Sáng 9/5, Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT Bình Định) phối hợp cùng các ngân hàng thương mại, những đơn vị đóng tàu và chính quyền 2 địa phương huyện Phù Cát và huyện Phù Mỹ (Bình Định) đi kiểm tra mức độ gỉ sét, hư hỏng của những chiếc tàu vỏ thép mới đóng chưa đầy năm tại Cảng cá Đề Gi nằm trên địa bàn xã Cát Khánh (huyện Phù Cát).
Tuy cánh báo chí không được tham gia, nhưng chúng tôi cũng đã tiếp cận được với chiếc tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99567 TS (811 CV) của thuyền trưởng Nguyễn Văn Khỏe ở xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ) do Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng, để tận mắt nhìn thấy những hạng mục hư hỏng, gỉ sét dù chiếc tàu này mới đóng chưa đầy 1 năm.
Theo thuyền trưởng Nguyễn Văn Khỏe, nhiều thiết bị trên tàu được lắp đặt không đúng theo bản Khái toán giá thành của đơn vị thiết kế là Cty CP Thiết kế và dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt – Hàn.
|
Sàn tàu BĐ 99567 TS của thuyền trưởng Nguyễn Văn Khỏe đóng chưa đầy năm đã gỉ sét toàn bộ. |
|
Hộp đựng ống cứu hỏa như “răng rụng” không sử dụng được. |
|
Hệ thống máy bảo ôn trong hệ thống làm lạnh theo thiết kế là thiết bị của Đức hoặc Ý, nhưng ở đây lại lắp đặt thiết bị Made in China. |
|
Hầm chứa dầu bị nước biển tràn vào không thể sử dụng được. |
|
Bầu thủy tinh lọc để rác khỏi chui vào máy gây gãy cánh quạt làm mát máy đã bị gãy. |
|
Hệ thống van dầu bị gỉ sét toàn bộ. |
|
Bánh lại bị bung gây mất lái, thuyền trưởng Nguyễn Văn Khỏe phải hàn tạm để hoạt động, khi tàu lên đà mới có thể sửa chữa được. |
|
Hầm chứa nước ngọt bị gỉ sét nghiêm trọng không thể sử dụng. |
|
Không sử dụng được hầm chứa nước ngọt, thuyền trưởng Nguyễn Văn Khỏe phải bỏ ra 70 triệu đồng mua máy lọc nước biển thành nước ngọt để thuyền viên sử dụng. |
|
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS của ông Mai Văn Chương ở huyện Phù Cát cũng do Cty Đại Nguyên Dương đóng, mới đưa vào sử dụng ngày 22/8/2016 hiện vỏ tàu đã gỉ sét toàn bộ. |