| Hotline: 0983.970.780

Bộ đàm của Hezbollah tiếp tục phát nổ sau loạt vụ nổ máy nhắn tin

Thứ Năm 19/09/2024 , 09:01 (GMT+7)

Nhiều bộ đàm của lực lượng Hezbollah đã phát nổ vào chiều 18/9 trên khắp miền nam Lebanon, một ngày sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ khiến hàng nghìn người thương vong.

Khói bốc lên từ một cửa hàng lưu động khi các thành viên lực lượng Hezbollah tập trung tại Sidon, Lebanon hôm 18/9. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên từ một cửa hàng lưu động khi các thành viên lực lượng Hezbollah tập trung tại Sidon, Lebanon hôm 18/9. Ảnh: Reuters.

Theo kênh truyền hình al-Hadath, ít nhất 100 người đã bị thương trong các vụ nổ bộ đàm đầu tiên. Một nguồn tin an ninh Lebanon nói với Reuters rằng bộ đàm cầm tay được các thành viên Hezbollah sử dụng đã phát nổ ở Beirut và khắp miền nam Lebanon, một khu vực do lực lượng này kiểm soát.

Theo hãng tin Reuters, ít nhất một trong số các vụ nổ đã xảy ra tại một đám tang cho 4 người vừa thiệt mạng hôm 17/9 khi hàng loạt máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ.

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, và hơn 3.000 người khác bị thương khi máy nhắn tin của họ đồng loạt phát nổ hôm 17/9. Các quan chức an ninh Lebanon cáo buộc cơ quan tình báo Mossad của Israel, trong khi các nguồn tin Mỹ và Israel thừa nhận với trang tin Axios rằng Mossad thực sự đã can thiệp các thiết bị này từ vài tháng trước.

Mossad đã lên kế hoạch cho nổ tung các máy nhắn tin trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện với Hezbollah, nhưng đã quyết định kích nổ chúng sớm khi cho rằng Hezbollah đã phát hiện ra các chất nổ, một quan chức Mỹ nói với Axios.

Các bộ đàm cầm tay phát nổ hôm 18/9 đã được mua với số lượng lớn cùng với các máy nhắn tin phát nổ một ngày trước đó, một nguồn tin an ninh nói với Reuters.

Nhà sản xuất máy nhắn tin Đài Loan Gold Apollo phủ nhận cáo buộc liên quan đến các thiết bị nhắn tin phát nổ vừa qua. Hãng này cho biết các thiết bị này được sản xuất theo giấy phép của một công ty có tên BAC, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary.

Hezbollah đã thề sẽ trả đũa Israel dù Tel Aviv hiện chưa lên tiếng về loạt vụ nổ vừa qua. Hai bên đã giao tranh xuyên biên giới gần như hàng ngày kể từ khi cuộc xung đột Gaza nổ ra vào tháng 10/2023, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông có thể kéo cả Mỹ và Iran vào cuộc chiến.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cáo buộc Israel đẩy Trung Đông đến bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn khu vực khi tìm cách leo thang căng thẳng trên nhiều mặt trận.

"Hezbollah muốn tránh một cuộc chiến tranh toàn diện. Nhưng với quy mô các cuộc tấn công vừa qua, tác động của chúng đối với các gia đình, đối với dân thường, lực lượng này sẽ đứng trước áp lực phải có phản ứng mạnh mẽ hơn", Mohanad Hage Ali thuộc Trung tâm Trung Đông Carnegie cho biết.

Hezbollah tuyên bố rằng lực lượng này sẽ tiếp tục ủng hộ Hamas ở Gaza và cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ sau "vụ thảm sát" máy nhắn tin khiến nhiều chiến binh và dân thường đổ máu, nhập viện hoặc tử vong.

Cảnh quay từ các bệnh viện cho thấy những người đàn ông với nhiều vết thương khác nhau, một số ở mặt, một số bị mất ngón tay và bị thương hở ở hông, nơi họ thường đeo máy nhắn tin.

Theo một số nguồn tin nói với Reuters, kế hoạch này dường như đã được thực hiện trong nhiều tháng qua. Vụ việc xảy ra sau hàng loạt các vụ ám sát các chỉ huy và lãnh đạo Hezbollah và Hamas được cho là do Israel thực hiện kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.