| Hotline: 0983.970.780

Bão Milton lại mạnh lên trước khi đổ bộ, Mỹ sơ tán khẩn cấp

Thứ Tư 09/10/2024 , 08:23 (GMT+7)

Bão Milton đã suy yếu thành bão cấp 4 trong ngày 8/10 nhưng đã nhanh chóng mạnh trở lại cấp 5, dự báo sẽ gây thiệt hại thảm khốc và mất điện trong nhiều ngày.

Ảnh chụp vệ tinh bão Milton ngày 8/10. Ảnh: NOAA.

Ảnh chụp vệ tinh bão Milton ngày 8/10. Ảnh: NOAA.

Bão Milton, đã bất ngờ mạnh lên thành một trong những cơn bão Đại Tây Dương dữ dội nhất được ghi nhận, được dự báo sẽ đổ bộ vào bang Florida trong đêm 9/10 hoặc sáng 10/10, đe dọa khu vực bờ biển đông dân cư của Florida vẫn chưa thể phục hồi sau khi bão Helene tàn phá chưa đầy hai tuần trước.

Thị trưởng Tampa Jane Castor cảnh báo người dân cần sơ tán khỏi cơn bão ngay lập tức. " Nếu các bạn chọn ở lại một trong những khu vực có lệnh sơ tán đó, các bạn sẽ chết", Castor nói.

Tại Tampa, Estephani Veliz Hernandez cho biết cô và gia đình đang thu nhặt giấy tờ quan trọng và tiền mặt của họ để di chuyển đến nhà của một người họ hàng ở sâu trong đất liền. "Chúng tôi bỏ lại mọi thứ không cần thiết. Chúng tôi chỉ đang cố gắng đến nơi an toàn. Nếu có điều gì bất trắc xảy ra, ít nhất tất cả chúng ta đều ở bên nhau", cô nói

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ hôm 9/10 đã nâng cấp Milton trở lại cơn bão cấp 5, mức cao nhất trên thang Saffir-Simpson 5 cấp, khi sức gió duy trì lên đến 270 km/giờ. Vào lúc 16h ngày 8/10 giờ địa phương (tức 4h sáng 9/10 giờ Hà Nội), mắt bão cách Tampa 775 km về phía tây nam, di chuyển theo hướng đông - đông bắc với tốc độ 15 km/giờ.

"Bão Milton dự kiến sẽ tăng kích thước khi đổ bộ Florida. Trên thực tế, dự báo chính thức cho thấy gió bão tăng gần gấp đôi kích thước vào thời điểm nó đổ bộ", trung tâm bão cho biết.

Kích thước lớn hơn cũng có nguy cơ khiến các khu vực nằm sâu trong đất liền hàng trăm km bị ngập lụt. Trung tâm bão dự báo nước dâng cao từ 3 - 4,5 mét ở phía bắc và phía nam của Vịnh Tampa, bên cạnh những cơn gió dữ dội và nguy cơ lũ quét sâu trong đất liền do lượng mưa lớn.

Bão Helene đã khiến khu vực Vịnh Tampa dễ bị tổn thương hơn khi đổ bộ vào khu vực hôm hoôhoô 26/9, cuốn trôi hàng tấn cát và đánh sập các cồn cát. Điều đó có thể khiến bão Milton tàn phá ác liệt hơn, theo Isaac Longley, một nhà khí tượng học của AccuWeather.

Các xe rác đã làm việc không ngừng nghỉ để dọn dẹp các đống mảnh vỡ do Helene để lại vì lo ngại bão Milton có thể biến chúng thành "những viên đạn nguy hiểm", Thống đốc Ron DeSantis cho biết. 5.000 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia đã được triển khai, với 3.000 nhân viên liên bang hỗ trợ khắc phục hậu quả của cơn bão.

Trước cơn bão đặc biệt nguy hiểm, Tổng thống Joe Biden hôm 8/10 đã hoãn chuyến công du từ ngày 10 - 15/10 tới Đức và Angola để giám sát việc chuẩn bị và ứng phó với bão, Nhà Trắng cho biết. Ông Biden kêu gọi người dân sơ tán ngay lập tức theo lệnh sơ tán của chính quyền địa phương, cho rằng đây là vấn đề sống còn.

Hơn 10 địa phương ven biển đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc, bao gồm cả Hạt Hillsborough của Tampa. Hạt Pinellas, bao gồm thành phố St. Petersburg, đã ra lệnh sơ tán hơn 500.000 người. Hạt Lee cho biết có khoảng 416.000 người sống trong các khu vực sơ tán bắt buộc.

Những người lái xe đã phải xếp hàng dài quanh các cây xăng để đổ đầy bình xăng của mình, khi nhiều cây xăng hết cạn xăng. Cảnh sát tiểu bang đã hộ tống các xe tải chở nhiên liệu tiếp thêm xăng cho các trạm xăng, ông DeSantis nói.

Bảng điện tử thông báo yêu cầu sơ tán bắt buộc do Bão Milton chuẩn bị đổ bộ vào Cảng Richy, hôm 8/10. Ảnh: AP.

Bảng điện tử thông báo yêu cầu sơ tán bắt buộc do Bão Milton chuẩn bị đổ bộ vào Cảng Richy, hôm 8/10. Ảnh: AP.

Sáng 8/10, mọi con đường dẫn ra khỏi Tampa đều gặp tình trạng tắc đường nghiêm trọng. Ông Mark Feinman, 38 tuổi, cho biết phải mất 13 tiếng để lái xe từ St. Petersburg đến Pensacola (khoảng 800 km). Một số tài xế đã đi vào làn đường khẩn cấp và băng qua dải phân cách xuống bãi cỏ để vượt lên trước, gây ra nhiều vụ tai nạn, ông nói.

Các trạm xăng dọc theo Xa lộ Liên tiểu bang 10 dường như hết cạn xăng. Khoảng 17% trong số gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu vào cuối ngày 8/10, theo công cụ theo dõi thị trường GasBuddy.

Bão Milton đã bắt đầu gây thiệt hại ở Mexico, song Thống đốc Joaquin Diaz Mena của bang Yucatan cho biết phần lớn thiệt hại được báo cáo cho đến nay là tương đối nhỏ. Hàng nghìn hộ gia đình đã bị mất điện.

Các nỗ lực cứu trợ vẫn đang được triển khai trên khắp vùng Đông Nam Hoa Kỳ sau khi cơn bão Helene khiến hơn 200 người thiệt mạng tại 6 tiểu bang và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất