| Hotline: 0983.970.780

Các bị cáo khai gì về 'chỉ đạo ngầm' của quan chức Đà Nẵng?

Thứ Sáu 03/01/2020 , 17:04 (GMT+7)

Theo lời khai của các bị cáo, đã có những chỉ đạo ngầm của quan chức Đà Nẵng nhằm tiếp tay cho Vũ "nhôm".

Cựu quan chức Đà Nẵng tại tòa

Ngày 3/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và 19 đồng phạm trong vụ thâu tóm đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đáng chú ý là những lời khai của Huỳnh Tấn Lộc, cựu Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng.

Theo cáo trạng, Huỳnh Tấn Lộc bị cáo buộc giúp sức cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) được mua nhà, đất số 37 Pasteur, TP. Đà Nẵng, gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 112 tỷ đồng.

Tại tòa, Huỳnh Tấn Lộc cho rằng nội dung cáo trạng cơ bản là đúng, nhưng vẫn còn một số vấn đề chưa đúng.

Theo cựu Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng, khi UBND TP Đà Nẵng có chủ trương bán nhà đất công sản cho những người đang thuê, bản thân bị cáo làm doanh nghiệp, thấy cái gì có lợi thì làm. Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng có nhu cầu mua nên làm đơn xin mua bốn dự án nhà đất công sản, nhưng TP Đà Nẵng chỉ giải quyết cho hai dự án là số 37 Pasteur và số 57 Lê Duẩn.

Tại số 37 Pasteur, sau khi biết chủ trương của TP về việc bán nhà đất công sản, công ty đã làm công văn gửi lên UBND TP để xin mua.

Về mối quan hệ với Phan Văn Anh Vũ, Huỳnh Tấn Lộc khai trước đây không quen biết. Sau khi công ty được UBND TP giải quyết cho mua hai lô đất trên, Bí thư Đà Nẵng và Chủ tịch Đà Nẵng có điện cho bị cáo và nói nếu cái nào không dùng thì bán cho Vũ, giám đốc công ty của Bộ Công an.

Khi chủ tọa phiên tòa truy vấn Bí thư và Chủ tịch Đà Nẵng ở đây là ai? Bị cáo Lộc khai là cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh và cựu Chủ tịch Trần Văn Minh.

Theo Huỳnh Tấn Lộc, sau những cuộc điện thoại của lãnh đạo Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ điện cho mình và đặt vấn đề mua cả hai lô đất. Tuy nhiên, bị cáo nói rằng do trụ sở công ty đóng trên 57 Lê Duẩn nên chỉ có thể nhượng lại ở số 37 Pasteur mà thôi.

Về những nội dung Huỳnh Tấn Lộc cho rằng cáo trạng chưa đúng, đó là cáo buộc công ty này được hưởng lợi số tiền 837 triệu đồng sau khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Vũ “nhôm”. Theo bị cáo Lộc, đây là lợi nhuận trước thuế của công ty chứ không phải tiền Vũ đưa thêm. Sau khi bán xong, công ty đã đóng thuế 182 triệu đồng, do vậy lợi nhuận sau thuế chỉ còn 654 triệu đồng. Số tiền này, công ty dùng để trả lương cho người lao động, chia cổ tức cho cổ đông.

Tại phần xét hỏi buổi chiều, bị cáo Nguyễn Quang Thành (Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát, em vợ Vũ “nhôm”) đã phản cung.

Bị cáo Thành cho rằng cáo trạng quy kết bị cáo là không đúng, bị cáo không quan hệ với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Công ty là doanh nghiệp chỉ làm tờ trình xin mua nhà đất công sản, còn việc quyết định cho mua hay không thuộc thẩm quyền của UBND TP Đà Nẵng.

Về lý do thay đổi lời khai, bị cáo Thành cho rằng khi bị tạm giam, bị cáo không biết ngoài xã hội đang xảy ra những việc gì nên bị cáo hoang mang; bị cáo sợ bị liên lụy nên khai như vậy để đổ lỗi cho bị cáo Vũ. Bị cáo xin được chịu trách nhiệm về những lời khai của bị cáo tại phiên tòa.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.