| Hotline: 0983.970.780

Các khu đất trị giá hơn 6.700 tỷ đồng vẫn chưa thể đấu giá

Thứ Năm 25/07/2024 , 16:32 (GMT+7)

Bình Dương Việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 các khu đất ở Bình Dương còn chậm, ảnh hưởng đến nguồn thu từ Đề án khai thác nguồn lực từ đất trong năm 2024.

Thi công một hạng mục trên đường Vành đai 3. Ảnh: Trần Phi.

Thi công một hạng mục trên đường Vành đai 3. Ảnh: Trần Phi.

Chậm tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của Bình Dương là 22.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Đề án khai thác nguồn lực từ đất năm 2024 dành cho đầu tư công theo Nghị quyết của HĐND tỉnh là 6.721 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bình Dương không đạt như kỳ vọng. Công tác đấu giá các khu đất nhằm tạo nguồn thu trong năm 2024 cũng chậm.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, cuối năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương phê chuẩn nguồn thu từ Đề án khai thác nguồn lực từ đất để chi xây dựng cơ bản. Bình Dương cần nguồn vốn từ đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư cho xây dựng cơ bản.

Cụ thể, công tác đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 với số tiền là 6.721 tỷ đồng, đối với 8 khu đất có tổng diện tích 284ha trên địa bàn 7 huyện, thành phố. Sau đó, 1 khu đất được giao lại cho UBND huyện Phú Giáo. Kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 vì thế sẽ thực hiện 7 khu đất. Đến nay, 7 khu đất trên chưa đủ điều kiện để tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất.

Ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong công tác chuẩn bị để đấu giá quyền sử dụng đất, bước đầu cần đảm bảo sự đồng bộ giữa mục đích đấu giá quyền sử dụng đất với các loại quy hoạch. Song, đa số các khu đất trong kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất có mục đích đấu giá không phù hợp với quy hoạch.

Việc tiến hành điều chỉnh quy hoạch cần phải tuân thủ trình tự và thời gian theo quy định pháp luật, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. UBND cấp huyện triển khai công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các khu đất còn lúng túng và chậm.

Việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 các khu đất còn chậm dẫn đến chậm tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất, ảnh hưởng đến nguồn thu từ Đề án khai thác nguồn lực từ đất trong năm 2024.

Đề xuất thêm 117 khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất

Hiện nay, tiến độ thực hiện các khu đất đang trong giai đoạn UBND cấp huyện lập điều chỉnh, thẩm định, phê duyệt chi tiết 1/500. Đã có 2 khu đã có Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; 5 khu còn lại đang lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Sở Xây dựng đang lập hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo ông Sự, trình tự thời gian thực hiện, từ khâu lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất đến khi tổ chức cuộc đấu giá với thời gian tối thiểu là 4 tháng. Để đảm bảo triển khai công tác đấu giá tạo nguồn thu trong năm 2024, UBND cấp huyện và Sở Xây dựng cần phải hoàn thành nhiệm vụ được giao trong tháng 8/2024.

Ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Tài nguyên và Môi trường - giải trình lý do chậm tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Bình Dương. Ảnh: T.L

Ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Tài nguyên và Môi trường - giải trình lý do chậm tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Bình Dương. Ảnh: T.L

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất Đề án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn năm 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030. Hiện đề án này đang được UBND tỉnh Bình Dương xem xét.

Theo nội dung đề án, Bình Dương có tổng cộng 117 khu đất với diện tích hơn 22.200ha được xem xét để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, trong giai đoạn từ nay tới năm 2030.

"Năm 2024 sẽ thực hiện 14 khu có tổng diện tích là 1.773ha; năm 2025 thực hiện 39 khu có tổng diện tích 3.084ha; giai đoạn năm 2026 - 2030 thực hiện tiếp 64 khu có tổng diện tích là 17.345ha. Cơ chế thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo 2 hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư", ông Sự cho biết thêm.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bịa đặt 'bàn tay người trong bụng cá song' để câu like

Hai đối tượng đăng tải thông tin thất thiệt 'bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người' đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh triệu tập và xử lý.