| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Không ai lầm lũi một mình trong bóng tối mà thành công'

Thứ Ba 02/08/2022 , 19:42 (GMT+7)

Bộ trưởng gợi ý Đoàn Bộ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Nếu tôi là Bộ trưởng Bộ NN-PTNT', từ đó gợi mở những góc nhìn mới, giải pháp hay.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan (phải) và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Minh Phúc.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan (phải) và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Minh Phúc.

“Người thành công là người luôn tìm giải pháp”

Chiều 2/8, Bộ trưởng Bộ NN-PTTN Lê Minh Hoan cùng Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã đối thoại với hơn 200 đoàn viên, thanh niên để giải đáp những vấn đề mà các bạn trẻ đang quan tâm. Bộ trưởng Lê Minh Hoan trích lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuốn sách “Đường Kách Mệnh”: “Thế giới thay đổi không ngừng, ai không học là lùi”. Câu chuyện này Bác viết năm 1947, khi ấy, sự thay đổi của thế giới không diễn ra nhanh như bây giờ. Ngày nay, rất nhiều cái mới ra đời chưa kịp định hình đã bị cái mới khác thay thế rồi. Thành ra, mọi kiến thức mà chúng ta vừa học đã là ngày hôm qua rồi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khuyên các bạn trẻ không ngừng tự học để thành công. Đặc biệt, muốn đào giếng sâu thì cái miệng phải rộng, tức là mỗi người cần tích hợp nhiều kiến thức khác nhau thì mới tạo ra các ý tưởng sáng tạo, khai thác đa giá trị trong mỗi sản phẩm, mỗi hoạt động.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng: 'Người thành công là người tìm giải pháp, người thất bại là người tìm cách biện minh'. Ảnh: Minh Phúc.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng: "Người thành công là người tìm giải pháp, người thất bại là người tìm cách biện minh”. Ảnh: Minh Phúc.

Định hướng về khởi nghiệp trong nông nghiệp, Bộ trưởng cho rằng, không ai lầm lũi trong bóng tối một mình mà thành công. Khởi nghiệp phải tạo ra sự khác biệt, tạo ra giá trị cộng đồng. Tìm cái mới không phải dễ dàng, nhưng đó mới là giá trị khởi nghiệp. Tức là làm tốt hơn cái đang tốt, làm đúng cái bị sai, làm có những cái chưa có và khi được cộng đồng chấp nhận thì người đó sẽ thành công.

“Đôi khi, một người trải qua nhiều thăng trầm nghề nghiệp thì mới thành công. Chúng ta đừng nghĩ mình chỉ đi theo một con đường. Trong một bản đàn có nhiều nốt nhạc thăng trầm thì bản đàn sẽ phong phú hơn. Người thành công là người tìm giải pháp, người thất bại là người tìm cách biện minh”, Bộ trưởng chia sẻ.

Biết đâu, những giá trị không tưởng mới là giá trị thực tế. Có những sáng kiến vĩ đại bắt đầu từ ý tưởng điên rồ nhất. Một ý tưởng mới mà không ai phản đối thì coi chừng nó không có gì mới mẻ. Đừng nghĩ lãnh đạo là người giải quyết được tất cả vấn đề. Làm lãnh đạo có những áp lực mà đôi khi vì áp lực đó họ không tìm ra được ý tưởng mới mẻ.

Bởi vậy, người đứng đầu ngành nông nghiệp gợi ý Đoàn Bộ cần tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Nếu tôi là Bộ trưởng Bộ NN-PTNT”. Bộ trưởng sẽ ngồi dự, và biết đâu các đồng chí đoàn viên, thanh niên sẽ có những góc nhìn mới mẻ hơn, tìm ra những giải pháp hay để giải quyết các vấn đề nội tại của ngành nông nghiệp.

“Khi nói về chủ đề khởi nghiệp tại Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi mở đầu bằng hình ảnh Trần Quốc Toản bóp nát quả cam tại hội nghị Bình than vì tức khí khi không được tham dự. Đó là ý chí của tuổi trẻ muốn cống hiến cho đất nước. Bởi vậy, chúng ta cứ nghĩ mình là Thứ trưởng, Cục trưởng, Vụ trưởng, giám đốc học viện, giám đốc công ty… để góp ý cho lãnh đạo Bộ, cho lĩnh vực của mình chứ không nên quanh quẩn nội dung sinh hoạt Đoàn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Đoàn viên, thanh niên tham dự buổi đối thoại với lãnh đạo Bộ NN-PTNT. Ảnh: Minh Phúc.

Đoàn viên, thanh niên tham dự buổi đối thoại với lãnh đạo Bộ NN-PTNT. Ảnh: Minh Phúc.

Thương hiệu cá nhân không thể tách rời thương hiệu tập thể

Tại buổi đối thoại, chị Trần Thị Kim Dung - Bí thư Đoàn Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp mong muốn Bộ trưởng chia sẻ về kinh nghiệm để xây dựng thương hiệu cá nhân nhà lãnh đạo. Bộ trưởng cho rằng, nhiều khi chúng ta đặt ra kế hoạch để phát triển bản thân nhưng không thành công. Chúng ta hãy đi rồi sẽ đến. Chúng ta đi bằng sự thôi thúc trong tâm khảm của mình rồi sẽ có người xung quanh góp sức cho chúng ta.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Bởi, đó là hành trình chúng ta cùng đi, thu hút những người khác đồng điệu với mình. Thương hiệu cá nhân không thể thoát ly thương hiệu tập thể. Tất nhiên cũng có những ngoại lệ, những người đơn thương độc mã vẫn có thể trở thành anh hùng. Nhưng số đông những người đi đầu là đại diện cho một nhóm người từ sự thôi thúc của tập thể cùng nung nấu ý chí và sẻ chia”, Bộ trưởng quan niệm.

Ông cũng thông tin, gần đây có một cuốn sách mang tên “Lãnh đạo không chức danh”. Tác giả cuốn sách lập luận rằng, ai dẫn dắt người khác được thì người đó là lãnh đạo. Có chức danh, có cái bàn làm việc, có quyết định bổ nhiệm, có thẩm quyền, có mức lương thì đó chỉ là người quản lý. Còn lãnh đạo không có cái đó, đơn giản là họ tôn trọng người khác và được người khác tôn trọng.

Thông qua đây, ông muốn nhắn nhủ đến các thế hệ đoàn viên, thanh niên của Bộ rằng, nếu chúng ta tin rằng chúng ta thuyết phục được người khác đi trên hành trình cùng chúng ta, thì bản thân chúng ta đã là người thành công rồi. Tiếng Anh có hai chữ mà rất nhiều người đều biết là “go” (đi) và “Let's go!” (hãy đi cùng nhau). Nhà quản lý thường gắn với từ “Go”, còn nhà lãnh đạo gắn với từ ““Let's go!”.

Và, thông điệp sau cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn nhấn mạnh với các bạn trẻ, đó là: “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi. Nếu chúng ta không thay đổi thì đừng nghĩ đến sự đổi thay”.

 

Hiện nay, cả 4 trường đại học, học viện thuộc Bộ NN-PTNT đều tuyển sinh rất khó đối với các chuyên ngành truyền thống. Ví dụ, Đại học Thủy lợi mỗi năm tuyển sinh 5.000 sinh viên nhưng số lượng người học chuyên ngành thủy lợi không đến 500. Bộ NN-PTNT đã xác định được 8 ngành nghề truyền thống cần có chính sách thu hút. Bộ cũng đang làm việc với Bộ Giáo dục - Đào tạo, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ để đặt hàng và cấp học bổng cho các bạn sinh viên theo học các chuyên ngành truyền thống này. Mỗi năm, mỗi ngành có từ 5 đến 100 bạn theo học, chúng ta triển khai liên tục trong 5 năm để đánh giá hiệu quả. Tuy vẫn còn vướng mắc về một số quy định, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng xin cơ chế để Bộ NN-PTNT được phép đặt hàng trong đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp

Đoàn viên ngày càng già đi

Về băn khoăn của anh Nguyễn Duy Vượng - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Lâm nghiệp trước thực trạng độ tuổi của Đoàn ngày càng cao và lực lượng kế cận bị ngắt quãng. Bộ có giải pháp, chương trình gì để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là đối tượng thanh niên?

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định đây là thực trạng rất rõ ràng. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ căn cứ vào độ tuổi để đánh giá một đoàn viên, thanh niên là chưa khách quan. Bởi, trẻ hay không trẻ không quyết định ở độ tuổi, vấn đề là trong đầu người đó có cái gì. Đôi khi, một người 40 tuổi vẫn có suy nghĩ trẻ trung hơn một thanh niên 30 tuổi. Nên chúng ta cần thay đổi nhận thức về cán bộ trẻ của Đoàn.

Toàn thể cán bộ, công nhân viên của Bộ NN-PTNT khoảng 27.000 người. Trong đó, công chức chỉ 2.000 người, vì số lượng công chức không được tăng lên, số lượng về hưu không nhiều nên việc tuyển mới mới công chức (cũng như viên chức) ngày càng ít. Từ đó dẫn đến câu chuyện thiếu cán bộ trẻ tiếp nối. Nếu chúng ta không có giải pháp thì sẽ bị hụt hẫng ở hai khía cạnh: không có thế hệ trẻ kế nhiệm và không có cách để đào tạo thế hệ trẻ đáp ứng yêu cầu công tác.

Vừa rồi, Đảng ban hành một quy định mới, đó là đối với chức vụ cục trưởng, vụ trưởng cho phép quy hoạch những người không có chức danh gì. Đó là cơ hội rất lớn để đoàn viên, thanh niên phấn đấu rèn luyện và phát triển bản thân.

Về câu chuyện phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đoàn viên, thanh niên, Vụ Tổ chức Cán bộ sẽ xây dựng đề án để đào tạo cán bộ công chức, viên chức, nhất là các đoàn viên, thanh niên để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt các nhiệm vụ của Bộ, ngành.

Bồi dưỡng thế hệ trẻ có khát vọng cống hiến

Đồng chí Tạ Hồng Sơn - Bí thư Đoàn Bộ NN-PTNT cho biết, trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, tuổi trẻ Bộ xác định 10 chỉ tiêu trọng tâm và 8 nhóm giải pháp để triển khai, thực hiện nhằm mục tiêu:

- Bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến; đạo đức, lối sống văn hóa; phát triển lành mạnh, toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần. Phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình để ngày càng có nhiều hơn lớp thanh niên tiên tiến.

- Nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn, mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng; lực lượng xung kích cách mạng; trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên.

- Phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái có hiệu quả cao, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh, đặc biệt là trong chuyển đổi số, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đồng Thái

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

1.000 người múa bát mở màn Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tối 27/4, tỉnh Bắc Kạn khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024, điểm nhấn của chương trình là màn múa bát với sự tham gia của 1.000 diễn viên.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm