| Hotline: 0983.970.780

Giám đốc một trung tâm kiểm định xe cơ giới... không biết chữ

Thứ Ba 03/01/2023 , 20:06 (GMT+7)

Tối 3/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ.

Số bị can vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu rất có thể sẽ tăng trong thời gian tới

Trả lời báo chí liên quan đến quá trình điều tra 2 vụ việc “nóng” liên quan đến Công ty Việt Á và chuyến bay giải cứu, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công An, cho biết: “Cơ quan điều tra sẽ cố gắng phấn đấu kết thúc điều tra trong tháng 1/2023”.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chủ nhiệm,  Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an trả lời về quá trình điều tra vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu. Ảnh: Minh Phúc.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chủ nhiệm,  Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an trả lời về quá trình điều tra vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu. Ảnh: Minh Phúc.

Đến nay, vụ Việt Á đã khởi tố được 29 vụ với 102 bị can; vụ chuyến bay giải cứu đã khởi tố 39 bị can. Số tiền đã kê biên phong toả và các bị can đã nộp trong vụ Việt Á để khắc phục hậu quả là 1.670 tỷ đồng, vụ chuyến bay giải cứu là 80 tỷ đồng. “Rất nhiều khả năng là số bị can sẽ tăng trong thời gian tới”, ông Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Giám đốc 1 trung tâm kiểm định xe cơ giới không biết chữ

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, mấy tuần vừa qua Công an TP. Hồ Chí Minh cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã đấu tranh và phát hiện một số hành vi sai phạm tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại một số trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh và chắc sẽ còn thêm nữa.

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tối 3/1/2023. Ảnh: Minh Phúc.

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tối 3/1/2023. Ảnh: Minh Phúc.

Riêng Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án, 43 bị can với các tội danh đưa hối lộ, môi giới hối lộ và giải mạo trong công tác.

“Các trung tâm kiểm định bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, chỉ nộp tiền vào là sau khi đưa xe ra đảm bảo tiêu chuẩn”, ông Tô Ân Xô nói.

Bên cạnh đó, các trung tâm kiểm định còn sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải... Các trung tâm kiểm định này cấp khoảng 52.000 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường và và thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đặc biệt, một số trung tâm đăng kiểm lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hoá một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới. “Có giám đốc một trung tâm kiểm định khi bị bắt và cơ quan điều tra yêu cầu viết ra lời khai thì không viết được vì không biết chữ. Hỏi ra thì đối tượng khai học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Rất liều lĩnh”, Trung tướng Tô Ân Xô chia sẻ.

Theo Người phát ngôn của Bộ Công an, những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường bị xâm phạm; gây thiệt hại cho người dân, gây dư luận xấu trong xã hội, gây mất an toàn cho cả người điều khiển phương tiện và người dân.

“Hành vi trên có thể coi là một loại virus Việt Á trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông, và Bộ Công an vẫn đang tiêp tục triển khai các giải pháp ngăn chặn loại virus này trên phạm vi toàn quốc. Và như vậy, số lượng các bị can cũng tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước và thế giới diễn biến nhanh chóng, khó lường, chưa có trong tiền lệ, nhưng năm nay tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 8,02%, vượt xa mục tiêu đề ra là 6,5%, nâng quy mô nền kinh tế của nước ta trên 409 tỷ USD.

Thu ngân sách nhà nước vượt 27,8% dự toán, tăng 392 tỷ đồng. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 9,5%, suất siêu 11,2 tỷ USD, an ninh lương thực được bảo đảm, riêng xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt 53,2 tỷ USD, ngành nông nghiệp tăng trưởng 3,36%, khẳng định được vai trò trụ đỡ của nền kinh tế.

Tuy nhiên, sức ép lạm phát cả bên trong và bên ngoài còn rất lớn, triển khai giải ngân đầu tư công, lập quy hoạch còn chậm...; các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản gặp nhiều rủi ro.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.