| Hotline: 0983.970.780

‘Bố già’ thu 400 tỷ đồng nói lên điều gì?

Thứ Năm 08/04/2021 , 08:17 (GMT+7)

Hiện tượng phim Việt liên tục 4 lần phá kỷ lục doanh thu của chính mình và cả thị trường điện ảnh trong nước, dù mới ra rạp được 1 tháng.

Bộ phim 'Bố già' đạt doanh thu 400 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu.

Bộ phim "Bố già" đạt doanh thu 400 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu.

Bộ phim “Bố già” khởi chiếu từ ngày 5/3, và nhanh chóng trở thành một hiện tượng phim Việt. Những kỷ lục mới liên tục được bộ phim “Bố già” thiết lập như, doanh thu 100 tỷ đồng sau 4 ngày ra rạp, doanh thu 200 tỷ đồng sau 9 ngày ra rạp, doanh thu 300 tỷ đồng sau 20 ngày ra rạp, và doanh thu 400 tỷ đồng sau đúng 1 tháng ra rạp.

Với 400 tỷ đồng đã có được sau 1 tháng chinh phục thị trường, bộ phim “Bố già” đã vượt xa kỷ lục doanh thu 200 tỷ đồng của bộ phim “Hai Phượng” cách đây 2 năm. Doanh thu 400 tỷ đồng, tương đương 5,3 triệu vé xem phim đã được bán ra, nghĩa là gần 6% dân số Việt Nam đã bỏ tiền để thưởng thức “Bố già”.

Con số bất ngờ ấy, khiến không ít người lạc quan tin rằng trong tương lai không xa thì sẽ có phim Việt cán mốc 1.000 tỷ đồng. Ước mơ rất cao đẹp kia xuất hiện thì cũng là lúc phải suy ngẫm nghiêm túc hơn về chất lượng nghệ thuật thứ bảy nước nhà.

Công chúng chú ý đến bộ phim “Bố già” trước hết là nhờ sự nổi tiếng của danh hài Trấn Thành. Sau nhiều năm chiếm lĩnh các game show truyền hình, danh hài Trấn Thành trở thành cái tên ăn khách bậc nhất show biz Việt. Tuy nhiên, doanh thu 400 tỷ đồng của bộ phim cũng có một nguyên cớ quan trọng khác. Đó là bộ phim “Bố già” đã ra rạp đúng lúc dịch Covid-19 được kiểm soát. Sau một năm đóng cửa các hoạt động cộng đồng, công chúng thèm khát giải tỏa tâm lý được giải trí, và bộ phim “Bố già” là chọn lựa thú vị đầu tiên.

Bộ phim “Bố già” có sự góp mặt của các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Lan Phương, Hoàng Sơn, Hoàng Mèo, Lê Giang, La Thành… Dàn diễn viên tương đối có nghề, nhưng cũng sẽ không là gì trong mắt khán giả, nếu Covid-19 không cản trở những siêu phẩm Hollywood có mặt tại Việt Nam cùng thời điểm.

Vai chính Ba Sang do Trấn Thành thể hiện, lấy được nước mắt khán giả, nhưng vẫn thấy bóng dáng của một danh hài. Hóa trang cho nhân vật Ba Sang chưa thật, cộng với lối diễn hơi cương của Trấn Thành, khiến vai chính nhiều chất sân khấu hơn chất điện ảnh.

Trấn Thành đóng vai chính Ba Sang trong 'Bố già'.

Trấn Thành đóng vai chính Ba Sang trong "Bố già".

Nhà viết kịch Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, đánh giá: “Bộ phim khắc họa cuộc sống của một gia đình lao động nghèo, trong một ngõ phố nghèo, nơi có sự dung hợp và cả sự xô đẩy, va đập, thậm chí xung đột trong cách nghĩ, cách sống của hai, ba thế hệ (ông Ba Sang, Quắn, bé Bù Tọt, Hai Giàu, Sang, Cẩm Lệ, Tư Phú...).

Lối tả thực mạnh mẽ, ào ạt, thô ráp, “dưới đáy”, với sự trợ lực của công nghệ hình, tiếng hiện đại đã gây ấn tượng mạnh, rất mạnh, "rất Sài Gòn", khác rất nhiều (rất xa) với nhưng phim chủ đề gia đình về cảnh sống của thị dân Hà Nội (nhẹ nhàng, suy tư, nhiều lối mòn, dù có kịch tính).

Người xem không chỉ xem, mà như được nhập cuộc, trải nghiệm cùng nhân vật và đời sống thực. Phim dài, có thể rút bớt dung lượng nhưng không sa đà, không câu khách nhờ vào "mảng tối "của xã hội (như phim “Bụi đời Chợ Lớn” và không ít phim khác). Cái được khá rõ là tình người, kể cả nơi khổ cực, ngột ngạt, cả những người đã bị tha hóa...

Đây là phim khá, mới, kịch bản, đạo diễn và dàn diễn viên đều tay, có mặt chắc tay. Tuy nhiên, không nên xếp ở mức cao hơn. Doanh thu là thành công nổi bật nhất, nhờ quảng bá tốt, sớm, bài bản, nhưng không có nghĩa là phim xuất sắc. Không ít người xem đến rạp vì "thần tượng" của mình, nhưng ở lĩnh vực khác, có người theo xu hướng, có người tò mò”.

Đạt doanh thu 400 tỷ đồng là một động lực lớn để ê-kip làm phim hào hứng đưa “Bố già” ra thị trường quốc tế. Trước mắt, bộ phim “Bố già” đã có được thỏa thuận công chiếu tại Singapore và Malaysia từ ngày 22/4.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Giành vé đi tiếp?

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Malaysia trong khuôn khổ VCK U23 châu Á sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 20/4/2024 trên sân vận động quốc tế Khalifa. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm