| Hotline: 0983.970.780

Bệnh đốm sọc lá chuối

Thứ Năm 14/10/2021 , 18:09 (GMT+7)

Bệnh đốm sọc lá chuối xảy ra phổ biến ở các vườn, trang trại trồng chuối làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm và còn làm cho cây chuối có thể bị chết.

Bệnh đốm sọc lá chuối (Sigatoka) phổ biến và gây hại ở hầu hết các vùng trồng chuối. Hầu như tất cả các giống chuối đều bị ảnh hưởng bởi bệnh này. Đây là một trong những bệnh hại quan trọng nhất trên cây chuối và là bệnh làm cháy khô lá đầu tiên có ảnh hưởng đến việc trồng chuối toàn cầu.

Triệu chứng:

Ban đầu, vết bệnh là một đốm nhỏ màu nâu đỏ hoặc xanh vàng, có đường kính khoảng 1mm ở mặt dưới lá. Sau đó, vết bệnh kéo dài thành những vệt nhỏ và phát triển dần thành các đốm sọc hẹp màu nâu đỏ, rồi nâu đen.

Vết bệnh chạy dài song song với gân lá, xung quanh vết bệnh có quầng vàng. Giữa vết bệnh có màu xám tro. Các đốm lá thường xuất hiện ở mép lá, đặc biệt trên các lá phía dưới. Về sau, các vết bệnh liên kết lại với nhau và gây ra hiện tượng vàng và khô lá.

Bệnh đốm sọc lá chuối. Ảnh: Minh Tuyên.

Bệnh đốm sọc lá chuối. Ảnh: Minh Tuyên.

Tác nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh phát triển:

Bệnh đốm sọc lá chuối - Sigatoka do nấm Mycosphaerella sp.gây ra. Bệnh phát triển mạnh vào những tháng có thời tiết nóng ẩm, có nhiều mưa gió hay nhiều sương mù, ẩm ướt. Bệnh cũng phát triển mạnh trong các vườn trồng mật độ cao, tiêu nước kém, bón thừa đạm, nhưng thiếu kali, canxi và phân hữu cơ, vườn nhiều sâu chích hút như rầy rệp, vườn có nhiều cỏ dại, rậm rạp…

Biện pháp phòng trừ:

- Vệ sinh tàn tích cây trồng vụ trước cây dại quanh vườn trước khi trồng.

- Sử dụng các giống kháng bệnh.

- Trồng với mật độ thích hợp, không trồng quá dày.

- Chế độ tưới và tiêu nước thích hợp, nhất là tiêu nước trong mùa mưa.

- Thường xuyên cắt tỉa lá bị bệnh, lá khô đem ra khỏi vườn để tiêu hủy.

- Luôn giữ vườn sạch cỏ dại để vườn được thông thoáng.

Các sản phẩm phòng trị hữu hiệu bệnh đốm sọc lá chuối và các loại sâu bệnh khác trên cây trồng của Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn (SPC). Ảnh: Minh Tuyên.

Các sản phẩm phòng trị hữu hiệu bệnh đốm sọc lá chuối và các loại sâu bệnh khác trên cây trồng của Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn (SPC). Ảnh: Minh Tuyên.

- Bón phân cân đối hợp lý, tránh dư đạm, bổ sung phân hữu cơ. Tăng cường sử dụng SPC-K và SPC-CAL để tăng sức kháng bệnh.

- Phòng trừ kịp thời các loại sâu chích hút trên vườn chuối.

- Khi bệnh chớm xuất hiện trên vườn thì sử dụng các thuốc của Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn (SPC) gồm: CLEARNER 75WP, hoặc DIPOMATE 430SC, hay SAIZOLE 5SC. Nên phối hợp từng loại thuốc trên với dầu khoáng SK ENSPRAY 99EC để gia tăng sự lưu giữ thuốc, vừa ngăn ngừa được sự thâm nhập của nấm bệnh.

Xem thêm
Giải pháp canh tác thông minh với đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh

Quy trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL có thể là cách làm và giải pháp để đồng hành 'Đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh'.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm