| Hotline: 0983.970.780

Hamas: Nhóm gác con tin đã hành động theo 'hướng dẫn mới'

Thứ Ba 03/09/2024 , 10:39 (GMT+7)

Cánh vũ trang của Hamas cho biết kể từ tháng 6, nhóm này đã hành động theo một 'hướng dẫn mới' về cách xử lý con tin nếu quân đội Israel đến gần.

Abu Ubaida, người phát ngôn của Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam, phát biểu trong một cuộc diễn tập hồi tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

Abu Ubaida, người phát ngôn của Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam, phát biểu trong một cuộc diễn tập hồi tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi quân đội Israel phát hiện thi thể của 6 con tin trong một đường hầm ở thành phố Rafah ở miền nam Gaza, cho biết rằng những con tin này đã bị bắn chết khi lực lượng Israel đến gần.

Abu Ubaida, phát ngôn viên của Lữ đoàn al-Qassam của Hamas, không tiết lộ các hướng dẫn mới cụ thể như thế nào, song ông cho biết nhóm của ông sẽ buộc Israel phải chịu trách nhiệm về cái chết của các con tin.

Theo ông Ubaida, các tay súng canh gác con tin đã nhận được hướng dẫn mới sau một chiến dịch giải cứu của Israel hồi tháng 6/2024. Vào thời điểm đó, các lực lượng Israel đã giải cứu 4 con tin trong một cuộc đột kích khiến hàng chục người Palestine, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng.

"Việc ông Netanyahu quyết tâm giải cứu con tin bằng áp lực quân sự, thay vì ký kết một thỏa thuận, có nghĩa là họ sẽ được trả vể cho gia đình trong tấm vải liệm. Gia đình các con tin phải quyết định xem họ muốn người thân của mình trở về còn sống hay đã chết", ông nói.

Cũng trong ngày 2/9, cánh vũ trang Hamas đã công bố một đoạn video được ghi hình trước đó về một trong sáu con tin tử vong. Không rõ đoạn video được thực hiện khi nào.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết rằng các con tin đã bị bắn vào đầu từ phía sau, và hứa rằng Hamas sẽ phải trả giá đắt.

Quan chức cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri nói rằng những cáo buộc của ông Netanyahu nhắm vào Hamas là một nỗ lực để trốn tránh trách nhiệm về cái chết của các con tin. "Chính ông Netanyahu đã khiến 6 con tin này thiệt mạng và ông ấy đang quyết tâm giết nốt những người còn lại. Người dân Israel nên lựa chọn giữa ông Netanyahu hay một thỏa thuận với Hamas", ông Abu Zuhri nói.

Tương tự, Ezzat El Rashq, một thành viên của văn phòng chính trị Hamas, cho biết trong một tuyên bố rằng: "Các con tin của phe kháng chiến có thể ngay lập tức trở về với gia đình của họ, người ngăn cản họ trở về và chịu trách nhiệm về cái chết của họ chính là ông Netanyahu".

Israel và Hamas đã thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và trao đổi các con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza với các tù nhân Palestine bị Tel Aviv bắt giữ. Phía Hamas muốn một thỏa thuận chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột và buộc quân đội Israel rút khỏi khỏi Gaza, trong khi ông Netanyahu nói rằng cuộc chiến này chỉ có thể kết thúc khi Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.