| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 30/11/2017 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 30/11/2017

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, sẽ có những điều chỉnh tích cực?

Theo kế hoạch, đúng 9 giờ sáng ngày 30/11, trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Sẽ có hai khu vực cho xe trả phí bằng tiền lẻ đổi thành tiền chẵn, và một khu vực riêng cho báo chí tác nghiệp.

16-07-32_ti_xe_tr_tien_le_o_trm_thu_phi_ci_ly
Tài xế trả phí bằng tiền lẻ tại trạm BOT Cai Lậy

Nhìn nhận khách quan, nếu thực hiện đúng như vậy, thì đây là những điểm mới, tích cực, của đơn vị quản lý và tổ chức hoạt động thu phí ở đây. Ngoài việc, các vấn đề về mức phí đã có thông tin đầy đủ trước đó, thì Cty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đã dành ra hai khu vực để những xe đưa tiền lẻ dừng đỗ, có diện tích khoảng 800m2 với sức chứa 20 - 25 xe/bãi. 

Những xe đưa tiền lẻ không được dừng đỗ tại làn thu phí, mà sẽ được lực lượng chức năng mời vào bãi này giải quyết, đổi tiền lẻ ra tiền chẵn để trả phí, tránh ùn ứ giao thông. Nói “tích cực”, vì đơn vị này thay cho việc “đối đầu” bằng việc cổ vũ, tác động, áp dụng những biện pháp sai luật thô bạo để ép lái xe phải trả tiền phí, như đã từng xảy ra, thì nay đơn vị sẽ hành xử theo cách mềm mỏng, và có lẽ sẽ hiệu quả. Và quan trọng nhất là điều này không vi phạm luật.

Câu chuyện nữa là việc có “một khu vực riêng cho báo chí tác nghiệp”. Một số tờ báo đưa tin sẽ có khu vực riêng nằm cạnh trạm thu phí, để phóng viên tác nghiệp, được trang bị bàn làm việc và là chỗ để phóng viên làm việc với đại diện trạm khi có thắc mắc. Và lo ngại phải xin phép mới được tác nghiệp ở trạm thu phí. Một lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Tiền Giang thì cho rằng, nếu đúng là có việc quy định khu vực hoạt động cho báo chí, thì điều này không phù hợp với quy định của pháp luật.

Về việc này, ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1, cho biết rằng: “Trạm bố trí khu vực để công ty cung cấp thông tin cho báo chí khi anh em nhà báo cần trao đổi, nắm thông tin. Và nơi đây có bố trí chỗ làm việc có wifi, đồng thời có lực lượng để hướng dẫn, hỗ trợ khi nhà báo có nhu cầu tác nghiệp ở khu vực trạm, để đảm bảo an toàn do trạm xe cộ qua lại đông”. Ông Nguyễn Phú Hiệp cũng khẳng định hoàn toàn không có việc bắt buộc nhà báo khi tác nghiệp ở khu vực trạm thu phí phải xin phép, mà báo chí cứ theo luật để tác nghiệp nhưng làm sao phải đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng xe cộ qua lại trạm.

Trạm không buộc nhà báo phải vào vị trí cung cấp thông tin để tác nghiệp và chỉ được tác nghiệp ở khu vực này. Đúng như vậy, bởi toàn bộ khu vực trạm thu phí BOT Cai Lậy không phải và không thể là “khu vực cấm, địa điểm cấm” được quy định theo điều 2 Quyết định số 160/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ký ngày 6 tháng 9 năm 2004.

Nếu trạm thu phí BOT Cai Lậy thực hiện đúng như lời khẳng định của ông Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1, rằng không buộc nhà báo phải vào vị trí mà công ty cung cấp thông tin, để tác nghiệp và chỉ được tác nghiệp ở khu vực đấy, thì đây cũng là một việc tích cực vì sự hợp lẽ, đúng pháp luật.

Vấn đề là, trạm thu phí BOT Cai Lậy có thực hiện đúng như vậy không? Vì việc “nói một đằng làm một nẻo” của doanh nghiệp, không phải chuyện quá hiếm hoi. Mong rằng điều lo ngại này là thừa, đối với trạm BOT Cai Lậy. 

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm