| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 25/07/2019 , 08:56 (GMT+7)

08:56 - 25/07/2019

Băn khoăn trước vụ tai nạn giao thông thảm khốc

Chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ của sáng sớm 23/7/2019, tại Km 63+300 trên quốc lộ 5 thuộc xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, hai vụ tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 6 người và làm bị thương 2 người.

Hiện trường tai nạn giao thông tại Km 63+300 trên quốc lộ 5 thuộc xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Lúc 4h, ông Đào Công Huấn đi tập thể dục trên quốc lộ 5 đã bị ô tô khách 16 chỗ đụng, tử vong tại chỗ.

Cái chết thương tâm của ông Đào Công Huấn thành một sự kiện nghẹn ngào, và nhiều người đã kéo đến hiện trường để chứng kiến và chia sẻ. Đám đông vây quanh người bất hạnh vừa nằm xuống không thể nào ngờ tai nạn giao thông khác lại ập đến.

Lúc 6h, chiếc ô tô tải mang biển kiểm soát 29H-150.97 khi đến địa điểm trên đã va vào giải phân cách giữa và tiếp tục lao vào nhiều người rồi lật nghiêng, làm 5 người chết và 2 người bị thương. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế điều khiển chiếc ô tô tải khi đi ngang qua hiện trường tai nạn nhìn thấy đèn cảnh báo từ xe ô tô khách 16 chỗ và rất nhiều người đang tụ tập nên giật mình, đánh lái bất ngờ và dẫn đến tai nạn khủng khiếp hơn.

Cảm giác rùng rợn và hãi hùng là điều ai cũng cảm nhận được, từ nỗi tang thương ấy. Có mặt tại hiện trường, sau khi thăm hỏi gia đình những người gặp tai nạn, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ khẩn trương khảo sát tình trạng mặt đường, các nút giao với quốc lộ 5, hệ thống biển báo trên địa bàn huyện Kim Thành. Đồng thời, Ban An toàn giao thông các cấp cần khảo sát quốc lộ 5 qua các khu vực có đông dân cư, khu công nghiệp, có thể đóng lại các nút giao cự ly quá gần để tập trung làm đường gom xây cầu vượt. Chết người mới lo tu chỉnh cung đường thì thật đắng cay. Có hai điều đáng băn khoăn!

Thứ nhất: Lẽ ra, khi lập dự án xây dựng quốc lộ 5 nối Hà Nội - Hải Phòng theo tiêu chí cao tốc, thì ban quản lý phải tính toán đến những phương án bảo đảm an toàn cho người dân có môi trường sinh hoạt và học tập nằm trong khu vực chịu tác động trực tiếp của dòng xe lưu thông mỗi ngày. Tuyến quốc lộ cho phép xe chạy tốc độ 90 km/h mà không có cầu vượt cho người đi bộ và không có đường tránh cho người đi xe máy, thì kinh phí dự toán như thế nào để lập trạm thu phí với mức phí ngất ngưởng?

Thứ hai: Trong số những người tử nạn và thương vong do chiếc ô tô tải gây ra, không phải tất cả đều vì tò mò về vụ tai nạn giao thông mà chiếc ô tô khách đụng chết ông Đào Công Huấn trước đó. Tuy nhiên, đây cũng là bài học chua xót để nhắc nhở nhau loại bỏ một thói quen tệ hại: thích đứng trên đường để xem xử lý tai nạn giao thông. Gặp người bị nạn, dừng lại để giúp đỡ là cần thiết và đúng đắn. Thế nhưng, khi lực lượng chức năng đã có mặt, thì những người không liên quan cần rời khỏi hiện trường để bảo đảm an toàn cho mình và tạo điều kiện hợp lý cho đơn vị chuyên môn thực hiện nghiệp vụ của họ. Nhiều người chen lấn lộn xộn để xem tai nạn giao thông, cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông khác.

 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm