| Hotline: 0983.970.780

Bưởi và chanh Việt Nam được xuất khẩu sang New Zealand

Thứ Tư 16/11/2022 , 18:40 (GMT+7)

Bưởi và chanh là loại quả thứ tư và thứ năm được xuất khẩu từ Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm.

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern tới Việt Nam, Bộ NN-PTNT Việt Nam cùng Bộ Nông nghiệp, An ninh sinh học, Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand đã ký kết mở cửa thị trường xuất khẩu chanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand.

Empty

Cùng với bưởi, quả chanh sẽ được xuất khẩu từ Việt Nam sang New Zealand. Ảnh: TL.

Theo đó, bưởi và chanh là loại quả thứ tư và thứ năm được xuất khẩu từ Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm. Việc ký kết, mở cửa thị trường với 2 sản phẩm nông sản này là bước đệm để hướng tới các cơ hội thương mại tiếp theo giữa hai nước, mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông sản khác.

Chia sẻ thêm về sự kiện đáng mừng này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, dân số đất nước New Zealand tuy không đông, chỉ với khoảng 5 triệu người, nhưng mức thu nhập của người dân ở mức cao. Việc mở cửa hai loại trái cây nhiệt đới chanh và bưởi của Việt Nam là hai loại trái cây phía bạn không có, là cơ hội rất lớn cho nông sản của Việt Nam tiếp cận được thị trường tiềm năng này.

“Chúng ta không chỉ đánh giá thị trường qua số lượng dân số mà còn phải đánh giá qua chất lượng, tức là nhu cầu về loại nông sản mà người tiêu dùng đánh giá cao. Cũng như các loại nông sản khác, Việt Nam phải minh bạch hóa, chuẩn hóa tất cả các quy trình vì chúng ta không chỉ bán nông sản mà qua đó gửi gắm hình ảnh của Việt Nam. Đây là bước đệm để hướng tới các cơ hội thương mại tiếp theo giữa hai nước, mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông sản khác”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Empty

Việc mở cửa hai loại trái cây nhiệt đới chanh và bưởi của Việt Nam là cơ hội rất lớn cho nông sản của Việt Nam tiếp cận được thị trường tiềm năng New Zealand. Ảnh: TL.

Theo Bộ NN-PTNT, kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản Việt Nam - New Zealand năm 2021 đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thủy sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử vào tháng 7/2020.

Hiện tại, các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

Phía New Zealand cũng cam kết tiếp tục tài trợ thực hiện dự án phát triển giống cây ăn quả chất lượng cao (VietFruit) nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam phát triển các giống cây cao cấp và tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Sớm hiện thực hóa Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG kỳ vọng phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội là khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên ở Việt Nam và trên thế giới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.