Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đang tham mưu xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Nghị định này xuất phát từ thực tiễn đảm bảo TTATGT, quá trình phân tích nguyên nhân, điều kiện hình thành các vụ tai nạn giao thông (TNGT). Qua đó, Cục CSGT thấy nhiều hành vi, nhóm hành vi nguy hiểm nguy cơ cao gây ra các vụ TNGT hậu quả từ rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng mà cần thiết phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ được đề xuất tăng đáng kể mức phạt.
Cụ thể, với mô tô, xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng (mức phạt cũ từ 800.000 đến 1 triệu đồng); ô tô và các loại xe tương tự xe như ô tô nếu vượt đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng (hiện đang là 4 - 6 triệu đồng).
Ngoài các lỗi cố ý như che, dán biển số, cũng như đi lùi trên cao tốc, cơ quan soạn thảo còn đề xuất nâng mức xử phạt gấp nhiều lần (từ 0,8 - 1 triệu đồng lên mức 4 - 6 triệu đồng) đối với tài xế xe máy vượt đèn đỏ.
Qua phân tích, Cục CSGT nhận thấy không chỉ ban ngày mà vào các khung giờ thấp điểm ban đêm, hành vi điều khiển xe vượt đèn đỏ gây nguy cơ rất cao xảy ra TNGT do trời tối.
Thậm chí, kể cả giờ cao điểm khi CSGT phải tập trung phân luồng, vẫn có nhiều trường hợp cố tình không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, nguyên nhân vi phạm chủ yếu do lối sống, thói quen và nếp nghĩ rằng, họ sẵn sàng vi phạm giao thông khi chế tài chưa đủ sức răn đe.