| Hotline: 0983.970.780

Bàn việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp vào chương trình đào tạo

Thứ Tư 28/12/2022 , 12:27 (GMT+7)

38 trường đại học chuyên đào tạo về lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đã cùng nhau bàn thảo về việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp vào chương trình đào tạo.

Sáng 28/12, Bộ GD-ĐT phối hợp Trường ĐH Nông Lâm TPHCM tổ chức tọa đàm kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp của sinh viên các ngành thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, bàn về thực trạng và giải pháp lồng ghép vào chương trình đào tạo trình độ đại học.

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Trần Trung.

Tham dự tọa đàm có có ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cùng đại diện lãnh đạo 38 trường đại học khắp cả nước chuyên đào tạo về lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

Theo Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, hiện nay, nguồn nhân lực nông nghiệp còn thiếu và yếu khi phần lớn là người cao tuổi, sản xuất cá thể và dựa vào kinh nghiệm là chính. Tỉ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên của ngành nông lâm ngư đã qua đào tạo nghề là 4,6% (năm 2020).

“Chính những hạn chế, bất cập trên nên khó thu hút giới trẻ lựa chọn ngành nông nghiệp. Hiện nay, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên tại Việt Nam là 50,7 triệu người. nhưng chỉ có khoảng 29% đang tham gia làm việc trong ngành nông nghiệp. Trong giai đoạn 2016-2020, các trường thuộc Bộ NN-PTNT tuyển được 52.208 sinh viên bậc đại học, giảm 35% so với giai đoạn 2010- 2015 (Bộ NN-PTNT, 2021)”, TS Đỗ Xuân Hồng, Giám đốc Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ Trường ĐH Nông Lâm TPHCM nhấn mạnh.

các sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Ảnh: Trần Trung.

các sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Ảnh: Trần Trung.

Thống kê của Vụ Giáo dục Đại học cho biết: Hiện trong 28 cơ sở giáo dục đại học có 48 chương trình đào tạo các ngành nông lâm ngư. Nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy có không nhiều các cơ sở giáo dục đại học đưa kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp vào trong yêu cầu của chuẩn đầu ra với 14/48 chương trình đào tạo, chiếm 29,16%. Như vậy, có đến 70,84% số chương trình đào tạo các ngành nông lâm ngư nghiệp hiện nay không có yêu cầu chuẩn đầu ra liên quan đến năng lực khởi nghiệp, lập nghiệp của sinh viên.

Các diễn giả trình bày về câu chuyện khởi nghiệp đối với sinh viên ngành nông, lâm, ngư. Ảnh: Trần Trung.

Các diễn giả trình bày về câu chuyện khởi nghiệp đối với sinh viên ngành nông, lâm, ngư. Ảnh: Trần Trung.

Kết quả khảo sát cho thấy 37,5% các chương trình đào tạo ngành nông lâm ngư nghiệp hiện nay có các môn học liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc hình thành năng lựa và kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp trong lĩnh vực đào tạo. Con số này tuy không nhiều nhưng khá thú vị khi thấy nhiều cơ sở đào tạo, tuy không đặt ra yêu cầu trong chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho sinh viên nhưng trong chương trình đào tạo lại có các môn học liên quan đến kiến thức, kỹ năng. Điều này là nền tảng, cơ hội để các trường triển khai việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp vào chương trình đào tạo một cách đậm nét hơn.

Vụ Giáo dục Đại học khẳng định việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp vào chương trình đào tạo khối ngành nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, việc lồng ghép vào các môn học cần phù hợp với năng lực và kiến thức khởi nghiệp của sinh viên.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm