| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm trang trại muối Taepyeong và HTX Thủy sản Mokpo

Thứ Năm 28/12/2023 , 19:15 (GMT+7)

Hàn Quốc Ngày 28/12, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tới thành phố Mokpo (Hàn Quốc) thăm trang trại muối Taepyeong và Hợp tác xã Thủy sản Mokpo.

Thành phố Mokpo ở vùng Tây Nam Hàn Quốc là trung tâm thủy sản lâu đời.

Thành phố Mokpo ở vùng Tây Nam Hàn Quốc là trung tâm thủy sản lâu đời.

Nằm giữa Nhật Bản và Trung Quốc, từ đầu thế kỷ XX, Mokpo đã là trung tâm thương mại lớn của Hàn Quốc, có cảng cá lớn và tuyến giao thông ven biển phát triển. Thành phố Mokpo được bao bọc bởi các hòn đảo nhỏ nên ít bị ảnh hưởng bởi thủy triều và sóng thần. 

Hiệp hội nghề cá Mokpo được thành lập và bắt đầu kinh doanh từ năm 1937. Sau 25 năm, Hợp tác xã Thủy sản Mokpo chính thức ra mắt và bắt đầu hoạt động kinh doanh vào năm 1962. Tới nay, HTX đã sáp nhập 47 làng chài với hơn 4.200 nhân viên, kinh doanh trên đường bờ biển dài 388km. 

Chủ tịch Liên minh HTX Kim Cheong-ryong nồng nhiệt đón Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác Bộ NN-PTNT tới thăm Mokpo.

Ông giới thiệu: “Chúng tôi là tổ hợp hỗ trợ toàn diện nghề cá, có định hướng tăng trưởng xanh, thân thiện môi trường lớn nhất khu vực Tây Nam Hàn Quốc. Cảng cá quốc gia được xây dựng tại Mokpo chính thức hoàn thành vào năm 2017, tới nay đã thu hút hơn 1.000 du khách đến thăm. Tôi đã gặp mặt nhiều lãnh đạo địa phương, các hiệp hội thành viên, doanh nghiệp thủy sản, ngư dân trong và ngoài nước, cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc”.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đến thăm Hợp tác xã Thủy sản Mokpo. Ảnh: ICD.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đến thăm Hợp tác xã Thủy sản Mokpo. Ảnh: ICD.

Ngoài hoạt động kinh doanh trong khu phức hợp, HTX còn tích cực buôn bán tại khu chợ hải sản đặc sản Mokpo. Đây là khu chợ hiện đại, tọa lạc trên vị trí của chợ cá Dongmyeong-dong lịch sử, ra đời vào năm 1908. Chợ có bãi đậu xe, thuận tiện cho người mua hàng cũng như 125 quầy hàng cung cấp đa dạng sản phẩm, từ cá tươi tới sashimi, cá khô và cá lên men. 

Với hoạt động kinh tế tích cực, quy mô lớn, HTX Thủy sản Mokpo đạt vị trí cao nhất tại Giải thưởng Hợp tác Thủy sản Quốc gia Wepan trong hai năm liên tiếp (2020-2021). 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi gắm: “Mong rằng HTX và Hiệp hội nghề cá Mokpo sẽ tiếp tục hành trình hy vọng cùng với ngư dân dẫn dắt sự phát triển của ngành thủy sản và phát triển thành cơ sở sản phẩm thủy sản số 1 Hàn Quốc”.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT cũng đi thăm cơ sở sản xuất, chế biến muối lớn nhất Hàn Quốc – Trang trại Taepyung - với lịch sử hơn 60 năm. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái, nằm trong vùng ngập nước Ramsar và Khu dự trữ sinh quyển UNESCO, nên đã cho ra đời những hạt muối tinh khiết nhất. Trang trại đã thiết lập dây chuyền sản xuất công nghệ cao, đảm bảo các tiêu chuẩn thế giới về vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Bảo tàng nghề muối trong khuôn viên Trang trại Taepyeong, Hàn Quốc.

Bảo tàng nghề muối trong khuôn viên Trang trại Taepyeong, Hàn Quốc.

Muối biển tại Trang trại Taepyeong được làm từ các cánh đồng nhân sâm, rong biển ở các bãi bùn. Đây là mô hình hiếm có tại Hàn Quốc vì vẫn bảo tồn nguyên trạng cánh đồng muối bản địa. Chất dinh dưỡng của cánh đồng rong biển sinh thái chứa đựng trong từng hạt muối biển Taepyeong. 

Vì vậy, sản phẩm này được đánh giá là loại muối tốt nhất trên thế giới về thành phần và chức năng sức khỏe. Hiện muối Taepyeong đang chờ cấp bằng sáng chế về tác dụng chống béo phì, chống ung thư của Hàn Quốc.

Với cảnh quan thiên nhiên trù phú, Trang trại cũng là điểm thu hút khách du lịch với khoảng 300.000 lượt người đến thăm mỗi năm. Trong trang trại có nhà hàng rong biển, cửa hàng cà phê muối, kem muối độc đáo. Nơi đây cũng vận hành bảo tàng muối duy nhất ở Hàn Quốc, được chuyển đổi từ kho muối đá di sản để truyền bá giá trị của muối biển bãi triều.

“Trang trại Taepyeong kết nối giá trị truyền thống với các công nghệ hiện đại. Các chuyên gia làm việc cùng nghệ nhân muối địa phương, góp phần duy trì phương thức sản xuất lâu đời, lan tỏa kiến thức bản địa. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm muối đạt chuẩn quốc tế, nhận bằng khen của Tổng thống Hàn Quốc”, lãnh đạo Makpo tự hào chia sẻ.

Trẻ em được trải nghiệm làm muối tại địa phương.

Trẻ em được trải nghiệm làm muối tại địa phương.

Đáp lại, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin về định hướng phát triển ngành muối của Việt Nam. “​​Nghề muối Việt Nam có truyền thống lâu đời, muối Bạc Liêu được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tôi đồng ý rằng chúng ta phải tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn từ từng hạt muối. Muối không chỉ là gia vị nữa mà cần trở thành thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm như Hàn Quốc đang làm rất tốt”.

Người đứng đầu Bộ NN-PTNT mong rằng, lãnh đạo địa phương và cộng đồng doanh nghiệp Mokpo sẽ tới thăm Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế biển.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...