Tiếp tục làm rõ hành vi tội phạm của ông Đỗ Hữu Ca
Cụ thể, về vụ ông Đỗ Hữu Ca, theo Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn của Bộ Công an, qua chứng cứ và tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định hành vi của ông Ca đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 của Bộ luật Hình sự.
Vì vậy, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh quyết định khởi tố bị can với tội danh nêu trên và Viện Kiểm sát cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này.
Ông Tô Ân Xô cho biết thêm, trong quá trình xét hỏi, ông Ca tỏ ra hợp tác với cơ quan điều tra, khai đã nhận tiền của doanh nhân, nhưng không/chưa tác động cá nhân, cơ quan tổ chức nào để chạy án. Đồng thời ông Ca cũng đã nộp lại số tiền chạy án 35 tỉ đồng cho cơ quan điều tra.
Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định hiện cơ quan điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi tội phạm của ông Ca và những người liên quan để xét xử theo đúng quy định của pháp luật.
Khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm
Về vụ đăng kiểm xe cơ giới, người phát ngôn Bộ Công an cho biết công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can với các tội danh môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng công cụ, thiết bị phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm.
So sánh như vụ Việt Á, số bị can trong vụ này chắc chắn không dừng lại và các tỉnh đang tiếp tục làm. Với hoạt động đăng kiểm, có ba mảng chính là kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy và hoán cải phương tiện. Tuy nhiên, công an đang tiếp tục điều tra một số hoạt động khác, ví dụ kiểm định phương tiện nội thủy cũng có rất nhiều vấn đề.
Qua xác minh ban đầu, các cán bộ của Cục Đăng kiểm và Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ để bỏ qua lỗi. Ví dụ lỗi không đưa phương tiện thủy lên kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử phương tiện, phương tiện không có đèn tín hiệu, thiếu thiết bị an toàn… nhưng vẫn lập báo cáo kiểm định an toàn, đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường.
Thêm nữa, việc việc hoán cải phương tiện cũng có nhiều tiêu cực. Một số nhân viên phòng đăng kiểm lập công ty “sân sau”, móc nối các công ty này để bỏ qua lỗi qua quá trình thẩm định và lập hồ sơ giả trong thi công, hoán cải, sau đó chỉ nộp tiền hợp thức hóa, móc nối các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận.