| Hotline: 0983.970.780

Cá chết ở Hà Tĩnh do nguồn nước?

Thứ Tư 13/04/2016 , 13:05 (GMT+7)

Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Viện nghiên cứu NTTS I) vừa thông báo kết quả quan trắc đột xuất hiện tượng cá chết bất thường tại các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

17-33-57_img_5454
Kết quả quan trắc cho thấy, yếu tố gây độc trong môi trường nước có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở thị xã Kỳ Anh

Theo đó, quá trình phân tích yếu tố môi trường vùng nuôi cá lồng và tác nhân gây bệnh cho thấy, các yếu tố môi trường thông thường và khí độc do phân hủy hữu cơ; tác nhân vi sinh vật gây bệnh không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá nuôi lồng chết hàng loạt ở thị xã Kỳ Anh.

Tuy nhiên, khi phân tích yếu tố nguy cơ liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian ngắn, đồng thời chết cả cá tự nhiên, rất có thể yếu tố gây độc trong môi trường nước là nguyên nhân. Giả thiết được đặt ra, yếu tố gây độc bắt nguồn từ nguồn nước thải chưa được xử lý đổ trực tiếp ra sông, biển, hòa lẫn vào nước biển. Đến khi thủy triều lên đưa theo chất độc vào đất liền gây độc cho cá.

“Do tính chất thủy triều lên xuống trong ngày nên cùng với thời gian, yếu tố gây độc sẽ không còn đủ độc tính gây chết cho cá nữa. Do vậy, yếu tố độc gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt vẫn chưa được xác định cụ thể”, thông báo nêu rõ.

Từ kết luận trên, Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, rà soát lại hệ thống xử lý nguồn nước thải của tất cả các Cty, nhà máy chế biến, khu công nghiệp trong vùng. Đồng thời, thực hiện việc quan trắc thường xuyên chất lượng nước ở các khu vực chịu sự ảnh hưởng của nước thải nội đồng hoặc chất thải công nghiệp, các nguồn nước phục vụ cho hoạt động NTTS để bảo bảo thả giống nuôi an toàn.

Thời gian tới, nguồn phát thải (có chứa yếu tố gây độc cho thủy sản) có thể tiếp tục bị xả vào môi trường nước, gây thiệt hại cho hoạt động NTTS trong vùng. Do đó, Trung tâm khuyến cáo các vùng nuôi tôm, cá nội đồng đã lấy nước bổ sung vào ao nuôi, hồ chứa... từ nguồn nước lấy ở vùng biển gần các khu vực xảy ra hiện tượng cá chết nêu trên cần thận trọng trong việc thả con giống hoặc lấy nước bổ sung vào ao nuôi thủy sản vì nguồn nước này có thể là nguyên nhân tiếp tục gây ra hiện tượng tôm, cá chết hàng loạt.

Trước đó, báo NNVN đưa tin trong 2 ngày (6 – 7/4), có 18 lồng cá của 14 hộ dân ở 3 xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh, Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh đồng loạt chết phơi trắng bụng, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi trồng. Quá trình mổ, khám lâm sàng, xét nghiệp cơ quan Thú y kết luận hiện tượng cá chết ở thị xã Kỳ Anh không phải do dịch bệnh.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm