| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Facebook chặn 21 trang chống phá Nhà nước Việt Nam

Thứ Sáu 08/11/2019 , 09:08 (GMT+7)

Trả lời chất vấn của Quốc hội vào sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết, các nền tảng mạng như Facebook, Google đã thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý của Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng.


Xuất hiện "báo chí nhân dân" trên mạng xã hội

Hiện nay, người dùng mạng xã hội Việt Nam có thể tạo ra một “cơ quan truyền thông”, nhiều người gọi là “báo chí nhân dân”. Trong đó có nhiều trang mạng xấu độc nhưng cũng có một lượng độc giả lớn, hình thành các luồng dư luận tác động xấu đến đời sống xã hội. Ông Lê Công Nhường, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết giải pháp để thuyết phục bất cập nêu trên, không bị động chạy theo xử lý hậu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tin xấu độc trên mạng xã hội là câu chuyện mang tính toàn cầu, không chỉ riêng nước ta mà cả thế giới đang gánh chịu.

Về hành lang pháp lý, chúng ta đã có Luật An ninh mạng, nhưng tất cả các quốc gia đều phải có một quy định của pháp luật. Singapore cũng đã ban hành luật về xử lý tin giả, không phải phạt vài chục triệu, có thể phạt đến hàng triệu đô la, phải đi tù hàng chục năm.

Còn tại Việt Nam, chúng ta đã có Luật An ninh mạng, Bộ TT-TT đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công an để sớm có quy định của pháp luật về xử lý vấn đề tin giả.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình.


Google, Facebook đã lắng nghe cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, sau khi Luật An ninh mạng được ban hành, có dấu hiệu tin nhắn rác xuất hiện không ít video clip, tin bài phản cảm, nội dung đồi truỵ thiếu văn hoá. “Nghiêm trọng hơn là thông tin cá cược, nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh đạo, vi phạm nhân quyền, nguy cơ an ninh mạng tiếp tục không bảo đảm”, đại biểu Phương nói.

Bộ trưởng Bộ TT-TT, khẳng định, từ khi có Luật An ninh mạng, chúng ta quản lý không gian mạng hiệu quả hơn rất nhiều. Ông lấy ví dụ: “Trước đây đối với Facebook mà ta yêu cầu 100 thì chỉ được khoảng 20-30 yêu cầu họ thực hiện. Gần đây, Bộ cử một nhóm làm việc với Facebook, nên tỉ lệ đáp ứng yêu cầu của Facebook lên đến 70%”.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, với Google, ngày trước chúng ta nói 100 họ họ chấp hành cỡ khoảng 40-50. Nhưng hiện nay, mức độ chấp hành của Google đã lên tới 85%, thậm chí có một số nội dung hơn 90%.

Thí dụ, việc gỡ trò chơi xấu độc, trò chơi đánh bạc, tỷ lệ ngăn chặn của Google gần đây là 92%. Ngoài ra, cách đây 2 ngày, Facebook đã chính thức tuyên bố chặn đối với 21 trang chống phá Nhà nước Việt Nam, trong đó có cả những trang mà Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố là khủng bố.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất