| Hotline: 0983.970.780

Bộ Nội vụ đề xuất đình chỉ hoạt động Hội thánh truyền giáo phục hưng

Thứ Ba 01/06/2021 , 14:34 (GMT+7)

Tùy vào kết quả điều tra vụ án, mức độ vi phạm, có thể rút giấy phép hoạt động hoặc xóa tên điểm nhóm 'Hội thánh truyền giáo phục hưng'.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM sáng 1/6.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM sáng 1/6.

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM sáng 1/6, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, liên quan chuỗi lây nhiễm ổ dịch “Hội thánh truyền giáo phục hưng” (địa điểm sinh hoạt tại số 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp) TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp tích cực truy vết, khoanh vùng kịp thời.

“Khẳng định đây là điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo chỉ mang tính chất điểm nhóm ở cấp phường xã, chưa được công nhận là một tổ chức tôn giáo. Người đứng đầu điểm nhóm này không phải là mục sư, mà là một tín đồ được tôn xưng là người đứng đầu”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng khẳng định.

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, điểm nhóm này hoạt động hợp pháp, đăng ký theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, điểm nhóm này hoạt động tôn giáo từ trước tới nay đều tuân thủ luật pháp, chưa bị xử lý pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

“Do tính chất truyền giáo, đi lại và sinh hoạt nhiều, có sự chủ quan của người đứng đầu, cho nên đã lây lan dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng”, ông Thắng nói.

TP.HCM tăng cường lấy mẫu xét nghiệm khu vực nguy cơ cao.

TP.HCM tăng cường lấy mẫu xét nghiệm khu vực nguy cơ cao.

Theo số liệu cho đến nay, ghi nhận trên cả nước, chuỗi lây nhiễm liên quan đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo phục hưng đã có 223 trường hợp F0, hơn 2.500 trường hợp F1 và hơn 60.000 trường hợp F2 có liên quan đến 20 quận, huyện, TP trên địa bàn TP.HCM và 11 địa phương trên cả nước. Trong đó, Hà Nội có 40 người liên quan, nhưng chưa phát hiện F0; Long An có 5 ca mắc Covid-19; Bình Dương 3 ca mắc Covid-19; Bạc Liêu, Tây Ninh, Trà Vinh, Đắk Lắk mỗi nơi 1 ca mắc Covid-19; Lâm Đồng, Tiền Giang, Bình Thuận có F1. Ngoài ra, riêng điểm nhóm này có liên quan đến hai chi hội, 6 điểm nhóm của ba tổ chức Tin lành lớn.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng dự báo số ca mắc Covid-19 liên quan đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo phục hưng này tiếp tục gia tăng.

Cũng theo ông Thắng, toàn quốc hiện có khoảng 5.500 điểm nhóm hoạt động với tính chất tương tự; riêng TP.HCM có 145 điểm nhóm sinh hoạt. Các điểm nhóm này chủ yếu hoạt động độc lập, không chịu sự chỉ đạo của các tổ chức Tôn giáo Trung ương, mà chỉ do phường, xã cấp phép và quản lý. Do đó, năng lực quản lý nhà nước, nhận thức của người đứng đầu những điểm nhóm này rất khó khăn trong việc tuyên truyền vận động.

“Việc truyền đạt, hướng dẫn các chỉ đạo của Chính phủ không “xuống” đến tận các điểm nhóm, và người đứng đầu điểm nhóm này”, ông Thắng cho hay.

Thực tế, tại các cơ sở Tôn giáo nói chung đều hạn chế tập trung đông người, thực hiện đúng theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Nội Vụ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Còn riêng điểm nhóm sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo phục hưng đã tổ chức 4 buổi sinh hoạt trong tháng 5, khiến cho dịch bệnh lây lan nhanh.

Ông Thắng cho rằng, TP.HCM rất kịp thời khi khởi tố vụ án lây lan dịch liên quan điểm nhóm Hội thánh truyền giáo phục hưng. "Bộ Nội vụ đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo phường 3, quận Gò Vấp tạm đình chỉ hoạt động tôn giáo tại điểm sinh hoạt Hội thánh truyền giáo phục hưng để phục vụ công tác điều tra”. Cũng theo ông Thắng, tùy vào kết quả điều tra vụ án, mức độ vi phạm, có thể xử lý hình thức cao hơn, có thể là rút giấy phép hoạt động hoặc xóa tên điểm nhóm sinh hoạt đó.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng đề nghị TP.HCM tăng cường công tác rà soát cơ sở thờ tự, tăng cường gặp gỡ tiếp xúc các chức sắc tôn giáo, nâng cao năng lực quản lý nhà nước. Đồng thời, vận động các cơ sở tôn giáo thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tăng cường nguồn lực đóng góp cho việc cung ứng vacxin phòng Covid-19 trong thời gian tới.

“Năm 2020, riêng Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã đóng góp ủng hộ 20 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Hiện Giáo hội Phật Giáo Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp cho Quỹ mua vacxin phòng Covid-19”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng nói.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhộn nhịp trên công trình hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1

Hàng trăm công nhân cùng máy móc đang tập trung hoàn thiện hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1 theo tiến độ của chủ đầu tư đưa ra.