| Hotline: 0983.970.780

Bão số 7 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi vào đất liền

Thứ Sáu 08/10/2021 , 17:54 (GMT+7)

Bão số 7 được dự báo có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đi vào đất liền đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 7. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 7. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bão số 7 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đi vào đất liền

Chiều 8/10, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 7.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 8/10, vị trí tâm bão số 7 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 80km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Bão số 7 có thể mạnh nhất đạt cấp 9 trên biển và trên Vịnh Bắc Bộ. Khoảng chiều tối đến đêm mai (9/10), bão sẽ đi vào Vịnh Bắc bộ. Dự báo, bão số 7 có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đi vào đất liền đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Từ ngày 9 - 12/10, ở Bắc bộ và phía Bắc của Trung bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to do ảnh hưởng của bão số 7. Cụ thể ở phía Đông Bắc bộ có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm.

Phía Tây Bắc bộ có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-350mm, có nơi trên 350mm.

Trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum được dự báo có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Trị và Quảng Ngãi lên mức báo động BĐ1-BĐ2, có sông trên mức BĐ2; các sông ở Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum lên mức BĐ1 và trên mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum.

Theo kịch bản mưa lũ của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, khoảng 32 huyện tại các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình được dự báo có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Ông Hoàng Phúc Lâm nhận định bão số 7 có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đi vào đất liền. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Hoàng Phúc Lâm nhận định bão số 7 có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đi vào đất liền. Ảnh: Phạm Hiếu.

Các khu dân cư ven biển, khu vực trũng thấp, cửa sông, ngoài bãi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đã sẵn sàng phương án sơ tán dân trong tình huống dịch Covid-19. Phương án dự kiến sẵn sàng sơ tán 70.440 hộ với 260.722 người dân khu vực ven biển.

Đồng thời các đối tượng trong diện F0, F1 đã được rà soát để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như biện pháp y tế phù hợp để an toàn dịch bệnh. Hiện có 4.619 đối tượng F0, F1 tại 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt, sản xuất lúa tại Đồng bằng sông Hồng và ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình diện tích lúa đã thu hoạch 368.000/624.912 ha; còn lại là 256.912 ha, trong đó có 30%, tương ứng 77.000 ha đã đến thời kỳ thu hoạch. Hiện các tỉnh đang tổ chức thu hoạch những diện tích lúa, hoa màu đã đến kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Thật cần thiết mới sơ tán dân

Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết hiện nay, các đơn vị đang duy trì thường trực 5.315 cán bộ chiến sĩ và 310 phương tiện phối hợp với các lực lượng sắp xếp neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an ninh trật tự và sẵn sàng xử lý tình huống khi có yêu cầu.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng thông tin, tính đến 14 giờ ngày 8/10, ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình còn 4.468 phương tiện và 15.035 ngư dân đang hoạt động. Tất cả các phương tiện đều đã nhận được thông tin cảnh báo về bão số 7 và đang di chuyển vòng tránh, không có phương tiện nào nằm trong vùng nguy hiểm.

Ông Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương cần tạo điều kiện để tàu thuyền của địa phương khác lên bờ tránh trú. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương cần tạo điều kiện để tàu thuyền của địa phương khác lên bờ tránh trú. Ảnh: Phạm Hiếu.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương khẩn trường rà soát lại các tàu thuyền, đồng thời đôn đốc đến từng tàu về nơi tránh trú an toàn. Những khu vực huyện đảo cũng cần đảm bảo an toàn cho việc đi lại, neo đậu của tàu thuyền.

Ông Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương cần tạo điều kiện để tàu thuyền của địa phương khác lên bờ tránh trú cùng với việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

“Do bão số 7 đổ bộ lúc triều cường, mực nước dâng và sóng cao nên các địa phương cần kiểm tra hệ thống đê kè biển và lưu ý đến khu dân cư và khu vực nuôi trồng thủy hải sản trong tầm ảnh hưởng của bão. Đồng thời triển khai sơ tán dân trong những tình huống xác thực, cần thiết, tránh sơ tán với số lượng lớn”, Phó trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh.

Tại khu vực đồng bằng, các địa phương cần kiểm tra trạm bơm tiêu để vận hành kịp thời, thu hoạch lúa an toàn, chuẩn bị cây trồng vụ đông.

Tại khu vực miền núi có nguy cơ về sạt lở đất, lũ quét, các địa phương cần khẩn trương cử lực lượng cơ sở đi kiểm tra, rà soát đến từng hộ dân cư; song song tăng cường cung cấp thông tin tới người dân một cách kịp thời.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khởi động dự án nhà ở xã hội đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai

Đồng Nai Ngày 21/5, tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) diễn ra Lễ khởi động dự án xây dựng nhà ở xã hội, do Công ty CP Chương Dương Homeland tổ chức.