| Hotline: 0983.970.780

Bão số 6 suy yếu dần trong ngày 18/10

Thứ Ba 18/10/2022 , 10:06 (GMT+7)

Hiện nay không khí lạnh đang hoạt động mạnh và liên tục được tăng cường sẽ quyết định đến quỹ đạo và cường độ của cơn bão số 6.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 6 sáng 18/10.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 6 sáng 18/10.

Không khí lạnh làm giảm cường độ bão số 6

Sáng 18/10, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 6 trên Biển Đông (tên quốc tế là Nesat).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 7 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão số 6 ở khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 310km về phía Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/giờ), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 15km/h. Trong ngày hôm nay (18/10), bão có khả năng suy yếu dần.

Đến 7 giờ ngày 19/10, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 15 km/h, trên khu vực phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa, đạt cường độ mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Đến 7 giờ ngày 20/10, tâm bão số 6 cách Quảng Bình 120km về phía Đông, cách Hà Tĩnh 150km về phía Đông Nam, đạt cường độ cấp 7, giật cấp 9. Sau đó, bão sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp.

Dự báo hướng di chuyển của bão số 6.

Dự báo hướng di chuyển của bão số 6.

Chuyên gia Khí tượng thủy văn nhận định, khác với cơn bão trước đây, khi vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Luzon (Philippines), do đi qua vùng biển thoáng, không bị ảnh hưởng của ma sát địa hình nên bão số 6 không bị mất năng lượng nên cường độ gần như giữ nguyên khi vào biển Đông (mạnh cấp 11).

Hiện nay không khí lạnh đang hoạt động mạnh và liên tục được tăng cường sẽ quyết định đến quỹ đạo và cường độ của cơn bão số 6. Phần lớn các cơn bão trong quá khứ đi vào biển Đông mà gặp không khí lạnh và khô đã tồn tại phía trước thì cường độ bão sẽ suy yếu.

Tuy nhiên, trong quá khứ vẫn có trường hợp không khí lạnh không đủ mạnh thì bão sẽ yếu đi nhưng không nhiều và cường độ ảnh hưởng tới đất liền vẫn còn lớn.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin tại cuộc họp.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin tại cuộc họp.

Theo đó, do tương tác với không khí lạnh nên phạm vi và mức độ ảnh hưởng của bão số 6 đến vùng biển ven bờ và đất liền có thể xảy ra theo 3 kịch bản.

Kịch bản 1 (với xác suất xảy ra khoảng 50-60%) xảy ra trong trường hợp bão số 6 tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi đi trước khi vào vùng biển Trung bộ và yếu thành vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới trước khi vào đất liền.

Kịch bản 2 (trường hợp xấu, với xác suất xảy ra khoảng dưới 10%) khi bão số 6 di chuyển tới khu vực phía Nam của đảo Hải Nam, không khí lạnh suy yếu, bão sẽ di chuyển thẳng vào miền Trung cường độ suy giảm không nhiều, còn mạnh ở cấp 9-10.

Kịch bản 3 (xác suất xảy ra khoảng 30-40%) khi bão số 6 di chuyển tới khu vực phía Nam của đảo Hải Nam, tương tác mạnh với không khí lạnh, cường độ yếu đi nhanh sẽ tan trước khi đi vào đất liền, trên đất liền mưa và gió không đáng kể.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết hiện bão đang mạnh cấp 13 (40m/s), giật cấp 16 (55m/s). Đài Nhật dự báo bão vẫn giữ nguyên cường độ này trong 24 giờ tới. Sau đó, trong 24 - 48 giờ tiếp theo bão suy yếu dần. Trong 48 - 72 giờ, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển các tỉnh Bắc Trung bộ.

Hải quân Mỹ nhận định bão đang mạnh 90 Knots (166km/h, tương đương cấp 14), bão duy trì cường độ này trong 12 giờ tới. Dự báo, trong 12 - 24 giờ và 24 - 48 giờ tới, cường độ bão suy giảm khoảng 2 cấp, khi ở đông phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) bão mạnh cấp 12 (65 Knots). Sau đó bão sẽ suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới khi đi gần vào vùng biển Hà Tĩnh - TT. Huế.

Đặc biệt lưu ý, đảm bảo an toàn cho 3 tàu đang ở khu vực quần đảo Hoàng Sa

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ 30 ngày 18/10, đơn vị đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho gần 60.000 tàu với hơn 270.000 lao động biết diễn biến của bão để di chuyển phòng tránh, trong đó có 3 tàu của Quảng Ngãi với 33 người đang ở khu vực đảo Đá Lồi (quần đảo Hoàng Sa).

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, khu vực Bắc Trung bộ hiện đang có 2.323 hồ, dung tích từ 66-98% dung tích thiết kế; 1.319 hồ đã đầy nước. Khu vực Nam Trung bộ có 517 hồ, dung tích đạt 65-90% dung tích thiết kế; 350 hồ đã đầy nước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Vũ Xuân Thành, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, vệ sinh môi trường, sớm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Các đơn vị, địa phương khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, vệ sinh môi trường, sớm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Các đơn vị, địa phương khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, vệ sinh môi trường, sớm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Đồng thời, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm trên biển và rà soát phương án ứng phó với bão ven bờ, trên đất liền.

"Đặc biệt cần lưu ý trường hợp 3 tàu của Quảng Ngãi với 33 người đang ở khu vực đảo Đá Lồi, quần đảo Hoàng Sa", ông Vũ Xuân Thành nhấn mạnh.

Cùng với đó, cần tiếp tục cập nhật thường xuyên, liên tục các bản tin dự báo, cảnh báo về bão, mưa lũ để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo tình hình với Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, đợt mưa lũ từ ngày 13 - 16/10 đã làm 8 người chết; 5 nhà bị sập, đổ; 33 nhà bị thiệt hại.

Mưa lũ làm 380ha hoa màu bị ngập, hư hại; 221ha thủy sản bị thiệt hại; 60.427 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Xem thêm
Vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết: Thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng chức năng làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có).

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.