| Hotline: 0983.970.780

Bộ Y tế hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu Trung Quốc

Thứ Bảy 02/12/2023 , 07:03 (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc.

Các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế như thực phẩm chức năng mới được hướng dẫn đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế như thực phẩm chức năng mới được hướng dẫn đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: TL.

Theo quy định của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc đăng ký doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thực phẩm vào Trung Quốc được thực hiện trực tuyến trên website: cifer.singlewindow.cn.

Căn cứ vào thẩm quyền quản lý được Bộ Y tế giao, Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt thực hiện đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc.

Về phạm vi, doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm Thực phẩm chức năng và Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt (Điều 7 Lệnh số 248 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc GACC) thực hiện đăng ký qua Cục An toàn thực phẩm, gồm các sản phẩm: Thực phẩm bổ sung; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe; Thực phẩm dinh dưỡng y học; Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

Cụ thể quá trình đăng ký sẽ gồm 5 bước, hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm cụ thể như sau:

Bước 1

Doanh nghiệp tự tạo tài khoản (account) hoặc đề nghị Cục An toàn thực phẩm cấp tài khoản trên hệ thống https://cifer.singlewindow.cn (sau đây gọi tắt là Hệ thống).

- Các thao tác trên Hệ thống được hướng dẫn cụ thể trong tài liệu hướng dẫn sử dụng (Single Window User Manual) của GACC.

- Mỗi một lần đăng ký được 1 nhóm sản phẩm theo phân loại của GACC. Nếu đăng ký 2 nhóm trở lên, thực hiện từ đầu như đăng ký lần 1.

- Trường hợp đề nghị Cục An toàn thực phẩm cấp tài khoản, doanh nghiệp gửi công văn cho Cục An toàn thực phẩm và cung cấp những thông tin theo yêu cầu.

Bước 2

Doanh nghiệp sử dụng tài khoản được tạo thực hiện đăng ký xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo hướng dẫn và yêu cầu trên Hệ thống.

Bước 3

Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ bản giấy, có ký xác nhận và con dấu đầy đủ của doanh nghiệp, nộp cho Cục An toàn thực phẩm, bao gồm:

a/ Các giấy tờ do GACC yêu cầu (nộp song song với bản scan đính kèm trên Hệ thống):

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất do cơ quan có thẩm quyền của nước (khu vực) cấp.

- Sơ đồ chi tiết quy trình sản xuất và mô tả về kỹ thuật sản xuất.

- Bản cam kết của doanh nghiệp.

b/ Các giấy tờ do phía Trung Quốc yêu cầu Bộ Y tế Việt Nam (Cục An toàn thực phẩm) xác nhận cho doanh nghiệp:

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm kèm bản Tiêu chuẩn sản phẩm.

- Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS).

- Danh sách tài liệu dành cho Thực phẩm chức năng và Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt.

Khi GACC có những thay đổi về yêu cầu đăng ký, Cục An toàn thực phẩm sẽ có những điều chỉnh thích hợp để phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng các yêu cầu của GACC.

Bước 4

Cục An toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra hồ sơ, đối chiếu sự phù hợp so với quy định của Việt Nam và Trung Quốc. Khi hồ sơ đạt, Cục An toàn thực phẩm sẽ gửi hồ sơ cho GACC.

Bước 5

Doanh nghiệp theo dõi quá trình đăng ký và nhận phản hồi của Cục An toàn thực phẩm và GACC trực tiếp trên Hệ thống.

Thêm một lưu ý nữa của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) là doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu hoàn nhiệm về sự phù hợp của hồ sơ.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, liên hệ Cục An toàn thực phẩm tại địa chỉ: Ngõ 135 phố Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội và số điện thoại: 024.38464489.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lào Cai đề xuất bỏ tuyến đường sắt đi xuyên nhiều khu đô thị

Tuyến đường sắt của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam vận hành từ hàng chục năm nay, hiện đi qua nhiều khu đô thị của thành phố Lào Cai.