| Hotline: 0983.970.780

Cam Thượng Lộc thanh, mát, giá đến 60.000 đồng/kg

Thứ Ba 25/08/2020 , 07:22 (GMT+7)

Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) là một xã miền núi có diện tích đất tự nhiên lớn, trong đó diện tích đồi núi chiếm gần ½.

Vườn cam trĩu quả ở Thượng Lộc

Vườn cam trĩu quả ở Thượng Lộc

Đây chính là lợi thế để phát triển các mô hình cây ăn quả, đặc biệt là cây cam quýt. Huyện Can Lộc có địa hình lòng chảo, nghiêng từ Tây sang Đông và từ Bắc vào Nam, phía Tây và phía Bắc là dãy núi cao, kế tiếp là đồi thoải đến dải đồng bằng nhỏ hẹp. Địa hình huyện Can Lộc bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi và đồi núi. Về cơ bản địa hình huyện Can Lộc được chia thành ba kiểu hình đặc trưng: Kiểu địa hình núi thấp, địa hình đồi, địa hình đồng bằng. Trong đó xã Thượng Lộc thuộc kiểu hình đồi thấp có độ cao tuyệt đối từ 10 - 100m, có khả năng phát triển kinh tế trang trại và vườn đồi.

Kiểm tra vườn cam tại Thượng Lộc

Kiểm tra vườn cam tại Thượng Lộc

Hiện nay, tổng diện tích sản xuất cam của xã là 220ha, trong đó có 150ha đang cho thu hoạch. Năng suất cam đạt trung bình 11 - 14 tấn/ha. Sản lượng đạt 15 - 16 nghìn tấn/năm. Tại xã có 350 hộ trồng cam, cam Thượng Lộc hiện đang được đánh giá là một trong những cây trồng mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân địa phương. Về quy mô sản xuất có thể phân loại các hộ trồng cam tại Thượng Lộc thành 3 loại là ớn, trung bình và nhỏ với kiểu hình quy mô sản xuất nhỏ chiếm tỉ lệ lớn nhất với 72,6%.

Cam Thượng Lộc có lợi thế về chất lượng vị ngọt thanh, mát, hình thức mẫu mã đẹp, vỏ quả mỏng, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tại Thượng Lộc có rất nhiều giống cam khác nhau, có thời vụ thu hoạch khác nhau và đa dạng về chất lượng, trong đó phổ biến nhất là cam chanh với 179,5ha (chiếm 71,8%) và cam giòn với 25ha (chiếm 10%). Cam chanh là giống được di thực đến Thượng Lộc từ trước năm 1995.

Về mặt di truyền, cam canh tại đây gồm 3 giống chính là cam Xã Đoài, cam Vân Du và cam Sông Con. Trong đó, cam Xã Đoài và cam Sông Con có cân nặng tương đương nhau, khoảng 190 - 200g/quả, có mùi thơm đặc trưng, vỏ quả mỏng, tép múi màu đỏ vàng và mọng nước, vị ngọt đậm. Cam Vân Du có khối lượng lớn hơn, khoảng 200 - 300g/quả, vỏ quả dày, tép múi vàng nhạt, vị ngọt. Giống cam giòn có các đặc điểm là cuống lá nhỏ, quả nhỏ, vị ngọt đậm, không quá khô, không chua, thời gian bảo quả lâu, tép giòn.

Thị trường của cam Thượng Lộc hiện được tiêu thụ phổ biến cho các cửa hàng, đại lý, chợ tại thành phố Vinh (Nghệ An), thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh... Giá bán trung bình từ 40.000 - 60.000 đồng/kg.

Xem thêm
Kon Tum ưu tiên thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao

Tỉnh Kon Tum chú trọng thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao, quy trình khép kín từ khâu sản xuất, con giống đến chế biến, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.