| Hotline: 0983.970.780

Cận cảnh sự hoang tàn của sân bay Nà Sản sau 15 năm bỏ hoang

Chủ Nhật 12/08/2018 , 18:23 (GMT+7)

Được quy hoạch là sân bay thương mại (kết hợp quân sự) với năng lực phục vụ 0,9 triệu lượt khách/năm vào năm 2020, tuy nhiên tới thời điểm này, sân bay Nà Sản (Sơn La) vẫn chỉ là một bãi hoang tàn đổ nát. 

 Đường băng sân bay trở thành nơi phơi nông sản cho người dân địa phương. Anh Đào Văn Tuế (tiểu khu Ba Vì, xã Chiềng Mung) chuyên thu mua nông sản cho biết, anh sắm cả một chiếc máy ủi để tiện cho việc phơi ngô, sắn tại sân bay mỗi khi đến mùa thu hoạch

Trải qua gần 15 năm ngừng hoạt động, những hạng mục công trình ở sân bay này đang xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải công bố năm 2015, Cảng Hàng không Nà Sản (Sơn La) sẽ được đầu tư xây dựng khu bay và các công trình khai thác máy bay ATR72, A320, A321 và tương đương, đồng thời đảm bảo hoạt động của máy bay quân sự. Khu hàng không dân dụng phục vụ 900.000 hành khách mỗi năm đến 2020 và 1,5 triệu khách đến 2030 với tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn một là hơn 1.980 tỷ đồng.

Sân bay Nà Sản thuộc địa phận giáp với các xã Hát Lót, Chiềng Mung (huyện Mai Sơn, Sơn La). Sân bay nằm ngay cạnh Quốc lộ 6 - tuyến giao thông huyết mạch từ Hà Nội lên các tỉnh Tây Bắc
 Đường băng sân bay theo hướng tây bắc – đông nam, song song với QL6. Sân bay Nà Sản được Thực dân Pháp xây dựng làm căn cứ quân sự quan trọng từ năm 1950. Năm 1953, cứ điểm Nà Sản bị Việt Minh tấn công bao vây, buộc Pháp phải rút quân. Sau năm 1954, sân bay Nà Sản bị bỏ hoang một thời gian. Mãi đến đầu thập niên 1960 mới quyết định khôi phục lại hoạt động của sân bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đường không của vùng Tây Bắc
Sau nhiều lần hoạt động và đóng cửa do nhiều nguyên nhân như lượng khách ít, hạ tầng xuống cấp, lần cuối cùng sân bay Nà Sản phải dừng hoạt động là năm 2004. Từ đó đến nay, sân bay Nà Sản trở thành hoang phế, nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng do không được quản lí (trong ảnh: đường băng sân bay Nà Sản xuống cấp nghiêm trọng)
Khu vực sân bay trở thành nơi chăn bò lí tưởng
Hoặc trở thành nơi tập lái ô tô
 Anh Lò Văn Phương (Bản Nà Sang, xã Chiềng Mung) nhà ở ngay bên cạnh sân bay cho biết: Đường băng sân bay được cấu tạo bằng các tấm nhôm đặc biệt, chúng được lắp ráp rất chắc chắn, nếu không thì đã bị kẻ gian tháo trộm
Khu vực đón trả khách của sân bay
Tấm biển chỉ dẫn Cảng hàng không Nà Sản nằm bên QL6 còn sót lại

 

Xem thêm
Hợp tác phát triển ngành hàng dừa Việt Nam

Hợp tác phát triển ngành hàng dừa Việt Nam. Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ để phục hồi sức khỏe đất. Thả hơn 8 tấn cá giống xuống hồ Thác Bà. Ngành chăn nuôi Nghệ An vượt nhiều chỉ tiêu đặt ra.

Tri thức và nông dân: Hợp tác, đổi mới hướng đến nền nông nghiệp hiện đại

Hướng đến phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh, Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tri thức hóa nông dân, thông qua việc nâng cao trình độ, nhận thức và bảo đảm quyền làm chủ của nông dân trong bối cảnh chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0. Ông Lý Văn Giàu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp và TS Trần Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) sẽ cùng trao đổi về sự cần thiết xây dựng người nông dân chuyên nghiệp.

Hướng dẫn nuôi thỏ New Zealand trong chuồng lồng kinh tế cao nhất

Thỏ New Zealand là giống nuôi tăng trưởng nhanh, thịt thơm ngon, mắn đẻ. Chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Dê và Thỏ Sơn Tây hướng dẫn chi tiết cách nuôi thỏ New Zealand trong chuồng lồng đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Ứng dụng công nghệ đảm bảo an toàn cho cộng đồng trước thiên tai

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của tình hình mưa lũ, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tăng cường ứng dụng công nghệ để chủ động cảnh báo sớm hướng đến xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai.