| Hotline: 0983.970.780

Cần hình thành hệ sinh thái ngành tôm Bình Định

Thứ Ba 26/07/2022 , 16:47 (GMT+7)

Với những thành tựu của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị công ty giúp địa phương hình thành hệ sinh thái ngành tôm tại Bình Định.

Tuyệt đối không sử dụng kháng sinh

Ngày 26/7, trong chuyến công tác tại Bình Định, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã thăm Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ. Ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ cho biết, đến nay khu phức hợp nuôi và sản xuất tôm của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ đã xây dựng được 10 khu nhà màng, mỗi nhà màng có diện tích 1ha, kinh phí đầu tư cho mỗi nhà màng khoảng 6-7 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn xây dựng được 30 nhà lưới, mỗi nhà lưới có diện tích 1ha, có giá trị đầu tư 2-3 tỷ đồng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm khu sản xuất tôm thương phẩm chất lượng cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ. Ảnh: V.Đ.T.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm khu sản xuất tôm thương phẩm chất lượng cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ. Ảnh: V.Đ.T.

Quy trình sản xuất công nghệ cao bền vững Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ đang áp dụng theo công nghệ Biofloc, Synbiotic; tỷ lệ thay nước trong 1 vụ nuôi, cả khi thu hoạch không quá 300%, trong khi theo quy trình thông thường tỷ lệ thay nước trong 1 vụ nuôi đến 3.000%, thấp hơn 10 lần. Quy trình nuôi tôm của Việt Úc tuyệt đối không sử dụng kháng sinh, bảo đảm tôm sạch, hướng đến mục tiêu xuất khẩu nguyên con sang Úc.

"Với quy trình sản xuất công nghệ cao, chúng tôi có thể thả nuôi mật độ 300-500 con/m2; nuôi 2 giai đoạn, đạt từ 3,5 đến 4 vụ nuôi/trại nuôi/năm; sản lượng cho đạt từ 40-60 tấn/ha. Tổng sản lượng thu hoạch trong năm 2021 là 1.200 tấn, 7 tháng đầu năm 2022 đã thu hoạch được 850 tấn, dự kiến 5 tháng cuối năm 2022 sẽ thu hoạch thêm 1.250 tấn, cả năm 2002 Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ sẽ sản xuất được 2.100 tấn tôm công nghệ cao”, ông Thảo cho biết.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (ngoài cùng bên trái) nghe ông Nguyễn Công Cẩn, Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Việt Úc nói về quy trình nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: V.Đ.T.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (ngoài cùng bên trái) nghe ông Nguyễn Công Cẩn, Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Việt Úc nói về quy trình nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: V.Đ.T.

Nguồn tôm giống Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ sản xuất tôm thương phẩm công nghệ cao được lấy từ cơ sở chuyên sản xuất tôm giống cũng của Việt Úc tại Phù Mỹ (Bình Định).

Theo ông Nguyễn Công Cẩn, Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Việt Úc, về quy trình sản xuất tôm giống chất lượng cao, Việt Úc có nguồn tôm bố mẹ chất lượng được lai tạo, chọn giống theo chương trình của 1 viện nghiên cứu ở Úc, đã được Bộ NN-PTNT đánh giá cao và cho triển khai thực hiện từ năm 2015, từ đó Tập đoàn Việt Úc chủ động được con giống chất lượng cao để đưa vào sản xuất.

"Đến nay, chúng tôi đã chủ động hoàn toàn nguồn tôm giống bố mang những tính trạng di truyền vượt trội về tăng trưởng, tỷ lệ sống, nhất là thích nghi trước các điều kiện môi trường", ông Cẩn cho biết.

1 trong 10 khu nhà màng trong khu phức hợp nuôi và sản xuất tôm của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ. Ảnh: V.Đ.T.

1 trong 10 khu nhà màng trong khu phức hợp nuôi và sản xuất tôm của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ. Ảnh: V.Đ.T.

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho người nuôi tôm

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao đóng góp của Tập đoàn Việt Úc cho ngành tôm Việt Nam nói chung và cho miền Trung, đặc biệt là Bình Định. Theo Bộ trưởng, dải đất miền Trung còn rất nhiều tiềm năng phát triển ngành tôm, sự đóng góp của Việt Úc là rất đáng ghi nhận.

Bộ trưởng mong muốn tỉnh Bình Định đồng hành với Việt Úc - Phù Mỹ, để nơi đây đủ điều kiện hình thành không chỉ là khu nông nghiệp công nghệ cao nữa, mà là khu nông nghiệp công nghệ cao kiểu mẫu, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc cách mạng tri thức trong nông nghiệp. Sự chuyển đổi này của ngành tôm sẽ truyền cảm hứng cho Bộ NN-PTNT định hướng cho nhiều ngành hàng khác.

"Chuỗi khép kín trong sản xuất của ngành tôm, phải khép kín luôn giá trị mang lại ngoài lợi nhuận của doanh nghiệp, còn phải có lợi ích của cộng đồng. Trước tiên, tại địa phương, Công ty Việt Úc - Phù Mỹ đang đứng chân, doanh nghiệp cần thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần vào an sinh xã hội của địa phương. Việt Úc - Phù Mỹ cần hình thành hệ sinh thái ngành hàng tôm, giúp ích cho hàng chục ngàn người dân nuôi tôm tại địa phương", Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra sinh trưởng của tôm nuôi. V.Đ.T.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra sinh trưởng của tôm nuôi. V.Đ.T.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi ý, có thể trong hàng trăm ha đất Công ty Việt Úc - Phù Mỹ đang sử dụng tại xã Mỹ Thành, doanh nghiệp có thể dành ra một ít diện tích để tạo ra không gian mở, để cuối tuần, cuối tháng, người nuôi tôm ở huyện Phù Mỹ và các địa phương khác trong tỉnh Bình Định đến “mục sở thị” mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Việt Úc. Hiệu quả của mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Việt Úc sẽ giúp người nuôi tôm ở Bình Định thay đổi nếp nghĩ, thay đổi cách làm. Sự thay đổi này ắt mang đến sự thay đổi về hiệu quả, thu thập của người nuôi tôm địa phương, khi họ đã mạnh dạn thay đổi cách làm.

"Khi ấy, giá trị của Việt Úc không chỉ là đóng góp cho ngành hàng tôm Việt Nam về sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nguyên con, không chỉ là cung cấp cho người nuôi những con giống tốt, mà còn góp phần nâng cao nhận thức, năng lực sản xuất, góp phần giảm thiểu rủi ro của người nuôi tôm”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.