| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau: Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

Thứ Hai 07/02/2022 , 05:43 (GMT+7)

Cà Mau Cà Mau vừa có công văn gửi các thành viên và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.

Tỉnh Cà Mau tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Ảnh: Trọng Linh.

Tỉnh Cà Mau tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Ảnh: Trọng Linh.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải vừa có công văn hỏa tốc gửi các thành viên và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chốngdịch Covid-19 trong trường học. 

Theo đó, để thực hiện thật tốt việc đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học sau Tết Nguyên đán (có thể dịch Covid-19 tăng lên sau Tết), Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch đã được chỉ đạo trước đây. Trong đó, cần tập trung chỉ đạo thực hiện thật tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, Kiểm soát tốt việc thực hiện 5K trong trường học, nhất là việc đeo khẩu trang, khử khuẩn đối với học sinh, giáo viên trước khi vào lớp.

Thứ hai, mỗi nhà trường, mỗi điểm trường học phải cử một cán bộ, giáo viên có am hiểu về lĩnh vực phòng, chống dịch Covid-19 làm đầu mối theo dõi, hỗ trợ giáo viên trong kiểm soát công tác phòng chống dịch tại từng lớp học, giữ mối liên hệ chặt chẽ với trạm y tế cơ sở xã, phường, thị trấn để được hỗ trợ y tế khi cần thiết.

Nếu phát hiện trường hợp giáo viên, học sinh có những biểu hiện của bệnh Covid-19 thì phải kịp thời thực hiện nhanh các biện pháp giãn cách,không để tiếp xúc gần với các giáo viên, học sinh khác. Đồng thời báo ngay cho trạm y tế kịp thời hỗ trợ thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Nếu xác định có giáo viên, học sinh F0 thì phải tiến hành ngay các biện pháp quản lý, điều trị F0 theo đúng quy định hiện hành. Nếu có nhiều F0 trong một lớp học, trường học thì phải báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố để được hỗ trợ.

Trong 5 ngày Tết, Cà Mau ghi nhận 382 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Trọng Linh.

Trong 5 ngày Tết, Cà Mau ghi nhận 382 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Trọng Linh.

Từng trường học phải phối hợp và hướng dẫn phụ huynh thường xuyên theo dõi sức khỏe của con em mình, nhắc nhở con em thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như khử khuẩn, đeo khẩu trang... hạn chế tiếp xúc gầnvới người khác. Nếu phát hiện con em mình có các biểu hiện của bệnh Covid-19 như sốt, ho,... thì không đưa các em đến trường và báo ngay cho trạm y tế, giáo viên chủ nhiệm để kiểm tra, nếu đã mắc Covid-19 thì điều trị theo quy định, đến khi an toàn thì tiếp tục cho con em đi học.

Thứ ba, Ngành y tế chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thị trấn cử cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp theo dõi, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các điểm trường trên địa bàn của địa phương mình. Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện,dụng cụ, thuốc men... để phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch trong trườnghọc, đảm bảo hỗ trợ kịp thời về mặt chuyên môn cho các trường học; chỉ đạo y tế tuyến huyện, thành phố và các cơ sở điều trị Covid-19 chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tiếp nhận điều trị bệnh nhân hỗ trợ cho y tế tuyến cơ sở.

Thứ tư, định kỳ thực hiện chế độ khử khuẩn tại các trường học, đảm bảo trường học phải được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát.

Thứ năm, rà soát việc tiêm vắc-xin cho học sinh, đẩy nhanh tiêm đủ các mũi vắc xin cho học sinh từ 12 tuổi trở lên. Chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khi có chủ trương của Bộ Y tế sẽ đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm trường học để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho việc dạy và học.Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các ngành chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn này.

Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ trở lại trường học trực tiếp ngay từ ngày làm việc đầu tiên vào thứ 2, ngày 7/2/2022 (nhằm ngày mùng 7 tháng giêng năm Nhâm dần). Đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 sẽ trở lại trường học vào đầu tuần tiếp theo vào ngày 14/2/2022.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm