| Hotline: 0983.970.780

Các giải pháp giúp hàng hóa không ùn tắc ở Lạng Sơn sau Tết Giáp Thìn

Chủ Nhật 18/02/2024 , 20:18 (GMT+7)

Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn có nhiều giải pháp để nâng cao năng lực thông quan, giảm ùn ứ hàng hóa sang Trung Quốc tại các cửa khẩu sau Tết Giáp Thìn.

Xe tải hàng hóa xuất cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Xe tải hàng hóa xuất cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (BQL), cho biết, ngày 18/2, việc thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn trở lại bình thường sau dịp nghỉ Tết Giáp Thìn.

Trước đó, từ ngày 14 - 17/2, đã có các xe hàng xuất nhập khẩu qua khu vực các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh nếu đăng ký trước.

Theo thống kê của BQL, tại các cửa khẩu, có khoảng 800 xe nhập khẩu/ngày và khoảng 400-500 xe xuất khẩu/ngày. Số xe tồn nằm tại các bãi chỉ khoảng 200 xe.

"Số lượng xe hàng tồn rất ít, có thể giải quyết thủ tục ngay trong sáng hôm sau vì nguyên tắc là xe hàng gối nhau lên cửa khẩu. Không có hiện tượng ùn ứ hàng hóa", ông Duy giải thích thêm.

Theo lãnh đạo BQL này, Lạng Sơn không xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng hoá do các ngành chức năng như biên phòng, hải quan, thuế… đã có phương án điều tiết, hỗ trợ doanh nghiệp khai báo trực tuyến qua phần mềm cửa khẩu số. Hạ tầng các bãi xe cũng được nâng cấp, đầu tư, đảm bảo khoảng 1.000 xe/bãi xe xuất nhập khẩu.

"Đây là giải pháp căn cơ, lâu dài để giúp doanh nghiệp khai báo mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm chi phí, biết được hàng hoá đang được giải quyết tại khâu nào qua đó tránh việc đi lại làm thủ tục nhiều lần. Thời gian khai báo chỉ khoảng 2-5 phút/xe", ông Hoàng Khánh Duy cho biết thêm.

Thời gian qua, BQL thường xuyên trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tối ưu hoá quy trình kiểm tra, kiểm soát. Trường hợp xe hàng container lên các khu vực cửa khẩu giữa hai nước tăng đột biến sẽ có giải pháp. Ví dụ, xe đông thì hai bên trao đổi, thống nhất kéo dài thời gian thông quan hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đến 20h hàng ngày.

Theo ông Hoàng Khánh Duy, BQL và Sở Công Thương Lạng Sơn chủ động thông báo cho các sở, ngành, địa phương có hoa quả xuất khẩu như Bình Thuận, Tiền Giang để phân phối xe xuất khẩu phù hợp, tránh dồn lại một thời điểm, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí.

Chị Hoàng Thị Lê, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, việc thông quan những ngày sau Tết Nguyên đán thuận lợi do đã khai báo qua cửa khẩu số, có cán bộ túc trực hỗ trợ làm thủ tục trực tiếp, bộ đội biên phòng điều phối xe từ sớm…

"Năm nay không xảy ra tắc xe hàng dù nhiều hàng hơn mọi năm. Đơn vị tôi xuất khẩu từ 20-30 xe hàng, chủ yếu là thanh long Bình Thuận, mít Tiền Giang. Có ngày lên tới 48 xe hàng nhưng rất nhanh.

Sắp tới vào vụ sầu riêng, số hàng vận chuyển sẽ tăng. Do đó, chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với chủ hàng để thông báo tình hình ở cửa khẩu Hữu Nghị. Chẳng hạn cửa khẩu xuất 400 xe, tồn 50 xe để tính toán phương án vận chuyển, tiết kiệm chi phí", chị Lê cho biết thêm.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.