| Hotline: 0983.970.780

Bình Định chọn phương án xây dựng cao tốc Bắc-Nam hướng Đông

Thứ Ba 06/04/2021 , 15:59 (GMT+7)

Bộ GT-VT phối hợp với Bình Định hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn ngang qua địa bàn Bình Định.

Về dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam ngang qua địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ GT-VT đưa ra 2 phương án để UBND tỉnh này lựa chọn. Theo đó, phương án 1 là xây dựng tuyến hướng phía Đông dài 110km và phương án 2 là xây dựng tuyến hướng phía Tây dài 113km. Qua nghiên cứu, đánh giá toàn diện về lâu dài, Bình Định đã lựa chọn phương án 1, vì tuyến hướng phía Đông ngắn hơn tuyến hướng phía Tây nên sẽ giảm chi phí đầu tư và thời gian thực hiện.

Một nguyên nhân khác để Bình Định lựa chọn xây dựng tuyến hướng phía Đông là vì tuyến này có khoảng cách kết nối trung bình từ tuyến đường cao tốc vào đến TP Quy Nhơn và các cảng biển, khu công nghiệp, cụm công nghiệp chỉ từ 10-20km, trong khi tuyến hướng phía Tây có khoảng cách với Quy Nhơn dài đến 30-40km. Tuyến hướng phía Đông ngoài phù hợp với quy hoạch của Bình Định, còn thuận lợi để tỉnh này thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Tuyến hướng phía Đông được UBND tỉnh Bình Định lựa chọn xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn ngang qua địa bàn tỉnh này. Ảnh: M.B

Tuyến hướng phía Đông được UBND tỉnh Bình Định lựa chọn xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn ngang qua địa bàn tỉnh này. Ảnh: M.B

Thêm vào đó, tuyến hướng phía Đông dự kiến điểm cuối sẽ kết nối với quốc lộ 1A đoạn hầm đèo Cù Mông, như vậy sẽ phát huy hiệu quả dự án hầm đường Cù Mông, mở cánh cửa giao thương giữa 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên, tạo sự liên kết khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Do đó, Bộ GT-VT cơ bản đã thống nhất với lựa chọn tuyến hướng phía Đông của UBND tỉnh Bình Định. Bộ GT-VT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các Sở, ngành liên quan của Bình Định rà soát hướng tuyến đường bộ cao tốc đi qua các vị trí thuộc phạm vi công trình dự án trên địa bàn tỉnh này, sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 2.

“UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở GT-VT làm đầu mối, chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, địa phương cung cấp bổ sung các tài liệu liên quan đến công tác quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cho Bộ GT-VT.

Trong thời gian tới, Sở GT-VT Bình Định sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ GT-VT tiến hành khảo sát thực tế các công trình dự án nằm trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường cao tốc, xác định các phần việc tiếp theo để tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo, nhằm sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn Bình Định”, ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT Bình Định, cho hay.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.