| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Vĩnh Phúc thị sát 'điểm nóng' đất đai ở núi Đinh, núi Đúng

Thứ Hai 06/05/2024 , 17:06 (GMT+7)

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An vừa kiểm tra một số công trình, dự án trọng điểm, trong đó có điểm nóng về đất đai ở khu vực núi Đinh - núi Đúng.

Bí thư Vĩnh Phúc Dương Văn An kiểm tra thực địa và chỉ đạo giải quyết vụ việc vi phạm đất đai tại Công ty TNHH Kim Long. Ảnh: BVP.

Bí thư Vĩnh Phúc Dương Văn An kiểm tra thực địa và chỉ đạo giải quyết vụ việc vi phạm đất đai tại Công ty TNHH Kim Long. Ảnh: BVP.

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An đã kiểm tra thực địa và chỉ đạo giải quyết vụ việc vi phạm đất đai tại Công ty TNHH Kim Long trên địa bàn các phường Liên Bảo, Khai Quang, Định Trung (thành phố Vĩnh Yên) và thị trấn Kim Long (huyện Tam Dương). Đây là điểm nóng nhức nhối về tình trạng vi phạm đất đai suốt nhiều năm ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất công ở tỉnh Vĩnh Phúc. Tại khu vực núi Đinh, núi Đúng, căn cứ hồ sơ tài liệu, Công ty Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 140,547 ha đất thuộc phường, xã: Liên Bảo, Khai Quang và Định Trung (thành phố Vĩnh Yên) để thực hiện dự án đầu tư mở rộng vùng mía 2 năm 1997-1998 và dự án trồng cây ăn quả tập trung.

Quá trình sử dụng đất giai đoạn 1995-1997 và đến 2018, Công ty Kim Long thực hiện Dự án không hiệu quả; vi phạm trong thời gian dài, qua nhiều thời kỳ chưa được xử lý khắc phục kịp thời theo các kết luận của thanh tra, kiểm tra và có xu hướng càng về sau, các vi phạm trên khu đất đã giao cho Công ty Kim Long càng phát sinh thêm và có tính chất phức tạp hơn.

Trong một thời gian dài đã có sự mua bán, chuyển nhượng trao tay qua rất nhiều người tạo thành cụm dân cư và tự hình thành nhiều công trình xây dựng nhà ở biệt thự hiện đại. Việc xử lý vi phạm rất phức tạp vì không nhận được sự hợp tác của các đối tượng vi phạm và của Công ty Kim Long…

Để xử lý vụ việc, từ tháng 8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 1992/QĐ-UBND thu hồi đất của Công ty Kim Long do hết hạn sử dụng. Việc thu hồi đất được thực hiện theo điểm D Khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013 đã được thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục thu hồi. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, quá trình tổ chức triển khai thực hiện quyết định thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ngoài vấn đề mua bán đất công diễn biến phức tạp, việc chính quyền buông lỏng quản lý suốt một thời gian dài đã dẫn đến hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên diện tích giao cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên việc xử lý các vụ việc vi phạm rất khó khăn do hồ sơ giao đất cho Công ty Kim Long thời điểm năm 1995 và 1997 trên bản vẽ quy hoạch thủ công, tỷ lệ nhỏ chưa được đo đạc chính xác, không có tọa độ địa chính; không có mốc giới cụ thể tại thực địa; các hành vi vi phạm về đất đai diễn ra trong thời gian dài, qua nhiều thời kỳ; báo cáo, kết luận của các cấp, các ngành chưa được cấp thẩm quyền giải quyết dứt điểm; một số trường hợp vi phạm chống đối quyết liệt…

Đặc biệt, trong số các trường hợp vi phạm còn có cả cán bộ, đảng viên. Mặc dù chính quyền các cấp ở Vĩnh Phúc cam kết kiên quyết xử lý với tinh thần nêu cao trách nhiệm nêu gương, thượng tôn pháp luật tuy nhiên việc xử lý vẫn gặp khó khăn hơn dự kiến.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã nhiều lần ra các quyết định cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm và buộc khôi phục, trả lại đất đã chiếm, tuy nhiên việc xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn.

Chỉ đạo giải quyết vụ việc vi phạm đất đai tại Công ty TNHH Kim Long, cùng ngày Bí thư Vĩnh Phúc Dương Văn An đã yêu cầu thành phố Vĩnh Yên và sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ hồ, ngăn ngừa, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, vi phạm diện tích hồ Đầm Vạc.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.