| Hotline: 0983.970.780

Bón phân hiệu quả trong tình hình giá cà phê không thuận lợi

Thứ Sáu 03/07/2020 , 06:01 (GMT+7)

Giá cà phê liên tục giảm, nhà vườn Tây Nguyên đã tìm cách ứng phó bằng nhiều giải pháp, trong đó xen canh cà phê với cây ăn trái được nhiều bà con áp dụng.

Mua phân Đầu Trâu, nông dân nhận ngay quà tặng. 

Mua phân Đầu Trâu, nông dân nhận ngay quà tặng. 

Là một trong những người chuyển đổi theo mô hình xen canh cà phê với cây ăn trái từ sớm, anh Nguyễn Đức Hà, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện tại mật độ cây cà phê trong vườn nhà anh chỉ còn khoảng 600 cây/ha.

Do giá cà phê giảm nên việc chăm sóc không còn được đầu tư nhiều như trước. Hiện lượng phân bón đã giảm gần như 1 nửa so với trước. Dù vậy, anh vẫn duy trì bón phân, không để cây suy kiệt, với niềm tin, giá cà phê rồi sẽ phục hồi trở lại.

Hiện nay, tại Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung, hầu hết bà con trồng cà phê có vườn cây ở giai đoạn kinh doanh đang mức sung sức, vẫn duy trì chăm sóc, bón phân đều đặn.

Tăng cường các giải pháp hữu cơ tận dụng từ vườn như sử dụng thân lá cà phê hay của cây xen vùi cho đất và hữu cơ vi sinh, kết hợp bón NPK chuyên dùng với liều lượng vừa phải, cân đối được bà con áp dụng vừa để tiết giảm chi phí, vừa duy trì độ màu của đất và sự phát triển của vườn cây.

Theo các nhà khoa học, thực tế, đối với Tây Nguyên, thời gian tới, cây cà phê vẫn là cây trồng truyền thống chiến lược.

Trong tình hình giá cà phê bất lợi như hiện nay, chế độ chăm sóc, bón phân như thế nào để vẫn có lời mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của cây khi giá cà phê tăng trở lại là điều rất quan trọng. Bà con nên chia thực trạng vườn cà phê thành hai loại:

Thứ nhất: Loại các vườn cà phê đã kịp trồng xen vào một số loại cây ăn trái như sầu riêng, bơ, điều, hồ tiêu hay chôm chôm và tuổi cà phê còn đang ở mức sung sức, thì sẽ có chế độ chăm sóc và bón phân như những năm bình thường.

Vì với công thức này thì số cây cà phê chỉ còn lại khoảng 600 - 700 cây/ha chứ không phải 1.100 hay 1.200 cây/ha. Nhưng thay vào đó bà con có hàng trăm cây ăn trái có giá trị khác. Và khi bà con bón phân cho cà phê thì các cây xen cũng được hưởng lợi.

Ngược lại, bón phân cho cây xen thì cà phê cũng được hưởng lợi. Với mô hình này ngoài sử dụng thân lá cà phê hay của cây xen vùi lại cho đất kết hợp phân hữu cơ vi sinh, bà con nên bón khoảng 500 kg/ha phân Đầu Trâu Mùa Khô, chia làm 2 đợt: Một đợt đầu và một đợt giữa mùa khô, kết hợp tưới nước để cây sử dụng phân có hiệu quả cao. Phân này có chứa tỷ lệ N-P-K, các chất trung và vi lượng thiết yếu, với tỷ lệ cân đối, thích hợp cho phục hồi sức khỏe cà phê vừa mới thu hái. Đối với giai đoạn mùa mưa bà con nên bón chia làm 3 đợt.

- Đợt 1 dùng Đầu Trâu Tăng trưởng, với thành phần NPK 19-12-6+TE, đặc biệt trong nhóm TE ngoài P, Mg còn chứa kẽm thông minh, có thể giúp tiết giảm từ 20-30% lượng phân bón cho cây, liều bón 250-300 kg/ha, để dùng chung cho các loại cây trong vườn.

Phân bón Đầu Trâu tăng trưởng của Công ty Bình Điền. Ảnh: Phan Nam.

Phân bón Đầu Trâu tăng trưởng của Công ty Bình Điền. Ảnh: Phan Nam.

- Đợt 2 cũng dùng loại phân này, liều lượng cũng tương đương với đợt 1; đợt 3 vào cuối mùa mưa, khoảng giữa tháng 10, dùng Đầu Trâu Chắc hạt, có thành phần NPK 16-6-19+TE. Loại phân này cũng có chứa trung vi lượng, đặc biệt là kẽm thông minh, sẽ mang lại hiệu lực nông học và hiệu quả kinh tế rất cao, chất lượng cà phê cũng sẽ rất tốt. Liều bón 300-350 kg/ha để vừa nuôi hạt vừa bồi dưỡng cây chuyển sang mùa khô.

Thứ hai: Những vườn cà phê thuần vừa mới chuyển đổi hay chưa chuyển đổi nhưng tuổi cây còn sung sức. Loại vườn này, bà con nào có điều kiện cũng nên tính chuyện trồng xen các cây ăn trái hay tiêu vào vườn. Trường hợp chưa có điều kiện làm được thì cũng vẫn phải bón phân cho cà phê, với liều lượng có tiết giảm xuống.

Ví dụ: Với phân Đầu Trâu Mùa Khô chỉ cần bón 350-450 kg/ha, chia làm 2 đợt, bón như các vườn có xen cây ăn trái vừa giới thiệu ở trên. Giai đoạn mùa mưa, bà con vẫn nên bón 3 đợt, đợt 1 bón 175-250 kg/ha loại Tăng trưởng, đợt 2 cũng dùng phân Đầu Trâu cùng loại như vườn đã xen canh, liều bón 200-250 kg/ha, và đợt 3 bón 250-300 kg/ha Đầu Trâu Chắc hạt là vừa.

Trong 2 loại phân này, nhờ có bổ sung kẽm thông minh-SmartZinc, nên vừa giúp cây sử dụng có hiệu quả các chất dinh dưỡng trong phân và trong đất, lại tăng sức kháng hạn và kháng bệnh khá tốt, giúp cây vượt qua những đợt khí hậu bất thuận rất có hiệu quả. Mức phân này nếu mưa thuận gió hòa bà con vẫn có thể thu hoạch được 3,5-4,5 tấn cà phê nhân/ha.

Ngoài ra, cách bón phân đóng vai trò quan trọng, giúp tăng hiệu quả, và tiết kiệm chi phí. Bà con không nên bón đón mưa. Bởi vì, khi bón đón mưa, nếu gặp mưa to, lượng phân bón sẽ bị mất rất nhiều. Ngược lại, nếu sau khi bón, trời không mưa, nhà vườn không lấp, thì lượng phân thất thoát cũng sẽ rất cao. Khi bón, bà con chú ý bón theo hình chiếu tán cây, không bón vào gốc. Nên chia nhỏ lượng bón, bón nhiều lần để tăng hiệu quả sử dụng phân bón.

 

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm