| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc tiếp tục cưỡng chế loạt biệt thự mọc trên đất công

Thứ Ba 27/12/2022 , 16:11 (GMT+7)

Hơn 100 trường hợp xây dựng nhà cửa trái phép trên đất công ở Vĩnh Phúc sẽ bị phá dỡ trước hoặc sau tết Nguyên đán này.

Vĩnh Phúc tiếp tục 'dọn dẹp' hậu quả do buông lỏng quản lý đất đai suốt một thời gian dài. Ảnh: Hoàng Anh.

Vĩnh Phúc tiếp tục "dọn dẹp" hậu quả do buông lỏng quản lý đất đai suốt một thời gian dài. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ký văn bản ban hành kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đất đã thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, mục đích của tổ chức cưỡng chế nhằm xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm lấn đất, chiếm đất đai và xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long thuộc địa bàn thành phố Vĩnh Yên, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả, lập lại kỷ cương pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; yêu cầu người vi phạm chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật đất đai, xây dựng hiện hành; nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người sử dụng đất; Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý trật tự xây dựng.

Cụ thể, đợt cưỡng chế lần này sẽ tiến hành đối với 60 trường hợp vi phạm trên diện tích 14,25 ha tại phường Liên Bảo, Thành phố Vĩnh Yên; 5 trường hợp tại xã Định Trung với tổng diện tích vi phạm 7,2ha; 39 trường hợp vi phạm trên diện tích 51,065 ha tại phường Khai Quang.

Trước đó từ năm 2021, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có loạt bài viết “Ai nhắm mắt để biệt thự mọc trên đất công ở Vĩnh Phúc?” phản ánh tình trạng hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý đất công ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Căn cứ hồ sơ tài liệu, Công ty Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 140,547 ha đất thuộc phường, xã: Liên Bảo, Khai Quang và Định Trung, thành phố Vĩnh Yên để thực hiện dự án đầu tư mở rộng vùng mía 2 năm 1997-1998 và dự án trồng cây ăn quả tập trung.

Quá trình sử dụng đất giai đoạn 1995-1997 và đến 2018, Công ty Kim Long thực hiện Dự án không hiệu quả; vi phạm trong thời gian dài, qua nhiều thời kỳ chưa được xử lý khắc phục kịp thời theo các kết luận của thanh tra, kiểm tra và có xu hướng càng về sau, các vi phạm trên khu đất đã giao cho Công ty Kim Long càng phát sinh thêm và có tính chất phức tạp hơn.

Trong một thời gian dài đã có sự mua bán, chuyển nhượng trao tay qua rất nhiều người tạo thành cụm dân cư và tự hình thành nhiều công trình xây dựng nhà ở biệt thự hiện đại. Việc xử lý vi phạm rất phức tạp vì không nhận được sự hợp tác của các đối tượng vi phạm và của Công ty Kim Long…

Để xử lý vụ việc, từ tháng 8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 1992/QĐ-UBND thu hồi đất của Công ty Kim Long do hết hạn sử dụng. Việc thu hồi đất được thực hiện theo điểm D Khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013 đã được thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục thu hồi. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, quá trình tổ chức triển khai thực hiện quyết định thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ngoài vấn đề mua bán đất công diễn biến phức tạp, việc chính quyền buông lỏng quản lý suốt một thời gian dài đã dẫn đến hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên diện tích giao cho các doanh nghiệp.

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên từng khẳng định trong tháng 6 và 7/2021 thành phố sẽ tập trung xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm, không để sót một trường hợp nào.

Tuy nhiên việc xử lý các vụ việc vi phạm rất khó khăn do hồ sơ giao đất cho Công ty Kim Long thời điểm năm 1995 và 1997 trên bản vẽ quy hoạch thủ công, tỷ lệ nhỏ chưa được đo đạc chính xác, không có tọa độ địa chính; không có mốc giới cụ thể tại thực địa; các hành vi vi phạm về đất đai diễn ra trong thời gian dài, qua nhiều thời kỳ; báo cáo, kết luận của các cấp, các ngành chưa được cấp thẩm quyền giải quyết dứt điểm; một số trường hợp vi phạm chống đối quyết liệt…

Đặc biệt, trong số các trường hợp vi phạm còn có cả cán bộ, đảng viên. Mặc dù chính quyền các cấp ở Vĩnh Phúc cam kết kiên quyết xử lý với tinh thần nêu cao trách nhiệm nêu gương, thượng tôn pháp luật tuy nhiên việc xử lý vẫn gặp khó khăn hơn dự kiến.

Lần này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định thực hiện các biện pháp để cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm. Tổ chức lực lượng và phương tiện thực hiện phá dỡ các công trình, vật kiến trúc, di chuyển tài sản, vật nuôi (nếu có) ra khỏi diện tích đất vi phạm, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại diện tích đất đã chiếm đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long.

Yêu cầu việc cưỡng chế phải thực hiện trước hoặc sau Tết Nguyên đán 15 ngày.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đông Nam bộ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ

Đây là một trong những phương hướng phát triển về nông, lâm nghiệp, thủy sản được đặt ra trong Phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.