| Hotline: 0983.970.780

Bích họa - điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới Ninh Hải

Thứ Hai 11/12/2023 , 16:29 (GMT+7)

NINH THUẬN Những bức tường cũ kỹ được thổi hồn nhờ vẽ bích họa đã giúp cho cảnh quan môi trường được cải thiện, qua đó diện mạo nông thôn mới Ninh Hải đổi thay.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập danh hiệu 'Bức tường tranh bích họa ven biển có chủ đề bảo vệ môi trường, biển đảo, quê hương Ninh Hải trong xây dựng nông thôn mới dài nhất Việt Nam'. Ảnh: HA.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập danh hiệu “Bức tường tranh bích họa ven biển có chủ đề bảo vệ môi trường, biển đảo, quê hương Ninh Hải trong xây dựng nông thôn mới dài nhất Việt Nam”. Ảnh: HA.

Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) khoảng 12 km về hướng Đông Bắc, du khách đặt chân đến huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tuyến đường ven biển với những bức bích họa độc đáo, ấn tượng. Không chỉ làm đẹp cảnh quan môi trường, bức vẽ còn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập danh hiệu “Bức tường tranh bích họa ven biển có chủ đề bảo vệ môi trường, biển đảo, quê hương Ninh Hải trong xây dựng nông thôn mới dài nhất Việt Nam”.

Bức tranh bích họa ngoài quảng bá hình ảnh quê hương, con người Ninh Hải trong xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch, mà qua đó  góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới xanh, sạch đẹp và tạo hiệu ứng tích cực trong huy động nhân dân cùng tham gia, thực hiện tốt các trong trào tại địa phương.

Nếu có dịp đi về Ninh Hải, chắc chắn du khách và người dân sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của tuyến đường có bức tường tranh bích họa dài 737m, chiều cao 1,5m do cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện tự họa. Các hình ảnh với đủ màu sắc sinh động, bắt mắt trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân địa phương được tái hiệnmang đến cho du khách một cái nhìn toàn cảnh về huyện Ninh Hải.

Đến đây, du khách có thể vừa chụp hình chụp hình lưu niệm, vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các khu du lịch nổi tiếng trên địa bàn huyện qua những bức họa như: Vườn Quốc gia Núi Chúa - Khu dự trữ sinh quyển thế giới, vịnh Vĩnh Hy, vườn nho Thái An, những cánh đồng hành, tỏi hoặc được đến với nghề đánh bắt cá của ngư dân Vĩnh Hy, nghề làm muối Tri Hải hay các khu du lịch tâm linh nổi tiếng như: Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ; Trùng Sơn cổ tự với nhiều nét vẽ sắc sảo.

Ông Nguyễn Tấn Khang, thôn Tri Thủy 2, xã Tri Hải (Ninh Hải) cho biết, nếu như trước kia bức tường cũ kỹ, vô hồn, nhàm chán thì giờ đây được thay thế bằng những bức họa sinh động, đẹp mắt, giúp tuyến đường xanh, sạch đẹp và gần gũi đời sống người dân, khiến mọi người cảm nhận được sự đổi thay của nông thôn mới.

Bằng những đôi bàn tay khéo léo, từ những chất liệu, gam màu đơn giản những cán bộ, giáo viên và người dân đã miệt mài tô vẽ dệt nên bức tranh cuộc sống, thể hiện được nét đời thường hàng ngày cũng như thế mạnh của địa phương, từ các danh lam thắng cảnh đến các chủ đề xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Người dân tham gia vẽ bức tường tranh bích họa tại huyện Ninh Hải. Ảnh: HA.

Người dân tham gia vẽ bức tường tranh bích họa tại huyện Ninh Hải. Ảnh: HA.

Anh Lê Văn Trọng, xã Thanh Hải (Ninh Hải) người tham gia vẽ bức tường tranh bích họa ven biển chia sẻ, để có được bức họa sinh động thì đòi hỏi người vẽ phải tỉ mỉ và chính xác, khó nhất là có những đoạn không bằng phẳng, nhưng do vẽ về phong cảnh và hoạt động sinh hoạt hàng ngày của địa phương như đánh bắt cá, lướt ván diều nên với tôi cũng không quá khó.

Anh Võ Văn Quốc, giáo viên mỹ thuật, Trường Tiểu học Vĩnh Hy cho biết, tôi tham gia vẽ 2 bức tranh về các hoạt động khai thác kinh tế biển tại khu vực Vĩnh Hy nơi tôi sống. Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia vẽ bức tranh tường dài như thế, tôi rất vui và tự hào vì góp phần nhỏ tô đẹp cho quê hương trong chiều dài bức tranh tường đạt kỷ lục Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, phường Đô Vinh (T.P Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết, tôi cùng bạn đi tham quan các điểm du lịch ở Ninh Hải và thật bất ngờ khi nhìn thấy bức tranh tường được vẽ đẹp như thế, phác họa được hết những tiềm năng thiên nhiên và hoạt động cuộc sống thường ngày bình dị của người dân nơi đây. Việc vẽ tranh tường rất ý nghĩa, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, tạo nên một bức tranh màu sắc trên tuyến đường ven biển Ninh Hải thu hút du khách.

Theo lãnh đạo huyện Ninh Hải, nhờ sự vào cuộc và hưởng ứng tích cực của các địa phương và sự gia của cán bộ, giáo viên và nhân dân trên địa bàn huyện mà con đường bích họa Ninh Hải đã được hình thành. Việc này rất có ý nghĩa đã góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, xóa điểm đen về rác thải, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Bức bích họa tuyến đường ven biển Ninh Hải có sự tham gia của gần 100 người là cán bộ, giáo viên và nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện trong 21 ngày và tạo nên con đường tranh lập kỷ lục Việt Nam.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Bình Thuận phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh, đặc trưng

Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận phát triển sản phẩm OCOP theo thế mạnh, đặc trưng như nước mắm, thanh long, hải sản, yến và gạo chất lượng cao.