| Hotline: 0983.970.780

Cận cảnh hồ chứa nước sinh hoạt cạn trơ đáy chưa từng có

Thứ Năm 07/09/2023 , 13:21 (GMT+7)

Hồ Thiên Tượng hình thành từ nguồn nước suối Tiên - một thắng cảnh đẹp nổi tiếng ở khu vực Bắc Trung bộ đang đối mặt với tình trạng hạn hán chưa từng có.

Trên địa bàn Hà Tĩnh một số hồ lớn mực nước xuống thấp, thậm chí có các hồ như Kẻ Gỗ, Thiên Tượng nước cạn, nhiều điểm trơ đáy.

 

Hồ chứa nước Thiên Tượng là một trong những hồ chứa thủy lợi nằm gọn trong dãy núi Hồng, thuộc phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Hồ chứa này vốn được biết đến là nơi quanh năm xanh ngắt, chưa bao giờ cạn nước.

 

Lưu vực hồ rộng khoảng 100 nghìn m2, chiều dài gần 700 m với dung tích chứa 884.000 m3 nước. Theo thiết kế, hồ có nhiệm vụ cung cấp nước sạch phục vụ cho 12.000 hộ dân thị xã Hồng Lĩnh và điều hòa môi trường trong khu vực.

 

Năm 2023, do nắng hạn kéo dài, hồ Thiên Tượng rơi vào tình trạng hạn hán lịch sử trong vòng hàng chục năm.

 

Nhìn từ trên cao, nhiều vị trí trong lòng hồ trơ đáy, lộ lên các cồn cát, đất đai nứt nẻ, khô cằn.

 

Những tảng đá lớn dưới đáy hồ bắt đầu phát lộ.

 

Lượng nước còn lại trong hồ màu đỏ, nổi váng do có nhiều tạp chất ở tầng đáy.

 

Người dân có thể đi bộ, đi xe máy trong lòng hồ.

 

Tổ chức câu cá. 

 

Thậm chí chăn thả trâu bò.

 

Thực trạng cạn kiện nguồn nước thô tại hồ Thiên Tượng buộc Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh phải giảm lưu lượng và công suất sản xuất từ 8.000 m3/ngày đêm xuống còn 6.000 m3/ngày đêm.

 

Việc cấp nước điều tiết luân phiên khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

 

Ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh thông tin, do hạn hán kéo dài, trữ lượng nước ở hồ Thiên Tượng chỉ còn khoảng 18.000 m3. Đơn vị phải dẫn nước từ hồ Khe Môn và hồ Khe Dọc về xử lý để có nước sạch cung cấp cho người dân. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu những ngày tới không có mưa tình trạng thiếu nước sinh hoạt sẽ còn tiếp diễn.

 

Trong thời gian cao điểm này, công nhân Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh thường xuyên phải trực 24/7 điều tiết hoạt động cấp nước, tránh trình trạng bà con thiếu nước sinh hoạt.

 

Bà Nguyễn Thị Bình, một người dân phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh nói: “Tôi sinh sống ở thị xã Hồng Lĩnh đến nay hơn 50 năm nhưng chưa có năm nào hồ Thiên Tượng cạn nước như thế này”.

 

"Do thiếu nước thô nên nhà máy cấp nước nhỏ giọt, áp suất không đủ để đẩy lên bể dự trữ ở tầng 2 nên gia đình phải tích trữ trong xô, chậu. Tuy nhiên, việc dữ trữ này cũng không đủ cho nhu cầu sử dụng của gia đình", bà Bình nói.

 

Không chỉ thiếu nước sinh hoạt, nhiều hộ dân trên địa bàn còn phản ánh nguồn nước cấp bị đóng cặn, đỏ ngầu, lo ngại không đảm bảo an toàn.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Xem thêm