| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Quảng Bình: Ưu tiên sửa chữa hai hồ Dạ Lam và Troóc Vực

Thứ Sáu 31/05/2024 , 11:25 (GMT+7)

Quảng Bình đã có kế hoạch nâng cấp hai hồ chứa thủy lợi Dạ Lam và Troóc Vực để đảm bảo an toàn trước mưa lũ…

Theo ông Lê Xuân Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Quảng Bình, hiện toàn tỉnh có 38 hồ chứa xung yếu, hư hỏng nghiêm trọng cần phải được nâng cấp, sửa chữa. Trong đó có 1 hồ đề nghị không được tích nước, 13 hồ chứa hư hỏng đề nghị phải tích nước hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều hồ được ghi nhận thân đập bị thấm, biến dạng mái đập, xói lở thân tràn, hư hỏng thân cống”.

Đập tràn hồ Dạ Lam không đáp ứng được thoát lũ trong mùa mưa. Ảnh: Tâm Phùng.

Đập tràn hồ Dạ Lam không đáp ứng được thoát lũ trong mùa mưa. Ảnh: Tâm Phùng.

Hiện, có một số công trình hồ, đập đang triển khai thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo vượt qua mốc vượt lũ, đạt đến các mốc kỹ thuật đảm bảo an toàn công trình. Ngoài ra, Chi cục Thủy lợi cũng đề xuất các bộ, ngành Trung ương quan tâm, bố trí nguồn kinh phí để nâng cấp, sửa chữa các công trình hồ, đập đã xuống cấp, hư hỏng.

Từ nhiều năm nay, hồ Dạ Lam thuộc thôn Nam Thái, xã Thái Thủy (huyện Lệ Thủy), là mối lo của hàng trăm hộ dân ở phía hạ du khi vào mùa mưa lũ. Hồ này có dung tích 41.000m3, phục vụ nước tưới sản xuất cho hơn 50ha lúa, cây trồng trên địa bàn. Sau hơn 30 năm tích nước, phục vụ sản xuất, đến nay hồ đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần thân đập được đắp đất lâu ngày bị thấm nước, nên việc trữ nước đã không đảm bảo an toàn. Phía tràn bê tông xã lũ cũng đã bị xói lở, không còn độ bền chắc khi nước lòng hồ dâng cao do mưa lũ.

Ông Lê Thuận Văn, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy đưa chúng tôi ra phía tràn xã lũ của hồ Dạ Lam. Ông Văn nhìn nhận: “Vào mùa mưa, chúng tôi phải lên kế hoạch di dời người dân lên vùng an toàn và phải cắt cử người theo dõi biến động của nước hồ để có phương án kịp thời trong việc phòng chống sự cố xảy ra”.

Hồ Troóc Vực đã xuống cấp không tích được nước phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Ảnh: Tâm Phùng.

Hồ Troóc Vực đã xuống cấp không tích được nước phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Ảnh: Tâm Phùng.

Trên địa bàn xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch) có hồ Troóc Vực được đầu tư xây dựng năm 1989, dung tích 680.000m3, bảo đảm nước tưới cho 87ha lúa 2 vụ và hỗ trợ cấp nước cho người dân từ nguồn nước hồi quy qua hệ thống giếng khơi của nhân dân trong khu vực.

Hiện, nhiều hạng mục như thân đập, mái đập, hệ thống cống, tràn xả lũ, đường quản lý… của công trình đang xuống cấp nghiêm trọng, đối diện với nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân trong khu vực.

Ông Mai Văn Thê, Trưởng thôn Phú Hữu (xã Liên Trạch) cho biết, năm trước, hồ này không tích được nước nên khô cạn. “Khi đó, không chỉ đình trệ sản xuất mà ngay cả nước uống cho đàn trâu bò bà con phải đi lấy nơi khác về chứ không có”, ông Thê nói.

Cũng theo ông Thê, người dân địa phương mong chờ hồ này  được nâng cấp sửa chữa để bà con yên tâm sản xuất và không còn lo ngay ngáy mỗi khi mùa mưa bão về.

Cống tràn xã lũ hồ Troóc Vực bị hư hỏng nặng. Ảnh: Tâm Phùng.

Cống tràn xã lũ hồ Troóc Vực bị hư hỏng nặng. Ảnh: Tâm Phùng.

Trong chuyến công tác kiểm tra an toàn hồ đập trước mùa mưa bão, sau khi đi thực tế tại hai hồ Dạ Lam và Troóc Vực, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan khẩn trương phối hợp rà soát lại việc phân cấp quản lý hệ thống hồ đập trên địa bàn. Qua đó, bảo đảm tính thống nhất, tạo thuận lợi trong công tác quản lý để phát huy hiệu quả hoạt động cũng như công tác đầu tư nâng cấp, sửa chữa công trình.

Ông Vũ Đại Thắng cũng yêu cầu xây dựng phương án tổng thể, kịch bản phát triển lâu dài của hệ thống hồ, đập trong tỉnh để có kế hoạch đầu tư khoa học, bố trí các nguồn vốn phù hợp theo từng giai đoạn.

“Đối với hai công trình hồ Dạ Lam và hồ Troóc Vực, trước mắt, các cơ quan liên quan nghiên cứu, bố trí các nguồn vốn ưu tiên nâng cấp, sửa chữa để bảo đảm công trình an toàn trong mùa mưa bão và phục vụ tốt đời sống dân sinh, sản xuất nông nghiệp của nhân dân”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo thêm…

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất