| Hotline: 0983.970.780

Cách chăm và thời điểm bón phân tốt nhất cho phong lan

Thứ Tư 29/12/2021 , 09:42 (GMT+7)

Việc chăm sóc, bón phân cho cây hoa phong lan được coi là rất nhạy cảm và dễ bị mọi người 'quá tay'- đó chính là lý do tại sao phải cần đúng công thức.

Hiểu biết và chăm sóc phong lan đúng cách mới có được những chậu lan đẹp. Ảnh: Getty

Hiểu biết và chăm sóc phong lan đúng cách mới có được những chậu lan đẹp. Ảnh: Getty

Vậy đâu mới là chìa khóa của vấn đề? Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia:

Phong lan nhiệt đới là loài thực vật biểu sinh, có nghĩa là chúng sinh trưởng và phát triển không cần đất, thường sống bám trên bề mặt của các loài thực vật khác trong môi trường tự nhiên. Cũng chính bởi vì điều này cho nên cây hoa phong lan có chức năng khác hoàn toàn so với các giống loài khác và nó đòi hỏi những nhu cầu cụ thể hơn nhiều.

Đây cũng là lý do để người chơi phong lan không thể tùy tiện sử dụng bất kỳ loại phân bón có sẵn nào mỗi khi chúng ta muốn bón thúc, để kỳ vọng những giò phong lan của mình mau ra hoa. Vì vậy, hãy cùng chuyên gia khám phá mọi thứ bạn cần biết về việc bón phân cho loại cây này theo một số công thức sau.

Thực đơn giàu nitrat

Những tháng mùa đông nên đặt phong lan trên bệ cửa sổ. Ảnh: Getty

Những tháng mùa đông nên đặt phong lan trên bệ cửa sổ. Ảnh: Getty

Renata Goossen, chuyên gia tư vấn tiêu dùng của nền tảng chuyên về phong lan Just Add Ice Orchids, cho biết: Phân bón cho phong lan thường được làm ra với nhiều lượng nitrat hơn nitơ amoniacal. “Mặc dù cây phong lan có thể hấp thụ được tất cả các dạng nitơ có trong phân bón (như nitrat, amoniac và urê), nhưng chúng lại thích dạng nitrat hơn để có thể duy trì sức sống lâu”, bà Renata Goossen cho hay.

Một nghiên cứu được công bố trên trang HortTechnology cũng cho thấy rằng, việc cung cấp cho cây phong lan tỷ lệ nitrat cao hơn so với nitơ amoniac sẽ tạo ra nhành hoa lớn hơn và hấp thụ được canxi và magiê cũng tốt hơn.

Bà Goossen cho biết, có một số yếu tố cần xem xét khi quyết định chọn mua phân bón cho phong lan, chẳng hạn như tỷ lệ nitrat trên nitơ amoniacal như đã đề cập ở trên. Ngoài ra theo vị chuyên gia này: “Điều quan trọng là phải chăm sóc cân đối, đúng cách, tuy nhiên hãy tập trung vào việc tìm ra loại phân bón có hàm lượng nitrat cao hơn. Đối với các tỷ lệ thành phần dinh dưỡng cần thiết: "Một loại phân bón thúc tăng cường, chẳng hạn như loại phân bón chuyên dùng đang rao bán rộng rãi trên amazon.com là 13-3-15 có thể được bón hai lần mỗi tháng và sẽ rất hiệu quả", bà Goossen nói.

Mẹo này sẽ tốt hơn nhiều so với bón một loại phân bón có tỷ lệ dinh dưỡng thấp mỗi khi bạn tưới nước. Lý do theo các chuyên gia, nếu cho cây phong lan của bạn ăn quá thường xuyên sẽ dẫn đến sự tích tụ muối, có thể gây cháy lá.

"Bằng cách bón phân xen kẽ với tưới nước sạch, bạn có thể xả bớt lượng muối dư thừa sẽ tốt cho cây hơn. Sau cùng nên chọn loại phân bón lỏng chuyên dùng, chẳng hạn như JR Peters Inc Jacks Classic Liquid Orchid Food 7-5-6 để phun cho phong lan, đặc biệt sẽ thấy hiệu quả nhất đối với lan hồ điệp” bà Goossen cho biết.

Mẹo bón tiếp theo là nên bón phân khi cây đang trong chu kỳ sinh dưỡng, không ra hoa. Nguyên nhân? Đây là lúc cây đang ra bộ lá mới, rễ và chồi chưa nở. Bà Goossen nói: “Bạn có thể cắt bỏ việc bón phân theo thói quen khi cây đang trong giai đoạn nở hoa và không còn ra nụ nữa. Nên nhớ rằng không có loại phân bón nào có thể kích hoạt việc nở hoa ở phong lan, bất kể nó là loại thuốc có ghi nhãn mác gì đi nữa. Thay vào đó, việc phân bón có thể cung cấp năng lượng cho cây lan để kích thích sự nở hoa trong tương lai, nhưng nó không chịu trách nhiệm về việc khởi phát các nhành hoa”.

“Hầu hết các loài phong lan nhiệt đới đều được kích hoạt cho ra hoa bằng sự thay đổi nhiệt độ. Riêng đối với loài lan hồ điệp (phalaenopsis), cần nền nhiệt độ giảm từ 5 đến 10 độ vào ban đêm”, bà Goossen giải thích và cho biết thêm, để kích thích chậu phong lan của bạn nở hoa, hãy đặt nó trên bệ cửa sổ trong những tháng mùa đông.

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng của các loại phong lan, nhìn chung loại cây hoa này cần cung cấp khoảng 13 loại chất dinh dưỡng thuộc các nhóm, đa, trung và vi lượng như đạm, lân, kali, lưu huỳnh, magiê, canxi, sắt, kẽm, mangan và clo...

Nếu trong quá trình cây bị thiếu hoặc mất cân đối dinh dưỡng thì phong lan sẽ không thể phát triển tốt được. Tuy nhiên lan lại không chịu được nồng độ dinh dưỡng cao nên dùng phân bón cân đối dạng lỏng, pha một nửa nồng độ và bón cho cây mỗi tháng một lần. Lưu ý không tưới nước trong vòng vài ngày sau khi bón phân vì các chất dinh dưỡng có thể ngấm ra ngoài theo nước tưới.

Chế độ tưới nước

Do phong lan có nguồn gốc tự nhiên, trong rừng nơi có nhiệt độ mát mẻ và độ ẩm cao nên việc di chuyển đến những nơi khác thì việc tưới nước là điều cần thiết. Nếu phong lan bị thiếu nước sẽ có hiện tượng khô héo và teo lại nhưng nếu thừa nước thì cây sẽ bị thối đọt.

Yêu cầu nguồn nước tưới cho lan không bị nhiễm phèn, mặn và tạp chất. Độ pH tốt nhất cho lan khoảng từ 5-6. Khi tưới nên tưới vào sáng sớm hay chiều mát, Lưu ý sau những trận mưa bất thường, nhất là mưa đầu mùa cần tưới lại ngay để rửa bớt các chất cặn đọng lại trên thân lá. Tùy vào khí hậu, độ ẩm và giá thể trồng cây mà  điều chỉnh việc tưới phong lan.

(Marthastewart)

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Giải Teqball quốc tế năm 2024 sẽ diễn ra tại Bình Định

Từ ngày 6 đến 9/6, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), giải Teqball quốc tế năm 2024 sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 50 đội đến từ hơn 50 quốc gia.