Sơn tọa lạc tại xã An Hảo, thị xã Tịnh Biên, An Giang là điểm đến lý tưởng cho những miền du lịch đang vẫy gọi du khách.

Cảnh sắc ngoạn mục, ấn tượng của Núi Cấm. Ảnh: Yên Định.

Cảnh sắc ngoạn mục, ấn tượng của Núi Cấm. Ảnh: Yên Định.

Nơi đây có nhiều cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ và huyền bí hòa quyện, mang đậm dấu ấn tâm linh, với nét đẹp thơ mộng hoang sơ. Du khách đến đây như bước giữa cõi mây, nghe tiếng chim hót ẩn hiện dưới tán lá xanh, tiếng suối chảy xa gần, ngắm mái chùa dưới ráng chiều rực rỡ. Tan hòa vào chốn non thiêng, chân lạc bước giữa bản giao hưởng đất trời, với bao dư vị khó quên của mùa hè Bảy Núi.

Nổi tiếng với độ cao trên 700m so với mặt nước biển, là ngọn núi cao nhất và linh thiêng nhất dãy Thất Sơn, Núi Cấm mùa này là điểm tránh nắng và xua tan oi bức, ngột ngạt quý hiếm giữa miền Tây, của những ngày thời tiết nắng nóng kỷ lục.

Sau tấm kính cabin cáp treo, du khách thả hồn xuyên qua những màn sương, cảm nhận không khí lành lạnh vây quanh và để tâm trí tự do bay bổng, ghi lại bao vẻ đẹp ngoạn mục lướt qua của rừng cây, núi cao. Cảm nhận sự nhỏ bé của con người trước vạn vật, thiên nhiên. Sự cộng hưởng không gian, cảnh vật, sắc màu…

Trôi trong sương mù. Ảnh: Yên Định.

Trôi trong sương mù. Ảnh: Yên Định.

Khi cơn mưa đầu mùa ghé đến âm thầm, tưới tắm những miền xanh rực nắng, sự nóng bức của mùa hè trở thành cái cớ, cho ta tìm về và chìm đắm nơi không gian mát mẻ chốn non xanh. Tận hưởng bầu khí quyển trong lành, tinh khôi hiếm có.

Soi mình vào làn nước thẳm xanh Hồ Thủy Liêm, nơi có những đàn cá rực rỡ sắc màu, thản nhiên bơi lượn. Một chiếc lá phía tầng không đáp nhẹ, bỗng gợn lên từng vòng sóng nước, phản chiếu mặt hồ với nụ cười Đức Phật Di Lặc tự tại, an nhiên.

 'Thiên đường mùa hè' dưới chân Núi Cấm. Ảnh: Yên Định.

 “Thiên đường mùa hè” dưới chân Núi Cấm. Ảnh: Yên Định.

Giữa núi rừng hùng vĩ bao la, thả mình ngắm nhìn cảnh sắc mây trời, ôm trọn giấc mơ An Giang núi rộng, sông dài. Rồi chìm vào phối cảnh “1 mét vuông 1001 góc chụp”, với những điểm check-in không lối thoát của Công viên nước Thanh Long.

Mùa hè tuổi trẻ thật rực rỡ. Thời gian như chợt dừng lại và lấp đầy bằng những niềm vui. Chúng ta tựa như trẻ nhỏ, vô tư thỏa sức nô đùa giữa người thân, bè bạn. Cứ thế mà thả trôi bao phiền muộn, lo âu. Nào đường trượt siêu tốc, hồ tạo sóng, hồ vô cực, thác suối…

Nào những “mascot” nhí nhảnh, đáng yêu. Nào nhạc hội hát với nhau, bao giai điệu âm vang giữa đại ngàn gió lộng. Tâm hồn du khách trôi cùng bản giao hưởng núi rừng, mây trời, sóng nước du dương.

Những sắc màu giai điệu dưới chân Núi Cấm. Ảnh: Yên Định.

Những sắc màu giai điệu dưới chân Núi Cấm. Ảnh: Yên Định.

Đứng trên con dốc, dưới tán kèn hồng đang mùa nở rộ. Núi Cấm chưa bao giờ khiến ta hết ngạc nhiên. Những cánh rừng xanh um, trải ra bất tận. Những thảo mộc, triền hoa tươi thắm bốn mùa. Ngước nhìn Chùa Vạn Linh trầm mặc, uy nghiêm giữa chiều tà. Tĩnh tâm chạm vào tiếng kinh kệ vang vọng, thư thái với cảnh chùa chốn non cao…

Ngắm nhìn sự kỳ ảo ở các vồ đá, gắn liền với bao giai thoại, huyền tích. Ngôi chùa trang nghiêm, lộng lẫy mà thoát tục, khi xưa có tên gọi là Chùa Lá, trải qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ bị bom đạn tàn phá, đến năm 1976 thì được tôn tạo, trùng tu.

Chùa Vạn Linh lung linh giữa núi rừng. Ảnh: Yên Định.

Chùa Vạn Linh lung linh giữa núi rừng. Ảnh: Yên Định.

Tựa lưng vào sườn đồi Bồ Hong, đỉnh cao nhất núi Cấm, chính diện hướng về Hồ Thủy Liêm, nơi tượng Phật Di Lặc mỉm cười về một hạnh phúc tròn đầy, viên mãn. Vị thế đặc biệt của ngôi chùa có số phận gắn liền với lịch sử, giờ đây tiếp tục sứ mệnh làm cầu nối đức tin, là nơi hướng thượng và trở về với an vui, tỉnh thức. Ngôi chùa càng lung linh, rạng rỡ dưới ánh chiều. Vùng sáng nhiệm màu thắp lên giữa núi rừng u tịch.

Bên triền núi, kèn hồng rực sắc. Ảnh: Yên Định.

Bên triền núi, kèn hồng rực sắc. Ảnh: Yên Định.

Mùa hè, bao giọt mưa trong mát cứ thế buông mình, chầm chậm len vào mọi ngõ ngách. Sau cơn mưa, men theo từng bậc đá. Hít căng lồng ngực bầu không khí thanh khiết và tràn ngập yên bình. Cảm nhận mọi thanh âm tươi đẹp nhất của cuộc sống ngân nga giữa tâm hồn, trong bản giao hưởng của thiên nhiên vào mùa hè ở đỉnh Núi Cấm.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm