| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 28/10/2021 , 07:27 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 07:27 - 28/10/2021

Cần hướng dẫn cụ thể khi tiêm vacxin cho học sinh

TP.HCM triển khai tiêm vacxin cho học sinh có thể xem là một bước chuyển biến quan trọng để thích ứng cuộc sống bình thường mới.

TP.HCM bắt đầu tiến hành tiêm vacxin cho đối tượng từ 12 đến 17 tuổi, mà cụ thể là học sinh trung học phổ thông. Ngoài điểm tiêm tại huyện Củ Chi, trong ngày 27/10, TPHCM cũng tiến hành tiêm vacxin cho học sinh tại 3 điểm khác trên địa bàn quận 1. Vài ngày tới, tất cả quận, huyện sẽ đồng loạt triển khai các điểm tiêm cho học sinh. Đây là một sự kiện đáng quan tâm, khi TP.HCM vừa trải qua một đợt bùng phát Covid-19 kéo dài và tạm thời vẫn đóng cửa trường học.

Kế hoạch tiêm vacxin cho học sinh ở TP.HCM vẫn là một động thái mang tính thí điểm. Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo chỉ đơn vị nào chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của ngành y tế mới được triển khai tiêm chủng cho học sinh, còn ngược lại sẽ không được tổ chức tiêm cho đến khi đảm bảo an toàn thực sự.

Vì sao như vậy? Vì hiện nay Bộ Y tế chưa có hướng dẫn loại vacxin sử dụng để tiêm cho trẻ vị thành niên và cũng chưa có hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm chủng. Giải pháp của TP.HCM là đề nghị Viện Pasteur TP.HCM chấp thuận cho phép sử dụng loại vacxin của Pfizer để tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi với những tập huấn cơ chuyên môn cơ bản.

Các chuyên gia y tế đều có chung nhận định loại vacxin phù hợp nhất để tiêm cho học sinh là Pfizer. Nhiều quốc gia cũng đã dùng Pfizer để tiêm cho những người dưới 18 tuổi và đạt được hiệu quả tương đối tốt. Thế nhưng, Việt Nam lại chủ yếu nhập vacxin AstraZeneca và các nhân viên y tế cũng chỉ trang bị được những hiểu biết ứng phó sự cố ngoài ý muốn với loại vacxin này. Vậy thì, nguồn vacxin tiêm cho học sinh có đủ số lượng cần thiết không, và nếu những biến chứng thì kỹ năng xử lý không? Nỗi băn khoăn ấy của cộng đồng, cũng cần được giải tỏa một cách mạch lạc.

Với đối tượng 12 - 17 tuổi, Bộ Y tế cho biết việc tiêm chủng sẽ thực hiện theo hướng dẫn ngày 14/10 và căn cứ vào tình hình dịch cũng như điều kiện của địa phương. Tuy nhiên, hướng dẫn ngày 14/10 của Bộ Y tế không hề xác định rõ ràng vacxin Pfizer mà chỉ ghi chú “là loại vacxin có chỉ định sử dụng cho trẻ 12 - 17 tuổi” khiến các bậc phụ huynh không mấy yên tâm.

TP.HCM triển khai tiêm vacxin cho học sinh có thể xem là một bước chuyển biến quan trọng để thích ứng cuộc sống bình thường mới. Còn những địa phương khác thì sao? Học sinh là đối tượng chưa đủ trưởng thành để làm chủ về việc thụ hưởng vacxin. Do đó, có không ít nghi ngại khi Bộ Y tế chưa đứng ra gánh vác vai trò điều phối chính trong hoạt động tiêm vacxin cho trẻ 12-17 tuổi.

Khi chưa có sự thống nhất dựa trên cơ sở khoa học vững chắc giữa Bộ Y tế và các địa phương, thì chưa thể tạo ra sự đồng thuận cho các bậc phụ huynh. Vì vậy, Bộ Y tế phải tăng cường cung cấp thông tin đến cha mẹ của học sinh để việc tiêm vacxin được thực hiện nghiêm túc và an toàn.

    Tags: