| Hotline: 0983.970.780

Bóng đá Việt Nam cần coi chừng bài học Thái Lan

Thứ Ba 08/01/2019 , 06:10 (GMT+7)

Nền bóng đá xứ chùa vàng đi tới đỉnh cao dưới thời Kiatisuk, nhưng chỉ vì bất đồng về quan điểm của giới chóp bu, Thái Lan tụt dốc không phanh trong 2 năm qua.

nh-hlv-thi125650675
HLV Rajevac bị sa thải chỉ sau hơn một năm cầm quyền

Những tín hiệu bất ổn của Thái Lan phát đi từ đầu năm 2016, thời điểm HLV đội U23 Choketawee Promrut công khai mối bất hoà với đồng đội cũ, cũng là HLV đội tuyển Thái Lan, Kiatisuk Senamuang. Choketawee muốn có sự phân chia rạch ròi giữa nhiệm vụ và chức năng của hai đội tuyển đại diện cho “Voi chiến”. Ông cũng không muốn để tuột những cầu thủ dưới 23 tuổi, theo ông là phải được sử dụng cho đội U23, nhưng phải phục vụ cho những mục tiêu của Kiatisuk.

Thời điểm ấy, bóng đá Thái Lan bay cao. Họ vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á. Tại Đông Nam Á, xứ chùa vàng tái lập vị thế thống trị khi vô địch SEA Games hai lần liên tiếp và cũng đăng quang ở AFF Cup 2014. Chính bởi vậy, những phát ngôn từ Choketawee nhanh chóng bị chìm xuồng. Nó chỉ trở lại nhức nhối khi đầu năm 2017, với trận thua Ả-rập Xê-ut 0-3 trên sân nhà, đồng thời dập tắt hy vọng giành vé dự World Cup.

LĐBĐ Thái Lan không hài lòng với thất bại và Kiatisuk được mang ra làm vật tế thần. “Zico Thái” ra đi và thừa nhận, ông không thể giúp “Voi chiến” tiến xa hơn trong một vài năm, với dàn cầu thủ lúc ấy. Qua những thành công trong khoảng 3 năm Kiatisuk dẫn dắt, người Thái ngộ nhận, họ đã áp sát trình độ hàng đầu châu Á. Giấc mơ “hoá rồng” khiến họ vội vã chia tay với vị HLV rất được lòng cầu thủ Thái, đồng thời trình diễn lối chơi ban bật đẹp mắt, làm nức lòng người hâm mộ.

Milovan Rajevac, người từng giúp Ghana vào tứ kết World Cup 2010 được mời về, nhằm hiện thực hoá mơ mộng bay cao của người Thái. Nhưng chỉ sau hơn một năm, chiến lược gia người Serbia cúi đầu nhận trát sa thải, sau trận thua Ấn Độ 1-4 ở trận ra quân Asian Cup 2019. Rajevac không hẳn hết thời hay bất tài. Thất bại ở Thái Lan của ông đơn giản là bởi ông chưa nắm bắt được tâm lý cũng như phong độ của các học trò.

Thất bại của một HLV tên tuổi như Rajevac ở Thái Lan cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với Việt Nam. Chúng ta đang có một nhà cầm quân hay bậc nhất lịch sử, giúp đội tuyển liên tiếp thành công ở mọi giải đấu tham dự trong năm 2018. Nhưng giờ, khi Asian Cup cận kề, còn SEA Games cách không xa, người ta không biết HLV Park Hang-seo liệu còn tại vị đến cuối năm 2019.

Tìm được thầy giỏi đã khó, tìm được thầy tâm huyết, hiểu cầu thủ còn khó hơn. Chỉ hy vọng VFF không để mất đi viên ngọc mà họ vừa mới tìm ra.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất