| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường gặp gỡ, chúc tết các đơn vị thuộc Bộ tại khu vực phía Nam

Thứ Sáu 10/01/2020 , 17:53 (GMT+7)

Bộ trưởng gửi lời chúc sức khỏe, mong các đại biểu đón tết vui tươi, với tâm thế tự tin lạc quan; chúc cho sự nghiệp nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Việt Nam ngày càng phát triển.

Ngày 10/1, nhân dịp chào đón Xuân Canh Tý 2020, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi gặp gỡ, thăm hỏi, chúc tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ, các cán bộ lão thành cách mạng, các Anh hùng lao động ngành NN-PTNT qua các thời kỳ và chúc tết các đơn vị thuộc Bộ tại khu vực phía Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi gặp mặt cuối năm tại Khu vực phía Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, năm 2019 là một năm thử thách rất lớn với ngành nông nghiệp vì chịu sự tác động của biến đổi khí hậu cực đoan bởi thời tiết khí hậu, chưa năm nào bị cháy rừng Amazon với diện tích lớn như thế (2.400 ha rừng). Đồng thời, cũng chưa bao giờ ở hai miền Bắc – Nam các hồ lớn lại bị thiếu 40% nước và hạn mặn cũng diễn ra điển hình hơn so với các năm lịch sử 2015-2016.

Từ thay đổi cực đoan của tác động biến đổi khí hậu, khiến tình hình dịch tả lợn Châu Phi cũng xảy ra hết sức phức tạp. Đến nay có đến 33 nước bị dịch tả lợn Châu Phi, sâu keo mùa thu cũng lan động đến 60 nước trên thế giới, trong đó riêng Việt Nam có 14 tỉnh bị dịch sâu keo mùa thu gây hại trên đồng ruộng.

Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước, Chính phủ và các tỉnh đều cùng vào cuộc quyết liệt, với sự cố gắng chung vượt bậc của ngành Nông nghiệp đã giữ được mức tăng trưởng 2,01%. Đồng thời cũng cán đích lịch sử đạt giá trị xuất khẩu 41,3 tỉ USD, cao hơn năm ngoái 3,2% (trong tình hình cục diện các mặt hàng nông sản trên thế giới giảm từ 5-15%).

Chương trình lớn về nông thôn mới (NTM), đã xây dựng được 4.806 xã đạt chuẩn NTM (đạt 54%) đã về đích sớm hơn so với mục tiêu đặt ra. Từ đó giúp diện mạo nông thôn và đời sống người dân được thay đổi từng bước; Tỷ lệ che phủ của rừng đạt 41,85%, với14,52 triệu ha rừng.

Năm 2020, ngành Nông nghiệp xác định sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn và thách thức. Thực tế, khi bước vào vụ đầu tiên, cả hai miền Nam – Bắc đều phải chống hạn.

Vùng ĐBSH chỉ có 546.000 ha lúa vụ Xuân gặp hạn nặng; ĐBSCL năm nay cũng phải đối mặt với hạn lịch sử hơn năm 2015 -2016, vì từ thượng nguồn sông MeKong cũng bị thiếu nước. Do vậy, chủ trương của ngành sẽ phải giảm diện tích lúa vụ ĐX, nhất là ở các vùng ven biển; cân đối nước đến từng vùng dân sinh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý về những hạn chế và thách thức cần tập trung khắc phục như thị trường tiêu thụ nông sản có nhiều biến động; Thiên tai bão lũ dự báo diễn ra phức tạp; Nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; Khoảng cách chênh lệch về xây dựng nông thôn mới giữa các vùng miền...

Thay mặt cho Lãnh đạo Ngành Nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ lòng cảm ơn đến những cống hiến của các cán bộ lão thành cách mạng, các Anh hùng lao động ngành NN-PTNT qua các thời kỳ, chính những cống hiến đó đã đặt nền tảng cho nền nông nghiệp Việt Nam bây giờ. 

Bộ trưởng chúc tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ, các cán bộ lão thành cách mạng, các Anh hùng lao động ngành NN-PTNT qua các thời kỳ và chúc tết các đơn vị thuộc Bộ tại khu vực phía Nam.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng biểu dương các đơn vị trong Bộ, dù xa Trung tâm, xa Bộ nhưng thực hiện rất tốt chủ trương chỉ đạo của Bộ để góp phần chung tạo kết quả tốt; các hiệp hội ngành hàng, các DN, HTXcũng đã chung tay liên kết tạo chuỗi rất hiệu quả. 

Chuẩn bị bước sang năm Canh Tý, đón tết Nguyên đán cổ truyền, Bộ trưởng gửi lời chúc sức khỏe, mong các đại biểu đón tết với một mùa xuân vui tươi, với tâm thế tự tin lạc quan; chúc cho sự nghiệp nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Việt Nam ngày càng phát triển.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất