| Hotline: 0983.970.780

Căn nhà 3,5 tỷ đồng chênh vênh trên bờ sạt lở

Thứ Năm 10/08/2023 , 11:17 (GMT+7)

Căn nhà 3,5 tỷ đồng của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng vừa hoàn thiện thì bị đứt gãy chân móng, nứt tường, đứng trước nguy cơ đổ sập do sạt lở đất.

 

Hồ chứa nước Đông Thanh (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) là dự án trọng điểm của huyện Lâm Hà với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng.

 

Theo thiết kế, lòng hồ này rộng hơn 25ha và diện tích thu hồi đất trên 37ha. Sau khi hoàn thành, hồ chứa nước Đông Thanh sẽ phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 7.500 hộ dân và nước tưới tiêu trong khu vực.

 

Đầu tháng 7, trên bờ vai phải hồ Đông Thanh xuất hiện các vết rạn nứt, sụt lún nghiêm trọng. Các vết nứt này được xác định nằm ngoài phạm vi công trình và chạy dài qua các khu vườn tược, nhà cửa của người dân. 

 

Theo các chuyên gia, tình hình rạn nứt, sụt lún đất ở khu vực bên cạnh công trình hồ Đông Thanh chia thành 2 khối. Trong đó bao gồm sạt trượt ở khu vực thượng lưu và cả hạ lưu công trình. PGS.TS Nguyễn Châu Lân nhận định, cả 2 khối trượt đang di chuyển, đặc biệt trên đỉnh đang trượt xuống khoảng 3m. Nguyên nhân dẫn đến sạt trượt ở công trình được xác định là do dòng chảy ngầm tác động làm đất bên dưới bị ngấm nước dẫn đến mất ổn định, sạt trượt.

 

Căn nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng nằm trong vùng sạt trượt ở thượng lưu công trình hồ chứa nước Đông Thanh.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, gia đình ông đầu tư xây dựng căn nhà với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng. Căn nhà hoàn thiện chưa bao lâu thì triền núi xảy sa sạt lở. Lớp đất đá dưới nền nhà rạn nứt, sụt lún và nhiều vị trí sụt sâu 1,5m.

 

Lớp đất ở khu vực sân nhà ông Nguyễn Văn Thắng đị nứt gãy, sụt lún kéo theo lớp bê tông nền sân. 

 

Theo UBND huyện Lâm Hà, khu vực sụt lún tại gia đình ông Nguyễn Văn Thắng được ghi nhận trong tháng 7 với vết nứt đất kéo dài về thượng lưu công trình hồ Đông Thanh. Ban đầu vết nứt được ghi nhận với độ mở rộng 0,5 - 10cm nhưng đến cuối tháng 7 đã chạy dài và vết nứt mở rộng lên 30cm.

 

Tình trạng sụt lún đất đã khiến phần móng nhà ông Thắng bị đứt gãy, xô lệch khỏi vị trí.

 

Một vết nứt chạy dài ở khu vực sân của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng. 

 

Phần tường bên trong căn nhà mới 3,5 tỷ đồng của gia đình ông Nguyễn Văn Thắng bị nứt toác. "Do nền đất sụt lún nghiêm trọng, nhà nghiêng, nứt tường... có nguy cơ đổ sập nên gia đình phải dọn đến nơi khác sinh sống", ông Thắng nói.

 

Cũng nằm trong khu vực sạt lở đất, gia đình ông Đỗ Văn Tái cũng phải bỏ nhà, chuyển đến nơi khác sinh sống vì sạt lở.

 

Theo ông Đỗ Văn Tái, căn nhà của ông bắt đầu bị sụt lún, rạn nứt từ đầu tháng 7. Phần nền nhà và tường xuất hiện các vết nứt, gãy nghiêm trọng.

 

Trước tình trạng sụt lún tại khu vực hồ Đông Thanh, UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng đã tổ chức di dời người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời phối hợp cùng các cơ quan chức năng, chuyên gia đánh giá hiện trạng và tìm phương án khắc phục.

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng vào ngày 8/8 về công tác phòng, chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sạt trượt tại hồ chứa nước Đông Thanh không phải do mưa lớn mà do xuất phát từ việc hình thành các khung sạt trượt. Do vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát, khoan thăm dò trên diện rộng để nắm bắt tình hình sạt trượt. Trong đó bao gồm cả việc khoan thăm dò ở thượng lưu.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cũng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn phải phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia để thực hiện các biện pháp khắc phục. Đồng thời yêu cầu tỉnh Lâm Đồng phải rà soát lại công tác thi công trên công trường. Thực hiện các biện pháp thoát nước mặt lẫn nước ngầm để tránh xảy ra tình trạng sạt trượt. Trong đó, việc thực hiện rãnh thoát nước ở khu vực hạ lưu cần phải làm ngay.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Thành cổ Quảng Trị: 'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi...'

Thành cổ Quảng Trị: 'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi...'

Ảnh 06:00

'Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi. Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ...' là 2 câu trong bài thơ 'Tấc đất thành cổ' của Phạm Đình Lân nói về thành cổ Quảng Trị.

Xem thêm